4 bé trai bị thương nặng do nghịch pháo

Google News

Mua pháo trên mạng về chơi, 4 trẻ phải nhập viện cấp cứu do vật liệu bất ngờ phát nổ.

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang, tối 26/1, 4 bé trai từ 12 đến 14 tuổi (trú tại Xuân Vân, Yên Sơn, Tuyên Quang) được gia đình đưa đến cơ sở y tế này cấp cứu sau một vụ nổ pháo. Gia đình bệnh nhi cho biết các bé đã mua pháo trên mạng về nghịch và xảy ra tai nạn.

Ngay khi tiếp nhận, các bác sĩ trực tại khoa Cấp cứu khẩn trương thăm khám, cấp cứu hồi sức tích cực, xử lý nhanh tổn thương.

Tình trạng của 4 bệnh nhi như sau: một bé chấn thương sọ não và mắt; một trẻ có vết thương thấu ngực; một trẻ bị vết thương thấu bụng, thủng ruột; trẻ còn lại có vết thương ở bụng và bàn tay.

Trong đó, 2 bé rất nặng đã chuyển lên tuyến trung ương để theo dõi và điều trị. Một trường hợp được phẫu thuật cấp cứu tại khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang.

4 be trai bi thuong nang do nghich phao

Một trong các bệnh nhi bị thương tích nặng do pháo nổ. Ảnh: BVCC.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang khuyến cáo dịp lễ tết là thời điểm xảy ra nhiều tai nạn đáng tiếc do pháo nổ dẫn đến chấn thương hoặc bỏng nặng. Do đó, người dân cần tuân thủ các quy định của pháp luật, không tự ý chế tạo thuốc, pháo nổ, gây nguy hại cho bản thân cũng như xã hội. Các gia đình cần quan tâm đến trẻ vị thành niên và trẻ nhỏ.

BSCKI Nguyễn Thị Diễm Hà, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết tai nạn do pháo nổ rất nguy hiểm bởi ngoài sức công phá gây ra các vết thương ở tất cả vị trí trên cơ thể, pháo còn gây bỏng do tỏa ra nhiệt lượng lớn. Ngoài ra, pháo có những hóa chất như phốt pho, lưu huỳnh nên việc người đốt sẽ tiếp xúc rất gần sẽ dễ bị các tổn thương nặng ở đầu mặt cổ, mắt, tay.

Cách bước sơ cứu khi gặp tai nạn do pháo nổ:

- Đối với chấn thương ở mắt, nếu nạn nhân bị bỏng vùng mắt hoặc dị vật vào mắt khi đốt pháo, nên rửa mắt bằng dòng nước sạch liên tục trong ít nhất 10 phút, chớp mắt để loại dị vật ra, không cố gắng lấy dị vật ra khỏi mắt. Sau đó, bạn băng mắt lại bằng gạc sạch.

- Nếu bị chảy máu mắt, nạn nhân cần được nhanh chóng băng mắt bằng gạc sạch. Trường hợp nạn nhân bị vết thương mạch máu cần băng ép cầm máu ngay.

- Nếu bị gãy xương, dập nát bàn tay, cần cố định xương gãy và băng vết thương cho nạn nhân cẩn thận.

- Nếu bị bỏng da, hãy nhanh chóng làm mát vùng bỏng bằng cách tưới nước sạch liên tục trên 10 phút. Ngay sau khi thực hiện các bước sơ cứu trên, bạn hãy nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời.

Theo Phương Anh/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)