Những cây hấp thụ chất độc tốt cho văn phòng

Google News

(Kiến Thức) - Có nhiều loại cây trồng trong văn phòng có khả năng hấp thu chất độc tốt nhất và giá cả hợp lý nhất...



4 loại khí độc chính trong văn phòng

Theo cử nhân Trần Thị Mỹ Hạnh, Khoa Môi trường, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, người thực hiện nghiên cứu này dưới sự hướng dẫn của TS Đỗ Hữu Tuấn cho biết, văn phòng làm việc nói chung và văn phòng tại Hà Nội nói riêng đa phần đều nhiễm các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOCs). Đây là những chất hòa tan trong mỡ và dễ dàng hấp thụ qua phổi. Sự tồn tại của các VOCs chủ yếu từ khói bụi bên ngoài lọt vào, do sự phát tán từ sơn tường, đồ nội thất (bàn, ghế, tủ, kệ, thảm, vách ngăn bằng gỗ công nghiệp...), đặc biệt là các thiết bị văn phòng như máy photocopy, máy in, máy scan... 

Mỹ phẩm, đồ ăn của nhân viên cũng là nguồn gây ô nhiễm VOCs và vi sinh vật quan trọng. Formanđehit, xylen, toluen, amoniac, benzen là những VOCs thường gặp trong các văn phòng. Các chất này đều có các tác động đến sức khoẻ như gây ảnh hưởng đường hô hấp, thần kinh, viêm da. Đặc biệt, chất formandehit và benzen đã được Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) xếp vào nhóm những chất gây ung thư ở người và được xếp vào nhóm 1 - nhóm chất gây ung thư theo IARC. 

"Các nghiên cứu cho thấy, cây xanh có thể hấp thu các khí độc trong văn phòng. Tuy nhiên, việc lựa chọn loài cây nào trồng để phù hợp với lượng khí độc của văn phòng đó là điều rất quan trọng. Ngoài ra, các cây này phải có giá cả phù hợp với người làm văn phòng", cử nhân Mỹ Hạnh cho hay.  

Việc chọn loài cây nào trồng để phù hợp với văn phòng đó là điều rất
quan trọng. 

Lựa chọn các loại cây theo vị trí

Cử nhân Trần Thị Mỹ Hạnh cho biết: Cây trang trí là một lựa trong những chọn tối ưu cho việc cải thiện chất lượng môi trường không khí tại các văn phòng. Ít ai biết đến khả năng loại bỏ VOCs hữu hiệu của cây trang trí. Thiết mộc lan (Phất dụ thơm) trong 1 giờ có thể loại bỏ 938µg formandehit, 274µg xylen, 1.276µg amoniac và 763µg benzen. Xương rồng có thể loại bỏ bức xạ điện từ từ màn hình máy tính, hay lô hội có khả năng tiêu diệt các vi sinh vật trong không khí, hấp thụ mùi khó chịu, làm sạch không khí...

Trong nghiên cứu này, cử nhân Trần Thị Mỹ Hạnh đã chỉ ra các loài cây người dân nên lựa chọn để đặt trong văn phòng tùy vào các mục đích như đặt lên sàn, trên bàn hay treo. Đặc điểm chung của các cây này là có khả năng hấp thụ 4 chất có nguồn gốc phát sinh phong phú nhất trong văn phòng là fomandehit,xylen, amoniac, benzen. Phương pháp phân tích bao gồm sử dụng bảng hấp thu 4 chất độc, phân tích ma trận và sử dụng phương pháp phân tích thứ bậc thông qua phần mềm Expert Choice 11.1 để tính toán so sánh khả năng hấp thụ các khí độc.  

Kết quả, đối với 10 loại cây để sàn là cau Hawai, đa búp đỏ, lan ý, lưỡi hổ, sanh, thiết mộc lan, trầu bà trắng, trúc mây Malaysia, vạn niên thanh đốm, vạn niên thanh leo cho thấy: Khả năng loại bỏ hợp chất hữu cơ dễ bay hơi của trúc mây Malaysia là lớn nhất và lưỡi hổ kém nhất. Tuy nhiên, nếu dựa vào giá cả cũng như khả năng hấp thụ các chất hữu cơ dễ bay hơi lan Ý là lựa chọn tốt nhất để cả thiện chất lượng không khí văn phòng, tiếp theo là vạn niên thanh leo và vạn niên thanh đốm. 

Đối với cây để bàn, các cây được đưa ra tính toán là hoa trạng nguyên, hồng môm, lô hội, thu hải đường và xương rồng. Sau khi nhân ma trận cho kết quả, hồng môn là sự lựa chọn tốt nhất cho khả năng hấp thụ hợp chất hữu cơ dễ bay hơi. Ngược lại, trong số các loại cây để bàn, khả năng hấp thụ hợp chất hữu cơ dễ bay hơi của xương rồng là kém nhất. Nếu tính theo giá cả thị trường, lô hội là lựa chọn số 1 để trang trí trên bàn vừa đảm bảo khả năng hấp thụ VOCs, vừa có giá cả tối ưu, tiếp theo là hồng môn. 

Danh sách cây treo tường có dây nhện, dương xỉ Boston, thường xuân, trầu bà trắng và hoàng tâm điệp. Sau khi tính toán 4 tiêu chí của 5 loại cây treo tường được chọn lựa, dương xỉ Boston có khả năng hấp thụ, loại bỏ VOCs trong văn phòng tốt nhất. Nếu kèm theo cả giá cả, dương xỉ Boston là lựa chọn tốt nhất, tiếp theo là thường xuân.

Hấp thụ formandehit tốt nhất là cây sanh và thiết mộc lan, kém nhất là lưỡi hổ. Hấp thụ xylen tốt nhất là vạn niên thanh đốm và lưỡi hổ, kém nhất là trúc mây Malaysia. Hấp thụ amoniac tốt nhất là trúc mây Malaysia và lan Ý, lưỡi hổ có khả năng loại bỏ amoniac kém nhất. Hấp thu benzen tốt nhất là thiết mộc lan, lưỡi hổ kém nhất. 

TIN LIÊN QUAN:
TIN ĐỌC NHIỀU
Thu Hiền

Bình luận(0)