Mắt người “bật mí”... chỉ số IQ

Google News

(Kiến Thức) - Một nghiên cứu gần đây đã chứng minh rằng mạch máu trong mắt có thể bật mí về trí thông minh của một người.

Nhà khoa học tâm lý Idan Shalev thuộc đại học Duke, North Caroline, Mỹ cùng các đồng nghiệp đã tìm được mối liên hệ giữa hệ thống mạch máu cung cấp oxy và dinh dưỡng cho não, với sức khỏe của não và chỉ số IQ.

Họ đã sử dụng hình ảnh kỹ thuật số võng mạc, một phương pháp mới để kiểm tra tình trạng các mạch máu trong não thông qua việc quan sát các mạch máu nhỏ tại võng mạc. Các mạch máu trong võng mạc có cùng chức năng, cấu tạo, kích cỡ với mạch máu trong não.

Sau khi thu thập dữ liệu từ những người tình nguyện, các nhà khoa học nhận thấy: những người có mạch máu võng mạc lớn thường có chỉ số IQ thấp, và họ thậm chí còn gặp một vài vấn đề về khả năng nhận thức như khả năng giao tiếp, khả năng ghi nhớ công việc…

 Mạch máu trong võng mạc có thể tiết lộ sức khỏe của não, trước khi xuất hiện những biểu hiện của mất trí nhớ...

Như vậy, mối quan hệ giữa các mạch máu và chức năng nhận thức có từ rất lâu trước khi xuất hiện hiện tượng mất trí và các biểu hiện suy giảm có liên quan đến tuổi tác của chức năng não.

“Hình ảnh kỹ thuật số võng mạc không chỉ là một công cụ kiểm tra tình trạng mắt mà còn được dùng để các nhà tâm lý học tìm hiểu được mối quan hệ giữa trí thông minh và sức khỏe trong cuộc đời”-Shalev cho biết.

Việc tìm hiểu sâu hơn về các mạch máu trong võng mạc có thể giúp các nhà khoa học đưa ra những chuẩn đoán và phác đồ điều trị tốt hơn để tăng cường lượng oxy vào trong máu, hạn chế khả năng suy giảm nhận thức của người già.

TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Hiền Thảo (tổng hợp)

Bình luận(0)