Giải pháp công nghệ nhằm chấm dứt nạn taxi “dù” của VN

Google News

(Kiến Thức) - Một giải pháp công nghệ quản lý được hy vọng sẽ chấm dứt được tình trạng taxi “dù” là gắn chip nhận dạng.

Vân tay cho đồ vật

Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Thiết kế Vi mạch (ICDREC), Đại học Quốc gia TP.HCM, đang phối hợp với Công ty Cổ phần Saigontrack cho ra đời một sản phẩm giám sát hành trình cho xe taxi, đồng thời tích hợp nhiều tính năng tiên tiến khác như trả phí tự động và nhận dạng xe chính hãng. 

Thiết bị có cấu tạo chung gồm một con chip và một ăng ten. Chip này như vân tay cho đồ vật. Nguyên lý hoạt động của RFID là khi tiếp nhận tín hiệu vô tuyến từ một đầu đọc thì sẽ phản hồi lại với một số thông tin ghi trên chip, ví dụ như biển số xe, loại xe, màu sơn...

Tùy vào loại chip mà khoảng đọc có thể từ vài mét đến vài trăm mét và nhận diện được nhiều thông tin khác nhau. Nếu sử dụng loại chip rời có thể dán lên kính xe thì chi phí thấp hơn nhưng không đảm bảo an toàn cho quản lý vì có thể bị tháo gỡ ra dễ dàng. Giải pháp công nghệ mới chip đọc từ xa khắc phục được khó khăn đó. 

Xe taxi “dù” thường được mua dưới dạng thanh lý của các hãng taxi. 

Sản phẩm 100% Việt Nam 

Ông Ngô Đức Hoàng, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo thiết kế vi mạch, Đại học Quốc gia TP.HCM cho biết, hiện ICDREC đang trong giai đoạn nghiên cứu tính khả thi của 2 loại chip, loại giá thấp để đọc tầm gần và loại có giá cao hơn để đọc tầm xa. Tùy vào nhu cầu của doanh nghiệp cũng như yêu cầu của cơ quan chức năng để lựa chọn công nghệ thích hợp sao cho tích hợp được nhiều tính năng lên cùng một thiết bị và giảm được chi phí đầu tư. 

Giá thành sản xuất hàng loạt chip này không cao, nhưng để sản xuất chip nhận dạng xe không thể bị "lách" dễ dàng bằng các phương pháp thủ công mà cần phải có một nhà máy sản xuất và đội ngũ có trình độ cao. Ngoài ra, thiết bị này còn nằm trong một hệ thống tổng thể đang được đề xuất để góp phần giải quyết các vấn đề giao thông tại TP.HCM như thẻ vé điện tử cho xe buýt, cảnh báo ùn tắc xe tại các tuyến đường, tra cứu thông tin trực tuyến...

Đáng chú ý là những sản phẩm này đều do các kỹ sư Việt Nam thiết kế với sự cố vấn của một số giáo sư Việt kiều và sự hợp tác của các doanh nghiệp. Gần đây nhiều doanh nghiệp đã đặt vấn đề hợp tác với các đơn vị nghiên cứu công nghệ ứng dụng và đạt được kết quả bước đầu.

Chip nhận dạng xe. 

Theo ông Ngô Đức Hoàng, một số nước đã sử dụng công nghệ nhận dạng dùng loại chip có khoảng đọc xa và khi gỡ sẽ tự hỏng để tránh bị ăn cắp, đánh tráo. Tuy chúng ta chưa thể có những phát minh vượt trội so với thế giới nhưng xét về ứng dụng thường nhật thì trình độ của các kỹ sư trong nước đã có thể tự đáp ứng những nhu cầu như trên. Quan trọng nhất là khâu phát triển sản phẩm và quản lý chất lượng phải được đảm bảo. Điều này giúp giảm bớt lệ thuộc vào công nghệ nước ngoài.

Xe taxi dù được mua qua hình thức thanh lý của các hãng taxi thải loại rồi đưa vào hoạt động dưới dạng doanh nghiệp, hợp tác xã, song không có bộ phận điều hành tổng đài, điều hành văn phòng.

Hiện trên toàn bộ địa bàn TPHCM có khoảng trên dưới 1.000 xe taxi "dù" hoạt động, trong đó rất nhiều xe mang đèn bảng hiệu, logo nhái với hãng thương hiệu Mai Linh, Vina Sun...


TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Quỳnh Hương

Bình luận(0)