Loại bỏ mùi hôi từ hồ thuỷ sinh trong nhà

Google News

Cây trồng thải ra khí NH3, cá thải ra amoni sunphat, cũng là nguyên nhân gây ra mùi của hồ thủy sinh.

- Hỏi: Hồ thủy sinh hay bốc mùi ảnh hưởng không khí trong nhà, nhất là nhà kính, kín gió, có hại gì cho sức khoẻ không?           
Lê Duy Thịnh (SN 143 Âu Cơ, phường 14, quận 11, TPHCM).

 
PGS.TS Trương Thanh Cảnh, Chủ nhiệm Bộ môn Sinh thái Môi trường, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM cho biết: Cây trồng thải ra khí NH3, cá thải ra amoni sunphat, cũng là nguyên nhân gây ra mùi của hồ thủy sinh. Khi vệ sinh hồ, để khử mùi này, nhân viên kỹ thuật phải dùng hóa chất khử mùi, thì chính hóa chất này lại hại cá. Hồ thủy sinh phải nên duy trì cả cá và cây thì sẽ không có mùi vì chất thải của cây sẽ là thức ăn của cá và ngược lại. Để hồ thủy sinh phát triển tốt thì thêm hệ thống sục khí cung cấp oxy và đèn tử ngoại để cây quang hợp.
 
Không nhất thiết phải dùng bình CO2, cây cung cấp oxy cho cá hô hấp, cá tạo CO2 cung cấp cho cây. Không nên bỏ thức ăn quá nhiều cho cá, vì thừa sẽ phân hủy. Đồng thời phải đảm bảo oxy cho cá, và ánh sáng cho cây. Còn khí amoniac thải ra trong nhà không đáng kể nên không ảnh hưởng tới sức khoẻ mà chỉ gây nặng mùi khó chịu cho không khí môi trường trong nhà. Do đó, phải thay nước để trao đổi chất cho hồ và nên mở cửa thoáng khí cho phòng chứa hồ, bể thủy sinh.
 
PV (ghi)
 
[links()]

Bình luận(1)

Minh Hiền

ngọc phú

E có nuôi hai con cá dĩa nhưng không bjết sao hồ cá có mùi tanh nước hơi đục mà e mới thây nước xong ai bjết xử lý sao không chỉ e với