10 dấu hiệu bỏ sót của bệnh Parkinson

Google News

(Kiến Thức) - Khó ngủ, đồ nhiều mồ hôi, táo bón... là những dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh Parkinson nhưng thường bị bỏ sót hoặc nhầm tưởng với các bệnh thông thường khác.

Bệnh Parkinson là tình trạng hệ thống thần kinh bị trục trặc theo tuổi tác gây ảnh hưởng đến tình trạng cử động, thăng bằng và kiểm soát cơ của bệnh nhân. Sau đây là các dấu hiệu sớm bệnh này. 

Mất khứu giác. Ngoài triệu chứng mất khứu giác, người bệnh còn có thể mất vị giác. Dopamine giữ chức năng truyền tín hiệu giữa não bộ, các cơ và các dây thần kinh trên khắp cơ thể. Khi các tế bào sản sinh dopamine chết đi, khứu giác sẽ bị tổn hại.

Khó ngủ. 40% người có biểu hiện rối loạn hành vi giấc ngủ REM (RBD) mắc bệnh Parkinson. Giấc ngủ REM là giai đoạn sâu nhất của giấc ngủ, người mắc chứng RBD có thể la hét, đấm đá hoặc nghiến răng trong khi ngủ. Hai chứng rối loạn giấc ngủ phổ biến khác gắn liền với bệnh Parkinson là hội chứng chân không yên và ngưng thở khi ngủ.

Táo bón, các vấn đề về ruột, bàng quang. Bệnh Parkinson có thể ảnh hưởng tới hệ thống thần kinh tự chủ, khiến ruột và bàng quang kém nhạy cảm và hiệu quả, làm chậm quá trình tiêu hóa. Điểm khác biệt giữa táo bón do Parkinson và các nguyên nhân khác là người bệnh thường kèm theo cảm giác no, thậm chí chỉ ăn rất ít và cảm giác nó có thể kéo trong một thời gian dài.

Viết chậm, khó đọc. Thay đổi trong chữ viết tay là biểu hiện các vận động tự nhiên ở người bệnh Parkinson bị chậm hoặc mất đi. Nhiều người viết chậm hơn, chữ trông nhỏ và ríu vào nhau hơn. Tắm giặt, thay quần áo cũng làm người ta mất thời gian hơn do lúng túng với khuy áo hay dây kéo.

Khó vung tay. Bệnh Parkinson khiến các cơ co cứng lại và bị giới hạn hoạt động. Một vài người có thể nhận ra triệu chứng này trong lúc đi bộ, khi một tay vung thấp và yếu hơn tay còn lại. Sự khác biệt giữa triệu chứng này và chứng viêm khớp là các khớp không bị ảnh hưởng và không bị đau.

Đau cổ dai dẳng. Đau cổ liên quan đến Parkinson khác với đau cổ thông thường ở cảm giác đau tồn tại dai dẳng, nó không giống như bị căng cơ hay chuột rút có thể biến mất sau một hoặc hai ngày. Một số người có thể ít bị đau nhưng thay vào đó là tê và ngứa, cũng có người đau nhức và khó chịu từ vùng vai đến cánh tay.


Mặt thiếu biểu cảm. Hàm lượng dopamine mất đi có thể ảnh hưởng tới các cơ ở mặt, khiến chúng cứng, hoạt động chậm hơn, khiến người bệnh khó thể hiện cảm xúc trên gương mặt. Thuật ngữ "mặt nạ Parkinson" được dùng để mô tả các hình thái cực đoan của tình trạng này. Một biểu hiện dễ nhận thấy của triệu chứng là người bệnh cười hoặc cau mày rất chậm, có lúc nhìn chằm chằm vào khoảng không, có người lại thường xuyên chớp mắt.

Quá nhiều mồ hôi. Khi Parkinson ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh tự chủ, sự cân bằng của da và tuyến mồ hôi sẽ có vấn đề. Một số người đổ mồ hôi không kiểm soát được dù không có lý do rõ ràng. Nhiều bệnh nhân Parkinson thấy mình nhiều nước bọt, nhưng bản chất thì họ khó nuốt chứ không phải là nước bọt tiết ra bất thường.

Thay đổi trong giọng và lời nói. Khi các tín hiệu não và cơ bắp kiểm soát lời nói bị ảnh hưởng bởi bệnh Parkinson, giọng nói của người bệnh bắt đầu thay đổi, trở nên mềm và đơn điệu hơn. Nói nhịu cũng là một đặc trưng khác vì các cơ mặt cứng lại, người ta gặp khó khăn khi mở miệng rộng, làm cho phát âm trở nên khó nghe.

Thay đổi tâm tính. Các chuyên gia không chắc chắn lý do tại sao, nhưng có rất nhiều thay đổi tính cách do liên quan tới Parkinson, từ lo lắng rõ rệt trong những tình huống mới đến việc sống thu mình hơn và trầm cảm. Một số người cũng trải qua thay đổi nhỏ trong khả năng tư duy.
Ngọc Anh (Theo Caring)

Bình luận(0)