Trung Quốc sợ Mỹ dùng X-37B giám sát không gian

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc đang lo sợ Mỹ sẽ dùng tàu vũ trụ không người lái X-37B giám sát trạm không gian Thiên Cung 1.

Nhân dân Nhật báo đưa tin, các chuyên gia quân sự Trung Quốc lo ngại tàu vũ trụ không người lái X-37B (Không quân Mỹ) được thiết kế để do thám trạm vũ trụ Thiên Cung 1 của Trung Quốc. 

Tạp chí Interplanetary Society Spaceflight (Anh) đã đặt câu hỏi, liệu các tàu vũ trụ có đảm nhiệm vai trò thứ 2 là giám sát chương trình không gian của Trung Quốc ngoài mục đích “thử nghiệm khả năng của phương tiện và chứng minh tiện ích, hiệu quả chi phí của một tàu vũ trụ có thể tái sử dụng”. 

Chuyên gia phân tích Không quân Mỹ Brian Weeden không tin vào cáo buộc cho rằng X-37B dùng để do thám Trung Quốc, căn cứ vào vị trí trên quỹ đạo khác nhau và tốc độ ở điểm mà chúng giao nhau thì đẩy xa khỏi cái lý thuyết có sự do thám. 
Tàu vũ trụ không người lái X-37B.

Tuy nhiên một số học giả Trung Quốc vẫn còn nghi ngờ rằng trong tương lai X-37B có thể được sử dụng để chống lại họ. 

Giáo sư Li Daguang (Đại học Quốc phòng quốc gia Trung Quốc) cho rằng, tàu vũ trụ X-37B nhắm vào một cuộc xung đột tiềm năng với Trung Quốc hoặc từ vũ trụ. 

Giáo sư Wang Mingzhi (Trường chỉ huy Không quân Giải phóng Nhân dân) nói rằng, phương tiện bay siêu vượt âm X-51A WaveRider và tàu vũ trụ không người lái X-37B được thiết kế để tăng cường sức mạnh toàn cầu của Mỹ. Với công nghệ mới, Mỹ trong tương lai có thể tấn công các mục tiêu trong không gian của Trung Quốc.

Chuyên gia Shi Yinhong (Đại học Bắc Kinh) đánh giá, Mỹ lo lắng về sự phát triển mạnh mẽ của các chương trình không gian Trung Quốc đã thúc đẩy Washington tìm cách duy trì sự thống trị trong không gian. Vì lý do này, một số nhà quan sát Trung Quốc càng có cớ nhận định có “mối liên quan” giữa X-37B và trạm Thiên Cung 1. 

Về phần Bộ Quốc phòng Mỹ, họ phủ nhận tàu vũ trụ X-37B được thiết kế như một nền tảng vũ khí. Một số ý kiến cho rằng nó là quá nhỏ để mang tải trọng vũ khí hữu ích. 

X-37B dài 8,9m, sải cánh 4,5m, cao 2,9m, trọng lượng có tải 4,99 tấn. Tàu vũ trụ không người lái trang bị một động cơ rocket Aerojet AR2-3 cho phép đạt tốc độ trên quỹ đạo 28.044km/h, hoạt động ở quỹ đạo thấp. 

ĐANG ĐỌC NHIỀU: 

Hoàng Lê

Bình luận(0)