Thủy phi cơ DHC-6 cuối cùng về tới Việt Nam

Google News

Sau 9 ngày bay liên tục từ Canada, hôm 7/10 chiếc thủy phi cơ DHC-6 cuối cùng mà Việt Nam mua đã hạ cánh xuống Cam Ranh.

Cất cánh lên đường bay về nước từ sáng ngày 28/9, thủy phi cơ DHC-6 cuối cùng, mang số hiệu MSN 887 VNT-773 (N900VK/C-GVAT) đã chính thức hạ cánh an toàn tại sân bay của Lữ đoàn Không quân Hải quân 954 vào hôm 7/10, đánh dấu một cột mốc mới trong việc hoàn thiện phi đội 6 thủy phi cơ hiện đại của lực lượng Không quân Hải quân Việt Nam.
 Chiếc DHC-6 thứ 6 của Hải quân Nhân dân Việt Nam.
Sáu chiếc DHC-6 sẽ là những máy bay tuần tra đầu tiên do phương Tây sản xuất cho Quân đội Việt Nam và được đưa vào biên chế trong Lữ đoàn Không quân Hải quân 954, với 3 chiếc được cấu hình cho nhiệm vụ tuần tra hàng hải và 3 chiếc còn lại được trang bị đa năng, vận chuyển khách VIP và hàng hóa.
Theo trang mạng twinotterspotter.blogspot.com, ba trong sáu chiếc DHC-6 của Việt Nam được trang bị khả năng lưỡng cư (hoạt động trên cả mặt đất và mặt nước) có thể chuyển đổi nội thất bên trong để vận chuyển khách VIP, vận tải hàng hóa và thay đổi không gian linh hoạt. Ba chiếc máy bay còn lại sẽ được thiết kế thành biến thể "Guardian 400" (Người bảo vệ), chuyên tuần tra giám sát hàng hải (trang bị radar Israel).
Phần nội thất bên trong cũng đã được sửa đổi với bàn điều khiển và một ghế ngồi có thể điều chỉnh được cho nhân viên vận hành hệ thống, cửa sổ quan sát được thiết kế theo kiểu "bong bóng" để mở rộng tầm nhìn, cũng như có cả bếp, ghế mát-xa và nhà vệ sinh.
 DHC-6 trong chặng bay qua thủ đô Seoul, Hàn Quốc.
Các thủy phi cơ DHC-6 của Việt Nam trong các cấu hình hỗn hợp với phao và bánh lốp do công ty IKHANA cung cấp và có khả năng chịu được tải trọng tới 6,4 tấn.
Như vậy, việc công ty Viking Air bàn giao đầy đủ số lượng 6 thủy phi cơ DHC-6 sẽ mở ra cho lực lượng Không quân Hải quân Việt Nam thêm một cột mốc quan trọng mới trong quá trình tiến thẳng lên hiện đại. Thủy phi cơ DHC-6 sẽ giúp Hải quân Việt Nam tăng cường đáng kể khả năng tuần tra, giám sát, bảo vệ chủ quyền, hải đảo của tổ quốc.
Theo báo Đất Việt

Bình luận(0)