Thổ Nhĩ Kỳ "lách luật" mua tên lửa HQ-9 Trung Quốc?

Google News

(Kiến Thức) - Thay vì mua nguyên bộ tên lửa phòng không HQ-9 của Trung Quốc, có thể Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tự chế tạo tổ hợp vũ khí mới trên cơ sở HQ-9.

Tờ Defense News của Mỹ dẫn nguồn tin từ quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, tại hội nghị đầu tháng 11/2015 Tổng thống nước này đã đưa ra quyết định hủy đơn hàng mua tên lửa phòng không HQ-9 của Trung Quốc trị giá 3,44 tỷ USD. 
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là Thổ Nhĩ Kỳ chuyển sang mua tên lửa phòng không của Nga, châu Âu hay của Mỹ. Mà công ty Roketsan của nước này sẽ bắt đầu nghiên cứu chế tạo hệ thống tên lửa phòng không/chống tên lửa tầm xa đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ. 
Theo quan chức này, tuy Thổ Nhĩ Kỳ quyết định không trực tiếp mua tên lửa của nước ngoài, nhưng nước này sẽ tìm sự hỗ trợ công nghệ của đối tác hợp tác quốc tế và mua một số hệ thống quan trọng của tên lửa để bổ sung lỗ hổng về công nghệ của nước này. Tuy nhiên ông không nói rõ việc tìm và mua công nghệ và thiết bị liên quan của đối tác hợp tác quốc tế nào.
Cũng theo Defense News, đơn hàng mua tên lửa này nhằm thiết lập hệ thống phòng thủ tên lửa và phòng không tầm xa của Thổ Nhĩ Kỳ. Trước đó văn phòng mua sắm của Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đang có công ty của Trung Quốc, châu Âu và Mỹ tham gia đấu thầu. 
Khi đó Thổ Nhĩ Kỳ cũng tuyên bố tên lửa HQ-9 của Trung Quốc đã trúng thầu, nhưng Mỹ và NATO không hài lòng đối với việc mua sắm này và cho biết ngay cả khi Thổ Nhĩ Kỳ mua tên lửa Trung Quốc, cũng không cho phép Thổ Nhĩ Kỳ cho tên lửa này truy cập vào mạng lưới phòng không NATO hiện có của nước này.
 Tên lửa phòng không HQ-9 bắn thử.
Một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nói, quyết định sẽ chính thức được đưa ra tại hội nghị tiếp theo của ủy ban thực hiện công nghiệp quốc phòng do Thủ tướng nước này chủ trì.
Sau khi hủy hiệp định, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt đầu nghiên cứu hệ thống tên lửa phòng không nội địa, công việc nghiên cứu chế tạo sẽ do công ty chế tạo điện tử quân sự Aselsan và công ty chế tạo tên lửa Roketsan của nước này thực hiện.
Nhà bình luận quân sự trên mạng Guancha cho biết, công ty Roketsan của Thổ Nhĩ Kỳ sớm đã hợp tác với Trung Quốc trong lĩnh vực tên lửa. Ví dụ, đạn rocket T-300 mà công ty này sản xuất là dựa trên giấy phép sản xuất đạn rocket WS-1 của Trung Quốc, trong khi tên lửa J-600T sao chép mẫu tên lửa đạn đạo B-611. 
Có thể nói, Thổ Nhĩ Kỳ dựa vào tiêu chuẩn NATO để sản xuất một loại tên lửa chủ yếu sử dụng một phần tên lửa HQ-9 của Trung Quốc và không tồn tại khó khăn không thể khắc phục. Mà tên lửa phòng không HISAR của công ty Roketsan nghiên cứu trước đó là một loại tên lửa đất đối không tầm trung và ngắn dẫn đường hồng ngoại.
Bằng Hữu

Bình luận(0)