Tạp chí Armyrecognition cho biết, các quân đoàn tiễu phạt miền Đông thân chính phủ Ukraine đã ký kết một hợp đồng mua 50 xe bọc thép AT105 Saxon 4x4 đã qua sử dụng, nhằm tăng cường khả năng chiến đấu của lực lượng tại chiến trường miền Đông Ukraine, được biết số xe trên trị giá khoảng 2,85 triệu USD.
Phía Ukraine đã làm việc với một đối tác nước ngoài để mua số xe bọc thép trên và việc thanh toán đã được hoàn tất, nhưng do hạn chế về mặt pháp lý từ Bộ quốc phòng Ukraine nên số xe trên vẫn chưa chính thức được đưa vào sử dụng.
Mẫu xe bọc thép hạng nhẹ AT105 4x4 được phát triển bởi công ty quốc phòng GKN của Anh. Nguyên mẫu đầu tiên của AT105 được giới thiệu vào năm 1975 và được đưa vào sản xuất hàng loạt vào năm 1976.
|
Xe bọc thép hạng nhẹ AT105 Saxon của Quân đội Hoàng gia Anh.
|
Giữa năm 1982, AT105 được đặt tên lại là AT105 Saxon. Đầu năm 1983, Bộ Quốc phòng Anh đã đặt mua 47 chiếc Saxon APC và việc chuyển giao được hoàn thành vào năm 1984. Tiếp theo sau đó Quân đội Anh đã đặt mua thêm 200 chiếc nữa, và nâng tổng số AT105 Saxon trong biên chế của mình lên 247 chiếc.
Đến đầu năm 1989, Quân đội Anh đã tiếp nhận tổng cộng 524 chiếc AT-105 Saxon với nhiều biến thể khác nhau. Ngoài Quân đội Anh, AT105 còn được trang bị trong quân đội các nước khác như: Bahrain, Malaysia, Nigeria và Oman.
Xe bọc thép hạng nhẹ AT-105 Saxon được trang bị vỏ thép mỏng và chỉ có thể chống lại các loại vũ khí bộ binh hạng nhẹ hay đạn xuyên giáp 7.62mm. Bên cạnh đó nó còn thể chịu được các mảnh đạn của pháo 155mm nổ gần ở khoảng cách 10m, sàn xe của AT105 được thiết kế với hình chữ V để có thể chống lại các loại mìn bộ binh và thiết bị nổ tự tạo cỡ nhỏ. AT105 Saxon có thể chở theo 10 binh sĩ bao gồm cả kíp lái, nó còn được trang bị một tháp pháo nhỏ với vũ khí chính là một súng máy 7,62mm.