Pháp phát triển tàu ngầm diesel đọ sức Kilo Nga

Google News

(Kiến Thức) - Tàu ngầm diesel-điện mới của Pháp có lượng giãn nước khoảng 4.700 tấn, trang bị động cơ AIP, mang được nhiều loại vũ khí.

Tạp chí Navyrecognition đưa tin, công ty quốc phòng DCNS Pháp sẽ ra mắt một khái niệm hoàn toàn mới về công nghệ tàu ngầm trong triển lãm công nghệ hải quân châu Âu Euronaval 2014, được tổ chức vào cuối tháng 10 năm nay tại thủ đô Paris, nước Pháp.
DCNS sẽ mang tới mẫu tàu ngầm mang tên SMX OCEAN được thiết kế dựa trên mẫu tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Barracuda (SSN) của Hải quân Pháp.
Theo DCNS, SMX OCEAN chỉ là mẫu tàu ngầm được trang bị hệ thống động cơ đẩy thông thường (SSK) và được trang bị công nghệ hệ thống đẩy không khí độc lập AIP.
Mô hình mô phỏng của lớp tàu ngầm phi hạt nhân SMX OCEAN.
Trọng tâm phát triển của DCNS cho mẫu tàu ngầm trên là nằm ở độ bền và khả năng hoạt động độc lập, với lượng giãn nước khoảng 4.700 tấn SMX OCEAN có thể hoạt động liên tục trong vòng 3 tháng mà không cần tiếp nhiên liệu. Nhờ sử dụng công nghệ AIP, nó có khả năng di chuyển liên tục trong vòng một tuần với tốc độ 14 hải lý/giờ cùng với 2 pin nhiên liệu.
Hệ thống động cơ đẩy hạt nhân của tàu ngầm lớp Barracuda cũng sẽ được thay thế bằng động cơ diesel cùng 3 hệ thống pin nhiêu liệu.
Về thiết kế bên ngoài của SMX OCEAN gần như tương tự khi so với mẫu tàu ngầm hạt nhân lớp Barracuda, với một số khác biệt ở tháp chỉ huy và bộ phận bánh lái ở phía đuôi tàu.
Hệ thống vũ khí của SMX OCEAN được trang bị hệ thống ống phóng thẳng đứng VLS, có khả năng bắng cùng lúc 6 tên lửa hành trình  MdCN. Bên cạnh đó nó còn được trang bị ống phóng ngư lôi có thể bắn nhiều loại ngư lôi cùng tên lửa chống hạm MM39 Block 2.
Hiện nay, Pháp đang chế tạo các tàu ngầm phi hạt nhân cỡ nhỏ lớp Scorpene phục vụ cho việc xuất khẩu. Tuy trang bị nhiều công nghệ mới, đặc biệt là hệ động lực AIP nhưng Scorpene vẫn có hạn chế ít nhiều ở hỏa lực (khi chỉ bắn được ngư lôi và tên lửa hành trình chống hạm tầm ngắn MM39 Exocet).
Vì vậy, việc phát triển tàu ngầm phi hạt nhân cỡ lớn OCEAN có thể giúp thiết kế tàu ngầm xuất khẩu Pháp cạnh tranh hiệu quả với lớp tàu ngầm Kilo 636 hay Amur 1650 của Nga.
Trà Khánh

Bình luận(0)