Nga sẽ có siêu radar bay A-100 vào năm 2017

Google News

(Kiến Thức) - Không quân Nga sẽ được trang bị mẫu máy bay cảnh báo sớm A-100 hiện đại nhất của nước này vào năm 2017.

Trang mạng Defense Update cho biết, công ty Beriev của Nga đang phát triển một mẫu máy bay cảnh báo sớm (AEW) thế hệ mới nhằm thay thế cho thiết kế A-50 lỗi thời đã phục vụ trong Không quân Nga từ những năm 1980. Được biết, mẫu máy bay AEW mới được định danh là A-100 và sẽ được đưa vào trang bị chính thức trong Quân đội Nga từ năm 2017.
A-100 được phát triển dựa trên nền tảng mẫu máy bay vận tải chiến lược thế hệ mới của Nga là Il-76MD-90A (hay còn gọi là Il-476), bản thân mẫu máy bay này cũng mới thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của mình vào tháng 1/2013.
Sau khi đưa vào trang bị, A-100 sẽ thay thế cho mẫu máy bay cảnh báo sớm A-50 đã lỗi thời của Không quân Nga.
Ngoài ra mối quan tâm lớn hiện nay của dự án phát triển A-100 là radar mà nó sẽ được trang bị. Theo một số nguồn tin, công ty United Instrument sẽ đảm nhiệm vai trò phát triển hệ thống radar quét mảng pha điện tử (AESA) trên những chiếc A-100. Mẫu radar mới sẽ phải đảm bảo có các tính năng vượt trội hơn hệ thống radar giám sát đường không và cảnh báo sớm Vega-M được trang bị trên A-50.
Một phiên bản máy bay cảnh báo sớm khác được phát triển trên nền tảng của máy bay vận tải IL-76 là A-50E/I, hoạt động trong Không quân Ấn Độ. Nhưng nó lại được trang bị hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm EL/W-2090 AESA do Israel phát triển dành riêng cho Không quân Ấn Độ.
 Ngoài việc được trang bị hệ thống radar AESA, A-100 còn được phát triển dựa trên mẫu máy bay vận tải chiến lược IL-76MD-90A hiện đại nhất của Nga.
Những chiếc Il-76MD-90A đầu tiên đang được lắp ráp tại nhà máy chế tạo máy bay thuộc công ty liên doanh hàng không Aviastar-JV và sẽ được chuyển giao cho Beriev để chuyển đổi thành mẫu thử đầu tiên của máy bay cảnh báo sớm trên không A-100.
Việc đưa vào trang bị A-100 trong biên chế sẽ cho phép tăng cường năng lực hoạt động của Không quân Nga, với phạm vi theo dõi lên tới hàng trăm km và xác định được nhiều loại mục tiêu khác nhau. A-100 sẽ làm hoàn thiện hơn hệ thống cảnh báo sớm còn nhiều điểm yếu của Nga hiện nay, bên cạnh đó nó không chỉ có thể được trang bị cho lực lượng không quân mà còn cả Lục quân và lực lượng tác chiếc đặc biệt của Hải quân Nga.
Trà Khánh

Bình luận(0)