Mỹ tham gia nâng cấp máy bay L-39 Việt Nam có dùng

Google News

(Kiến Thức) - Hãng chế tạo máy bay Aero Vodochody và công ty Draken International (Mỹ) vừa cho ra mắt gói nâng cấp máy bay huấn luyện chiến đấu phản lực L-39.

Tạp chí Airrecognition cho biết, hãng chế tạo máy bay Aero Vodochody của Cộng hòa Czech và công ty Draken International của Mỹ đã cùng nhau hợp tác cho ra mắt gói nâng cấp tiếp theo dành cho dòng máy bay huấn luyện L-39 vốn do Aero Vodochody phát triển từ cuối những năm 1960.
Draken International là một trong những công ty quốc phòng của Mỹ chuyên cung cấp các dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật, bảo dưỡng và sửa chữa hàng không cho các dòng máy bay bay chiến đấu hoặc huấn luyện đã qua sử dụng tại Mỹ.
My tham gia nang cap may bay L-39 Viet Nam co dung
 Phi đội máy bay huấn luyện phản lực đa năng L-39 của Draken International.
Biến thế nâng cấp mới nhất L-39 hay còn được gọi là L-39NG cho phép chủ sỡ hữu những chiếc L-39 còn đang hoạt động ở Mỹ có thể được hiện đại hóa toàn diện. Với việc nâng cao đáng kể hiệu suất hoạt động của máy bay cũng như cải thiện độ an toàn cho những chiếc L-39 có tuổi thọ đã hơn 40 năm.
Chương trình nâng cấp L-39NG còn bổ sung thêm cho loại máy bay cổ lỗ này các công nghệ hàng không tiên tiến nhất. Nổi bật nhất vẫn là việc trang bị cho L-39NG động cơ phản lực Williams International FJ44-4M giúp nó có thể cải thiện tốc độ bay, phạm vi hoạt động và cũng như độ ổn định của máy bay khi hoạt động liên tục.
Bên cạnh đó, L-39NG còn được trang bị lại hệ thống điện mới và cho phép loại bỏ các hệ thống cũ cùng với các bộ phận liên quan giúp L-39NG giảm đáng kể trọng lượng so với phiên bản gốc. Còn buồng lái của L-39NG cũng được trang bị thêm một số bộ phận mới hoặc thay thế các thiết bị đã hết niên hạn sử dụng trong đó có cả việc đại tu ghế phóng khẩn cấp dành cho phi công.
My tham gia nang cap may bay L-39 Viet Nam co dung-Hinh-2
Một chiếc L-39 do các công ty của Mỹ vận hành bên cạnh  máy bay vận tải quân sự hạng nặng C-17 của Không quân Mỹ.
Ngoài ra, gói nâng cấp L-39NG còn giúp máy bay này giảm mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 15%, giảm chi phí bảo dưỡng với việc bổ sung đi kèm hổ trợ bảo dưỡng định kỳ song song với chương trình nâng cấp. Thời gian bảo trì đối với động cơ FJ44-4M mới chỉ mất 4 tuần còn đối với động cơ phản lực AI-25TL nguyên mẫu của L-39 phải mất ít nhất từ 4-6 tháng, trọng lượng của L-39NG giảm khoảng gần 150kg nhờ sử dụng động cơ mới và thay thế hệ thống điện cũ.
Theo giám đốc điều hành của Draken International Jared Isaacman cho biết, với việc là một trong những công ty đang vận hành số lượng đáng kể những chiếc L-39 tại Mỹ thì gói nâng cấp L-39NG được đánh giá là khá phù hợp với lợi ích của Draken International cũng như các khách hàng tiềm năng ở khu vực Châu Mỹ.
Dĩ nhiên Draken International sẽ là công ty cung cấp độc quyền gói nâng cấp L-39NG tại thị trường Châu Mỹ dựa trên một thỏa thuận với Aero Vodochody được ký kết vào năm ngoái. Theo đó công ty này sẽ hỗ trợ bảo dưỡng kỹ thuật, sửa chữa và đại tu các dòng máy bay huấn luyện phản lực L-39 hay L-159 do Aero Vodochody chế tạo và trong tương lai là một phần của dây chuyền lắp ráp sản xuất các loại máy bay này ngay tại Mỹ.
Trà Khánh

Bình luận(0)