Kỹ sư CNQP Nga sang Đức, Italy “học hỏi”

Google News

(Kiến Thức) - Các kỹ sư của các xí ngiệp công nghiệp quốc phòng Nga lớn nhất sẽ được thực tập ở 5 trung tâm công nghệ ở Italy và Đức.

Trường Đại học Công nghệ quốc gia Moscow MGTU STANKIN là nhà tổ chức đợt thực tập trong khuôn khổ chương trình của Tổng thống Nga nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ kỹ sư. Trường này đã thắng thầu tổ chức các chuyến đi này, nhiệm vụ của người thắng thầu bao gồm cả đảm bảo cho mọi người tham gia có bảo hiểm và visa xuất nhập cảnh, ăn nghỉ sinh hoạt tại khách sạn và mọi loại phương tiện đi lại.
Bà Phó Hiệu trưởng về đào tạo sau đại học của MGTU STANKIN Yuliya Elneva cho biết, có 13 nhà công nghệ và kỹ sư thiết kế của 4 xí nghiệp công nghiệp quốc phòng Nga sẽ đi thực tập gồm: Tập đoàn phòng không Almaz-Altei (chế tạo các hệ thống phòng không và đài radar); trung tâm công nghệ lưỡng dụng liên bang Soyuz (chế tạo động cơ cho các tổ hợp tên lửa và máy móc thiết bị vũ trụ); Nhà máy chế tạo máy thử nghiệm của tập đoàn tên lửa– vũ trụ Energy mang tên Korolev (chuyên nghiên cứu chế tạo kỹ thuật tên lửa và vũ trụ) và Liên hiệp Khoa học Sản xuất Saturn (chuyên chế tạo động cơ cho Không quân).
 Các kỹ sư từ công ty quốc phòng hàng đầu Nga sẽ sang Đức, Italy thực tập.
Bà Phó Hiệu trưởng MGTU STANKIN cho biết thêm: “Hiện có sự đổi mới trang bị quy mô cho các xí nghiệp, trang thiết bị chủ yếu do nước ngoài sản xuất. Việc những người sẽ sử dụng các thiết bị đó để làm việc sẽ phải qua đào tạo là điều rất tự nhiên. Chúng tôi đã xây dựng chương trình của mình có tính đến đủ các quyết định về hiện đại hoá cơ sở công nghệ của các xí nghiệp của tổ hợp công nghiệp quốc phòng”.
Đợt thực tập sẽ được tiến hành trong tháng 8 và tháng 10 ở nhà máy Siemens (Erlangen, Đức), ở trường Đại học Tổ chức và Tự động hoá sản xuất công nghiệp Fraungofer (Magdeburg, Đức) và ba trung tâm công nghệ ở Italy.
Việc đào tạo sẽ được tổ chức theo ba hướng: chế tạo các chi tiết phức tạp trên máy công cụ điều khiển bằng máy tính điện tử; hiện đại hoá các ngành sản xuất bảo toàn nguồn lực của chế tạo máy tên lửa - vũ trụ và thiết kế dụng cụ có phủ lớp nano để tăng độ bền vững.
Tổng cộng kinh phí để thực hiện phần này của chương trình của Tổng thống nâng cao trình độ cho đội ngũ kỹ sư cho giai đoạn 2012– 2014 là 3,7 tỷ Rub.
Số tiền này bao gồm hai phần: tiền trả cho phần dạy học của chuyến đi do Bộ Giáo dục và Khoa học cấp từ trợ cấp của kinh phí nhà nước; vé máy bay đi về, ăn ở sinh hoạt tại khách sạn và các chi phí khác (cũng như một phần của chương trình đào tạo) do các xí nghiệp cử cán bộ đi thực tập đóng góp kinh phí.
Nguyễn Vũ

Bình luận(0)