Ấn Độ sắp thử tên lửa đạn đạo mạnh nhất

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ (DRDO) cho biết là đang lên kế hoạch thử nghiệm bắn tên lửa đạn đạo liên lục địa Agni-V vào tháng 9/2013.

Lần thử nghiệm đầu tiên của tên lửa đạn đạo liên lục địa Agni-V được Ấn Độ thực hiện vào tháng 4/2012. Lần thử thành công này đã đưa Ấn Độ vào nhóm những nước sở hữu tên lửa hành trình xuyên lục địa bao gồm 5 nước Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp và Anh.
Tiến sĩ V G Sekeran, Giám đốc chương trình Agni và Trưởng bộ phận Nghiên cứu và Phát triển hệ thống Tên lửa chiến lược tại DRDO cho biết ngày thử chính xác vẫn chưa được xác định nhưng vụ thử sẽ diễn ra vào tháng 9/2013.
“Vụ thử này nhằm mục đích thử độ ổn định trong hiệu suất của các hệ thống phụ”, Ông Sekeran cho hay.
Ông Sekaran cho biết thêm, DRDO sẽ bắt đầu sản xuất và giao hàng tên lửa Agni-V vào năm 2015. Các cuộc thử chất lượng cũng sẽ được tiến hành vào thời gian này.
 Ấn Độ sẽ thực hiện cuộc phóng thứ 2 tên lửa đạn đạo liên lục địa Agni-V trong tháng 9.
Agni-V là mẫu tên lửa hành trình xuyên lục địa đầu tiên được Ấn Độ tự phát triển. Agni-V có khối lượng 50 tấn, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân nặng hơn 1 tấn và có tầm bắn lên tới 5.000km. Với tầm bắn này, tên lửa của Ấn Độ có thể vươn tới toàn châu Á cũng như các lục địa khác.
Các quan chức DRDO cũng cho biết, trường bắn ở đảo Wheeler ở bờ biển Odisha cũng đang được chuẩn bị cho lần phóng vào tháng 9/2013.
Ấn Độ được cho là đang nỗ lực phát triển đầu đạn kiểu MIRV (một đầu đạn mẹ chứa nhiều đạn hạt nhân con) cho phép tấn công nhiều mục tiêu cùng lúc.
Nguyễn Hoàng

Bình luận(0)