Việt Nam nhận thêm trực thăng EC225 hiện đại

Google News

(Kiến Thức) - Hãng Eurocopter vừa bàn giao các trực thăng đa dụng hiện đại EC225 cho phía Việt Nam và Malaysia.

Công ty Trực thăng miền Nam đã nhận được 3 chiếc EC225 trong tổng số 4 chiếc đặt hàng tại cơ sở sản xuất của Eurocopter trong tháng 6. Dự kiến, chiếc EC225 thứ 4 sẽ bàn giao cho VNHS vào cuối năm nay.

Trước đó, công ty đã tiếp nhận 2 chiếc EC225 từ Eurocopter vào năm 2009. Tuy nhiên, hiện tại số máy bay này đã bàn giao cho phía Hải quân Nhân dân Việt Nam quản lý, khai thác, sử dụng cho nhiệm vụ tuần tra biển, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn.

Các máy bay EC225 hoạt động chủ yếu phục vụ hoạt động vận chuyển hành khách ra các giàn khoan dầu khí trên biển. Ngoài ra nó còn có thể đáp ứng vai trò cứu hộ, cứu nạn, vận chuyển hàng hóa.

Hãng Awan Inspirasi Sdn Bhd (AIBS) của Malaysia cũng nhận chiếc EC-225 mới nhất trang bị thêm cho đội bay vận tải ngoài khơi hiện nay.
Trực thăng đa dụng hiện đại EC225 Super Puma MK2+ của Việt Nam.

Công ty Trực thăng miền Nam là đơn vị thành viên của Tổng Công ty Trực thăng (trực thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam) chuyên kinh doanh một số lĩnh vực dân sự gồm: vận tải hàng không, bay dịch vụ, huấn luyện, đào tạo phi công và nhân viên kỹ thuật hàng không…

Eurocopter EC225 Super Puma Mk II+ là loại máy bay vận tải hành khách đường dài được phát triển bởi Eurocopter (đơn giá khoảng 17 triệu USD/chiếc). EC225 cũng có thể dùng nhằm đưa các hành khách VIP và các nhiệm vụ khác như cứu hộ cứu nạn. Đây là loại trực thăng được thiết kế nhằm thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt trên biển.

EC-225 được thiết kế dựa trên chiếc Eurocopter AS332 Super Puma với một số cải tiến về 5 lưỡi chính của cánh quạt nhằm giảm độ rung. Trực thăng được trang bị 2 động cơ tuốc bin trục Turbomeca Makila 2A1 gắn kết thông qua cabin. Hai động cơ cho phép trực thăng đạt tốc độ bay tối đa 275,5km/h, tầm bay 857km, trần bay 5.900m.

Máy bay có 1 số tính năng vượt trội về hệ thống thiết bị điện tử điều khiển và hệ thống chống đóng băng bằng cách làm nóng động cơ ở mức độ kiểm soát khi hoạt động qua các vùng có khí hậu lạnh đến rất lạnh. Một cải tiến nữa của chiếc EC225 là việc lắp đặt cụm bảng điều khiển hiện đại trong buồng lái có tích hợp màn hình tinh thể lỏng.
Hai chiếc EC225 đang phục vụ trong Hải quân Nhân dân Việt Nam.

Có 4 cấu hình hệ thống được thiết kế sẵn bởi Eurocopter cho chiếc EC225 gồm:

- Biến thể vận chuyển hành khách được sắp xếp gồm 19 ghế ngồi cho hành khách rồi có thể sắp xếp với mật độ cao nhằm tăng số hành khách có thể chở lên 24 người.

- Biến thể vận chuyển hành khách VIP có 1 khoang chứa gồm 8 ghế ngồi nhằm mở rộng diện tích tạo sự rộng rãi.

- Biến thể cấp cứu khẩn cấp (EMS) có kết cầu bao gồm vị trí 6 cáng cùng 4 chỗ ngồi cho các nhân viên y tế.

- Biến thể cứu hộ (SAR) có cấu hình cho phép đặt các thiết bị phục vụ cứu hộ cứu nạn gồm 1 ghế cho nhân viên cứu hộ quan sát , 8 ghế dành cho nhân viên hoặc nạn nhân cứu hộ cùng 6 cáng trong khoang chứa.



 

Hoàng Lê

Bình luận(0)