Trung Quốc xây căn cứ tàu sân bay ở Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Tạp chí Quốc phòng Khán Hòa đưa tin, Hải quân Trung Quốc sẽ xây dựng căn cứ tàu sân bay mới tại đảo Hải Nam với khả năng chứa cùng lúc 4 tàu sân bay cùng lúc.

Qua các hình ảnh chụp từ vệ tinh, một cây cầu dài 600m và rộng 120m với khả năng đáp ứng việc neo đậu 2 tàu sân bay đang trong quá trình xây dựng tại một vị trí ở đảo Hải Nam. Chiếc cầu này được cho là có kích thước tương đương với cầu cảng xây dựng tại căn cứ hải quân Thanh Đảo – nơi neo đậu của tàu sân bay Liêu Ninh.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng đang xây dựng 3-4 căn cứ đạn dược xung quanh khu căn cứ này. Theo dự đoán của Khán Hòa, quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng căn cứ tàu sân bay tại Hải Nam sẽ hoàn thành trong vòng 1 năm, phần còn lại sẽ kết thúc sau 3 năm bao gồm cả đường hầm trong lòng đất.
Căn cứ tàu sân bay ở Hải Nam có thể chứa tới 2 tàu sân bay.

Bên cạnh đó, qua phân tích các hình ảnh vệ tinh chụp tháng 2 cho thấy, một tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Type 094 và tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Type 093 đã đậu tại căn cứ Vịnh Á Long (Hải Nam).

Tương lai nhiều tàu chiến mặt nước như khu trục mới nhất Type 052D có thể được triển khai tới căn cứ ở Hải Nam. Ngoài ra, để bảo vệ căn cứ tàu sân bay, Trung Quốc có thể điều thêm các hệ thống tên lửa phòng không tầm trung – cao HQ-12 tới Hải Nam.

Với sự xuất hiện kho chứa nhiên liệu tại căn cứ tàu sân bay ở Hải Nam cũng chứng minh thực tế rằng, có thể tàu sân bay tiếp theo của Trung Quốc sẽ không chạy bằng năng lượng hạt nhân. Bởi nếu trang bị động cơ hạt nhân, Trung Quốc sẽ không phải xây dựng kho chứa nhiên liệu với dung tích lớn như vậy.

Trong bối cảnh căng thẳng quân sự ngày càng leo thang xung quanh những tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông, căn cứ quân sự tỉnh Hải Nam được xem là vô cùng quan trọng trong chiến lược hải quân của Trung Quốc.


Hoàng Lê

Bình luận(0)