Trung Quốc có “mắt thần” mới cho tên lửa HQ-16

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc được cho là đã trang bị hệ thống radar kiểu mới cho tên lửa phòng không tầm trung HQ-16.

Theo trang tin Russian Military Industry news, Trung Quốc đã trang bị hệ thống radar mới cho hệ thống tên lửa phòng không tầm trung HQ-16 (Hồng Kỳ-16).

Hệ thống tên lửa phòng không tầm trung thế hệ mới HQ-16 do Công ty Thương mại Quốc tế Trường Chinh thuộc Tập đoàn công nghệ hàng không Trung Quốc nghiên cứu chế tạo.

Theo một số nguồn tin, HQ-16 được nâng cấp cải tiến để sử dụng trên đất liền từ loại tên lửa phòng không tầm trung đặt trên chiến hạm 9K37M1-2 của Nga. Ngoài ra, dự án này có sử dụng một số công nghệ của hệ thống tên lửa phòng không tầm trung Buk của Nga.

Toàn bộ xe đài radar điều khiển, trinh sát mục tiêu và bệ phóng tên lửa đều đặt trên khung gầm xe bánh lốp 8x8.

HQ-16 được trang bị hệ thống radar trinh sát mục tiêu dùng an ten mạng pha thụ động cho phép tìm kiếm mục tiêu trên không trong khoảng cách 140km, phát hiện mục tiêu ở độ cao từ 20km trở xuống, theo dõi cùng lúc 48 mục tiêu.
Đạn tên lửa HQ-16 dời bệ phóng di động theo phương thẳng đứng.

Bệ phóng di động tên lửa HQ-16 thiết kế lắp 6 ống phóng chứa đạn tên lửa. Khi triển khai chiến đấu, ống phóng được dựng thẳng đứng.

Đạn tên lửa HQ-16 nặng 615kg, dài 5,01m, đường kính thân 0,34m, có thể tiến hành cơ động quá tải 25G, trong tầm bắn tối đa và chiều cao tối đa thì tốc độ bay trung bình của tên lửa hơn 750 m/giây.

HQ-16 có thể tấn công mục tiêu bay ở độ cao 15m đến 18km, tầm bắn xa tới 40km, xác suất sát thương đối với máy bay là 85%. Trong tác chiến chống tên lửa hành trình, HQ-16 có thể đánh chặn mục tiêu ở độ cao từ 50m trở lên, phạm vi sát thương 3,5-18km, xác suất sát thương 60%.

Các phương tiện truyền thông Nga cho rằng, vào mùa Đông năm ngoái, Lữ đoàn phòng không Đại Quân khu Bắc Kinh tiến hành thử nghiệm trong thời gian 6 tháng đối với tên lửa HQ-16 tại khu vực Thái Hành Sơn. Mục đích chủ yếu là kiểm tra tính năng tác chiến của hệ thống tên lửa kiểu mới. Qua 6 tháng, họ đã thu về được những kinh nghiệm về việc sử dụng loại vũ khí mới này trong điều kiện thời tiết bất lợi, nâng cao kỹ năng vận hành vũ khí của binh lính, đặc biệt là việc thay đổi địa hình nhanh chóng và nhanh chóng triển khai kỹ năng chiến đấu tại địa hình mới.



Bằng Hữu

Bình luận(0)