Nga thúc đẩy xuất khẩu tàu ngầm Amur tới Bắc Phi

Google News

(Kiến Thức) - Nga đang muốn đưa tàu ngầm tấn công phi hạt nhân Amur 1650 "gia nhập" Hải quân Morocco.

Itar-Tass dẫn lời Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Rosoboronexport Viktor Komardin, hãng này đang thúc đẩy việc xuất khẩu tàu ngầm phi hạt nhân tối tân Amur 1650 trên thị trường thế giới. Rosoboronexport dự định sẽ gửi hồ sơ dự thầu nếu Morocco mở gói thầu mua tàu ngầm.

“Nếu Morocco công bố gói thầu mua tàu ngầm thì chúng tôi sẽ tham gia và cung cấp tàu ngầm phi hạt nhân Amur 1650”, ông Komardin nói.

Trước đó, các phương tiện truyền thông Morocco đưa tin rằng hải quân nước này có định mua tàu ngầm đầu tiên. Cả Nga và Đức đều được đề cập tới như các nhà xuất khẩu tiềm năng.

Cũng theo ông Komardin, Tập đoàn Rosoboronexport dự định sẽ tiếp tục phát triển mối quan hệ hợp tác quốc phòng Morocco. Ông này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của một thỏa thuận về hợp tác kinh tế quốc tế mới được ký kết với Morocco.

“Morocco đã bày tỏ sự quan tâm tới việc mua các hệ thống vũ khí phòng không và vũ khí lục quân. Gần đây, chúng tôi đã chuyển giao cho nước này lô pháo tự hành hiện đại Msta-S”, ông Komardin cho biết thêm.
Mô hình tàu ngầm tấn công phi hạt nhân Amur 1650.

Tàu ngầm tấn công phi hạt nhân Amur 1650 là biến thể xuất khẩu của lớp Lada (cải tiến từ tàu Kilo) được phát triển bởi Cục Thiết kế Hải quân Rubin có trụ sở tại thành phố St. Petersburg.

Tàu ngầm Amur 1650 được thiết kế nhằm tiêu diệt các tàu ngầm, tàu mặt nước và làm nhiệm vụ trinh sát. Tàu ngầm này được đánh giá có độ ồn nhỏ hơn vài lần so với các loại tàu ít ồn nhất trên thế giới hiện nay.

Amur 1650 có lượng giãn nước 1.765 tấn (trên mặt nước), dài 66,8m, rộng 7,1m, thủy thủ đoàn 35 người.

Tàu được trang bị hệ thống động cơ diesel – điện cho phép đạt tốc độ dưới mặt nước khoảng 19 hải lý/h, lặn sâu 300m, thời gian hoạt động liên tục 45 ngày. Tàu có khả năng lặn sâu dưới mặt nước trong thời gian dài mà không cần nổi nhờ trang bị hệ thống động cơ đẩy không khí độc lập.

Tàu ngầm tấn công Amur 1650 trang bị 6 máy phóng ngư lôi cỡ 533mm được dùng để bắn ngư lôi và tên lửa hành trình chống tàu. Các máy phóng sẵn sàng bắn chỉ trong vài giây, và thời gian tái nạp chỉ mất vài phút.

Theo một số nguồn tin, tổ hợp tên lửa hành trình chống tàu siêu thanh Klub-S có khả năng trang bị cho Amur 1650. Đây là một trong những loại tên lửa tối tân nhất trên thế giới, trang bị đầu đạn công phá mạnh, tốc độ vượt âm thanh cho phép đánh hư hỏng hoặc đánh chìm tàu sân bay.

Hoàng Lê

Bình luận(0)