Tàu ngầm Kilo Hà Nội hoàn thành thử nghiệm

Google News

(Kiến Thức) - Itar-Tass đưa tin, nhà máy đóng tàu Admiratly Verfi kết thúc thử nghiệm tàu ngầm phi hạt nhân đầu tiên HQ-182 Hà Nội cho Hải quân Nhân dân Việt Nam.

Nhà máy đóng tàu Admiratly Verfi sẽ bàn giao cho Hải quân Nhân dân Việt Nam 2 tàu ngầm chạy động cơ điện – diesel lớp Kilo Project 636 trong năm nay. Theo kế hoạch, con tàu thứ 3 sẽ được hạ thủy vào tháng 8. Và trong năm nay, chiếc thứ 4 cũng sẽ được khởi đóng.

Trước đó, nguồn tin ở tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga tiết lộ cho Itar– Tass, trong tháng 12 năm ngoái tàu ngầm Kilo đầu tiên đã hoàn thành thắng lợi chương trình giai đoạn thử nghiệm thứ nhất, qua đó mọi hệ thống và máy móc của con tàu đã hoạt động tốt. Tàu ngầm đã lặn thành công 12 lần, trong đó có một lần lặn sâu.

“Các cuộc thử nghiệm cấp quốc gia của con tàu đầu tiên sẽ được hoàn tất vào mùa hè. Đến tháng 9 năm nay sẽ tiến hành thử nghiệm thu và bàn giao con tàu cho phía Việt Nam”, nguồn tin nói.
Tàu ngầm Kilo Việt Nam chạy thử nghiệm trên biển. Ảnh minh họa

Cũng theo nguồn tin, tàu ngầm Kilo thứ 2 của hợp đồng mang tên TP HCM đã được hạ thuỷ cuối năm 2012. Đầu tháng 1 năm nay, Admiratly Verfi đã bắt đầu các công việc hoàn thiện một số hạng mục của tàu. Trong tháng 3-4, con tàu này được thử nghiệm khi neo tại bến và sau đó là các chuyến đi biển để thử nghiệm.

Nhà máy Admiratly Vefi cũng đang khẩn trương thực hiện chế tạo các tàu còn lại. Trong tháng 2, nhà máy đã làm lễ cắt thép đóng chiếc tàu ngầm Kilo thứ 6 cho Hải quân Nhân dân Việt Nam.

“Công việc được tiến hành chính xác theo tiến độ đã được phê duyệt”, vị đại diện tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga nói.

Trong chuyến thăm Nga tháng 5 năm nay, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã tuyên bố: “Chúng tôi rất biết ơn các bạn Nga, những người sẽ đóng và chuyển giao cho Việt Nam trước năm 2016 6 tàu ngầm Kilo theo thoả thuận đã được ký kết”.

Theo thủ tướng, đơn đặt hàng này “không chỉ mang tính chất thương mại, mà đó là biểu hiện của tình hữu nghị và lòng tin giữa hai nước chúng ta”. Ngoài ra, Thủ tướng cũng nói rằng, việc hợp tác kỹ thuật quân sự Việt – Nga  “không dừng lại ở sáu tàu ngầm này, chúng tôi chờ đợi những loại vũ khí trang bị kỹ thuật quân sự khác”.
Phía Nga tuyên bố sẽ chuyển giao 2 tàu ngầm Kilo cho Việt Nam trong năm nay.

Năm 2009, Việt Nam đã ký thỏa thuận trị giá gần 2 tỷ USD mua 6 tàu ngầm tấn công phi hạt nhân Kilo Project 636 của Nga. Hợp đồng này, ngoài việc đóng  các tàu ngầm còn bao gồm huấn luyện thủy thủ Việt Nam, cũng như cung cấp các thiết bị và vật tư kỹ thuật cần thiết.

Tàu ngầm phi hạt nhân tấn công lớp Kilo Project 636 thuộc thế hệ tàu ngầm thứ 3. Tàu có chiều dài 73,8m, rộng 9,9m, lượng giãn nước khi lặn gần 4.000 tấn, lặn sâu tối đa 300m.

Dự án 636 được lập ra để chế tạo tàu ngầm chống tàu ngầm và tàu nổi, cũng như tạo ra phương tiện để phòng vệ các căn cứ hải quân, các tuyến đường ven biển và đường biển, hoạt động trinh sát tuần tra trên các tuyến đường của đối phương.

Tàu được trang bị 6 máy phóng ngư lôi cỡ 533mm cho phép phóng các loại ngư lôi chống ngầm và tên lửa chống tàu siêu thanh 3M-54E Klub-S.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Nguyễn Vũ

Bình luận(0)