Nga “mời mọc” Malaysia nâng cấp MiG-29N

Google News

(Kiến Thức) - Tập đoàn Rosoboronexport (Nga) muốn mời Malaysia thực hiện gói nâng cấp hiện đại hóa cho tiêm kích MiG-29N.

Tờ New Strait Times dẫn lời quan chức quân sự Nga cho hay, nước này dự định cung cấp một gói nâng cấp dành cho tiêm kích đánh chặn MiG-29N đã có 18 năm phục vụ trong Không quân Hoàng gia Malaysia. Gói nâng cấp này sẽ cho phép kéo dài thêm 40 năm tuổi thọ cho phi đội MiG-29N.

Nguồn tin nói, Tập đoàn Rosoboronexport cho rằng đây là một giải pháp tốt hơn so với kế hoạch của chính phủ Malaysia. Theo đó, nước này đang thực hiện chương trình tìm kiếm máy bay chiến đa nhiệm (MRCA) nhằm thay thế vai trò của 18 chiếc MiG-29N được cho là lỗi thời, lạc hậu.

Gói nâng cấp rõ ràng sẽ làm giảm đi nhiều chi phí so với việc sắm các máy bay mới. Tuy nhiên, vị quan chức này cũng nói chi phí không phải là yếu tố duy nhất được đem ra để cân nhắc.

”Có rất nhiều thứ cũng cần phải được tính đến. Ví dụ như không ít các bộ phận trên Mig-29 cần phải được nâng cấp, thay mới để đảm bảo nó có thể ngang bằng hoặc ít nhất là gần tương đương với các chiến đấu cơ hiện đại ngày nay. Chi phí bảo trì cũng là một vấn đề cần tính đến,” nguồn tin nói.

Nhưng như Phó giám đốc Tập đoàn Rosoboronexport Victor Komardin cho biết bên lề triển lãm Paris 2013, nếu gói nâng cấp bị từ chối, Nga mong muốn tham gia vào chương trình thay thế máy bay chiến đấu đa nhiệm MRCA của Malaysia.

Theo ông Komardin, Nga có thể sẽ cung cấp thêm các máy bay Su-30MKM - mẫu chiến đấu cơ mạnh nhất mà Malaysia đang có trong biên chế. Hoặc Moscow có thể xem xét cung cấp tiêm kích tàng hình thế hệ 5 Sukhoi PAK FA T-50 hoặc Su-35.   
Tiêm kích đánh chặn MiG-29N của Không quân Hoàng gia Malaysia.

Malaysia đã ký hợp đồng mua 18 chiếc tiêm kích đánh chặn MiG-29N (16 chiếc MiG-29N và 2 biến thể huấn luyện 2 chỗ ngồi MiG-29NUB) từ Nga vào năm 1994 với đơn giá 600 triệu USD. Việc chuyển giao bắt đầu từ tháng 7/1995.

MiG-29N là biến thể xuất khẩu của MiG-29SE đảm nhận vai trò chiến đấu chiếm ưu thế trên không. Nó được trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực Isotov RD-33 cho phép đạt tầm bay 2.100km.

Máy bay trang bị hệ thống radar điều khiển hỏa lực N019M/ME với khả năng theo dõi cùng lúc 10 mục tiêu và dẫn đường tên lửa tiêu diệt đồng thời 2 mục tiêu.

Về hỏa lực, MiG-29N có khả năng mang hầu hết các loại tên lửa không đối không hàng đầu nước Nga gồm: R-73; R-27 và R-77. Tuy nhiên, trong khả năng đối đất nó chỉ mang được các loại bom, rocket không điều khiển.

TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Anh Trần

Bình luận(0)