Trung Quốc mua Su-35 vì động cơ 117S?

Google News

(Kiến Thức) - Việc Trung Quốc mua Su-35 của Nga vì họ muốn có động cơ tiến tiến Saturn 117S trang bị cho J-20.

Tháng 1/2013, Trung Quốc và Nga đã ký một thỏa thuận liên chính phủ, đây được xem là bước đi đầu tiên hướng tới hợp đồng bán Su-35. Theo một số nguồn tin, Trung Quốc sẽ mua khoảng 24 tiêm kích Su-35.

Trước đó, cuối năm 2012 đã xuất hiện tin đồn về một thỏa thuận sơ bộ về việc Nga bán cho Trung Quốc tiêm kích Su-35 tối tân.

Nga đã thừa nhận bản thỏa thuận này được ký vào tháng 2/2013 nhưng không tiết lộ chính xác số lượng. Tuy nhiên, tờ The Hindu đã xác nhận trong một bài báo ra ngày 8/3, số máy bay được mua sẽ là 24 chiếc.
Động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy 117S.


Vậy, tại sao Bắc Kinh chỉ mua 24 chiếc Su-35 khi hoàn toàn có thể mua với số lượng lớn hơn? Su-35 liệu có bị Trung Quốc sao chép thành những chiếc máy bay mới? Về điểm này, người Nga hoàn toàn tự tin vào lập luận rằng Trung Quốc không thể sao chép được động cơ của Su-35.

Tuy nhiên, có một lý giải khác có lẽ hợp lý hơn cả việc Trung Quốc mua Su-35. Đó là việc nước này “thèm khát” công nghệ động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy Saturn 117S (hay còn gọi là AL-41F1A) trang bị cho Su-35. Với việc có trong tay loại động cơ này, Trung Quốc sẽ sao chép và trang bị cho tiêm kích tàng hình J-20 đang thử nghiệm.

Động cơ là “nút thắt cổ chai” của công nghiệp hàng không Trung Quốc. Trong suốt nhiều năm, nước này vẫn không thể chế tạo động cơ tiên tiến trang bị cho tiêm kích tối tân. Hiện nay, nhiều mẫu máy ba chiến đấu Trung Quốc vẫn phải sử dụng động cơ Nga, trong đó có cả tiêm kích J-20.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Nguyễn Hoàng (theo Asian Defense)

Bình luận(0)