Tiêm kích F-35A có những thiếu sót “chết người“

Google News

(Kiến Thức) - Biến thể F-35A dành cho Không quân Mỹ có những thiếu sót  khiến cho phi công Mỹ dễ bị bắn hạ.

Theo một báo cáo đánh giá về những mẫu máy bay thử nghiệm bị rò rỉ của Lầu Năm Góc, biến thể F-35A dành cho Không quân Mỹ có những thiếu sót khiến cho phi công dễ bị bắn hạ trong chiến đấu.

"Tầm nhìn bên ngoài buồng lái của F-35A nhỏ hơn nhiều so với những máy bay chiến đấu khác của Không quân Mỹ", bản báo cáo từ Cơ quan Thử nghiệm và Đánh giá Hoạt động của Bộ Quốc phòng Mỹ viết.

Nhật xét của các phi công bay thử F-35A thậm chí còn thẳng thừng hơn. "Phần tựa đầu trên ghế phi công quá lớn và sẽ cản trở tầm nhìn phía sau. Điều đó sẽ khiến cho các phi công dễ bị bắn hạ trong một cuộc không chiến tầm gần", một phi công từng bay thử F-35A nói.

Tiêm kích "đắt đỏ" F-35 tiếp tục mắc thêm nhiều lỗi mới sau "hàng đống lỗi" đã được phát hiện.

Ngoài hạn chế về khả năng quan sát, chiếc mũ bay tích hợp hệ thống hiển thị thông tin điện tử đáng giá nhiều triệu USD dành cho phi công F-35A cũng có một số vấn đề.

Thông thường, chiếc mũ này sẽ có chức năng hiển thị các thông tin kỹ thuật quan trọng trong tầm mắt của phi công cũng như các vấn đề thường gặp. Tuy nhiên, theo bản báo cáo đánh giá, chiếc mũ bay này đôi khi vẫn có độ lệch giữa chân trời ảo và chân trời thực tế. Không những thế, màn hình có lúc không hoạt động hoặc hoạt động không ổn định gây khó khăn cho phi công.

Tuy nhiên người phát ngôn của Lockheed Martin, nhà thầu chính cho chương trình F-35 trị giá 400 tỷ USD lại bác bỏ những cáo buộc về hiệu suất của F-35.

"Không quân Mỹ đã tiến hành đánh giá khả năng hoạt động của F-35A vào năm 2012 và kết luận F-35A sẵn sàng thực hiện một cách an toàn và hiệu quả những nhiệm vụ bay huấn luyện", ông Michael J.Rein - phát ngôn viên của Lockheed Martin cho hay.

Về phần Không quân Mỹ hiện vẫn chưa có bình luận gì về báo cáo thiếu sót trên.

TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Nguyễn Hoàng

Bình luận(0)