Căn bệnh giết chết 150.000 phụ nữ mỗi năm

Google News

Bác sĩ Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam cho biết ung thư buồng trứng chính là bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất trong các loại bệnh phụ khoa.

Theo giáo sư Hùng, ung thư buồng trứng được mệnh danh là “sát thủ thầm lặng”. Theo bác sĩ đây là loại bệnh rất khó phát hiện và không có nguyên nhân. Dù chỉ chiếm tỷ lệ 10% trong các loại bệnh ung thư, nhưng bệnh này có tỷ lệ tử vong cao nhất trong tất cả các loại bệnh phụ khoa.
Hàng năm có khoảng 240.000 phụ nữ trên toàn thế giới được chẩn đoán ung thư buồng trứng và khoảng 150.000 trường hợp tử vong.
Riêng Việt Nam, mỗi năm có khoảng 1.200 trường hợp phụ nữ mắc bệnh. Tính trong vòng 5 năm chỉ khoảng 45% bệnh nhân sống sót.
Triệu chứng của ung thư buồng trứng thường hay bị nhầm lẫn với các bệnh như tiêu hóa, và phần lớn bệnh nhân phát hiện bệnh muộn. Điều này làm cho việc điều trị gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tiên lượng sống. Ung thư buồng trứng không chỉ xuất hiện ở phụ nữ trưởng thành mà còn phát hiện ở những bé gái 13 tuổi.
Để phát hiện sớm và tầm soát loại ung thư, bác sĩ Hùng khuyên các phụ nữ và bé gái bước vào tuổi dậy thì nên khám sức khỏe định kỳ và siêu âm ổ bụng.
Giáo sư, bác sĩ Nicoletta Colombo cho rằng, điều trị ung thư buồng trứng khá phức tạp. Dù bệnh nhân đáp ứng được trị liệu hóa chất ban đầu nhưng lại nhanh tái phát. Việc điều trị đòi hỏi một chiến lược phù hợp để đảm bảo hiệu quả.
Hiện nay ung thư buồng trứng được điều trị bằng nhiều liệu pháp như phẫu thuật hay hóa trị. Liệu pháp kháng sinh mạch trong chỉ định kết hợp với hóa chất là vũ khí điều trị ung thư buồng trứng hiệu quả và đang được sử dụng phổ biến trên thế giới.
Theo Khánh Trung/ News. zing. vn

Bình luận(0)