Tường tận trại ngựa giống triệu đô Cambridge

Google News

Bất giác tôi lại nhớ tới những chú ngựa giống triệu đô tại trại ngựa giống Cambridge ở đất nước New Zealand xinh đẹp.

Mỗi tuấn mã hơn 1 triệu USD
Trại ngựa giống triệu đô Cambridge nằm ở thủ phủ nông nghiệp của đất nước xinh tươi này – vùng Waikato, TP.Hamilton. Vẻ bề ngoài của Cambridge trông giống một tòa lâu đài hay trường đại học (không chỉ vì cái tên) hơn là một trại ngựa giống. Cánh cổng sắt kiêu kỳ mở ra, trước mắt là một con đường rộng thênh thang, hai bên hai hàng cây cổ thụ rợp mát dẫn thẳng vào khu nhà chính.
Tuong tan trai ngua giong trieu do Cambridge
Bức tượng tuấn mã huyền thoại Tristram được đặt ngay chính giữa vườn hoa của trại ngựa Cambridge. 
Ngài Patrick Hogan – chủ trại ngựa Cambridge – đã chỉnh tề đứng đợi chúng tôi. Sau lưng ông, một nài ngựa đang dẫn một tuấn mã đi vòng vòng trên thảm cỏ xanh mướt rộng 300m2, đón chào khách. “Tên nó là Tavistock, trị giá của nó hiện giờ vào khoảng hơn 1 triệu USD” - ngài Patrick khoe với chúng tôi khi chỉ con cưng của mình. Ngoài Tavistock, trại ngựa của Hogan còn có 3 tuấn mã nổi danh khác là Burgundy, Power và Keeper.
Không tự hào sao được khi Cambridge, từ khi thành lập (1975) đến nay, vẫn luôn là trại ngựa giống tốt nhất ở New Zealand, là nơi cung cấp những giống ngựa thuần chủng luôn sẵn sàng chinh phục mọi đường đua khó khăn nhất từ châu Âu tới châu Á.
Huyền thoại Tristram
Trại ngựa Cambridge rộng tới hơn 1.000 mẫu Anh (khoảng 400ha) qua gần 4 thập kỷ đã kịp xác lập vị trí của nó trong làng ngựa giống thế giới. Và có lẽ không thể không nhắc tới một trong những huyền thoại vĩ đại nhất của các đường đua - Tristram – chú ngựa giành vô số giải thưởng, đã mất vào năm 1997.
Tuong tan trai ngua giong trieu do Cambridge-Hinh-2
Ngài Patrick Hogan và Tavistock, chú ngựa giống thuần chủng với giá hiện tại khoảng 1 triệu USD. H.P 
Theo lời kể của ngài Hogan, Tristram được mua về chỉ một năm sau khi trại Cambridge được thành lập, khi Tristram vừa xuất sắc giành chức vô địch tại giải đua ngựa Group One. Và trong suốt sự nghiệp của mình, ngài Tristram đã giành tổng cộng 45 chức vô địch giải Group One, một kỷ lục khó phá. Ngoài ra, Tristram còn thắng giải vô địch Australia trong 6 mùa, thắng giải “The Dewar Award” 9 lần, 6 lần là nhà vô địch Giải Broodmare của Australia và 3 lần là giải của New Zealand. Năm 2008, Tristram cũng được vinh dự có tên trong Ngôi nhà vinh danh ngựa đua của New Zealand.
Năm 1999, với những thành tích đóng góp cho các giải đua ngựa, ông Patrick Hogan đã được phong tước Hiệp sĩ. Năm 2005, ông được vinh dự đặt tên trong Nhà vinh danh đua ngựa của Australia và năm 2006 là tại New Zealand.
Câu chuyện về huyền thoại Tristram bắt đầu vào năm 1976, khi Patrick Hogan đi thăm một vài trại huấn luyện ngựa nổi tiếng từ Anh tới Ireland rồi qua Pháp. Những chú ngựa nòi thuộc dòng thuần chủng nhất ông đều xem xét kỹ và ước tính sẽ phải tốn khoảng 200.000USD để có thể sở hữu một chú ngựa thuần chủng. Nhưng vẫn chưa có con nào làm ông vừa lòng.
Khi trở về New Zealand, ông nhận được thư giới thiệu Tristram, một ngựa con của ngựa vô địch giải Anh - Ivor. Lúc này, Hogan nhớ lại lời cha – một thẩm phán Ireland – rằng: Không có con ngựa nào là hoàn hảo. Vậy là, Hogan quyết định mua Tristram. Nhưng đó mới chỉ là một trở ngại. Một vụ hỏa hoạn xảy ra tại trang trại nơi Tristram đang được giữ để kiểm tra. Trong cơn hoảng loạn, một cô ngựa cái đã “tặng” cho Tristam một cú đá hậu mạnh tới mức suýt nữa đã chấm dứt sự nghiệp ngựa giống lẫy lừng của Tristram trước khi nó được bắt đầu… Thêm những trận ốm của Tristram khiến Hogan trải qua những ngày lo lắng tột cùng.
Tuong tan trai ngua giong trieu do Cambridge-Hinh-3
Nữ Hoàng Anh tới thăm trại ngựa Cambridge. K.M 
Cuối cùng, những kỳ vọng và nỗ lực của ông được Tristram đền đáp bằng kỷ lục giải thưởng khó phá vỡ. Không chỉ có Tristram mà những ngựa con sau này mà Tristram nhân giống cũng trở thành những nhà vô địch nổi tiếng như Zabeel, Sovereign Red, Dalmacia và Grosvenor - trong tổng số 40 ngựa đực mang dòng máu của Tristram. Tổng cộng số tiền thưởng mà Tristram mang về trong suốt sự nghiệp thi đấu của mình lên tới hơn 50 triệu USD.
Ngày 21/5/1997, vài tháng trước khi tròn 26 tuổi, Tristram bị dính một chấn thương nặng ở vai và mất, chấm dứt một huyền thoại. Tristram được nhà Hogan chôn cất và dựng tượng ngay tại nơi trang trọng nhất của trang trại, như một sự vinh danh tới huyền thoại ngựa vĩ đại của đất nước New Zealand.
Theo Dân Việt

Bình luận(0)