Thực hư bào ngư Hàn Quốc giá rẻ như rau bán đầy chợ mạng

Google News

Loại hải sản nhà giàu này đang được rao bán với giá rẻ bất ngờ, chỉ từ 400-600.000 đồng/kg khiến người tiêu dùng nửa mừng nửa lo.

Bào ngư được coi là loại hải sản cao cấp dành cho giới thượng lưu bởi mỗi cân bào ngư có giá hàng triệu thậm chí hàng chục triệu đồng/kg. Đơn cử như bào ngư Hàn Quốc có giá từ 1,3-1,5 triệu đồng/kg, bào ngư New Zealand có giá 6-7 triệu đồng/kg, bào ngư sấy khô Phú Quốc có giá từ 10-15 triệu đồng/kg…

Tuy nhiên, thời gian gần đây, bào ngư được rao bán tràn lan, loạn giá trên chợ mạng, chỉ 25.000 đồng/con hoặc chưa đến 400.000 đồng/kg khiến người tiêu dùng không khỏi bất ngờ.

Thuc hu bao ngu Han Quoc gia re nhu rau ban day cho mang

Bào ngư được quảng cáo là hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc nhưng có giá chỉ 360.000 đồng/kg.

Dạo quanh chợ mạng, chỉ cần gõ từ khóa “bào ngư Hàn Quốc” sẽ thấy hàng trăm bài quảng cáo, rao bán bào ngư với đủ chủng loại, giá cả chỉ từ 199.000 đồng/kg đối với bào ngư đông lạnh size 12-15 con/kg, thậm chí được quảng cáo có giá sỉ hấp dẫn khi lấy đầu tạ, đầu tấn trở lên.

“Bào ngư Hàn Quốc giá chỉ 190.000 đồng/khay 500gr, size 10-11 con, được ví von là cực phẩm nhân gian, không chỉ ngon miệng mà còn có độ dinh dưỡng rất cao, được giới thượng lưu săn đón. Bào ngư có thể chế biến được nhiều món như bào ngư cháy tỏi, hấp gừng sốt dầu hào, súp, cháo, nướng mỡ hành…”, tài khoản bán hàng tên Kiều Tiên quảng cáo.

Ngoài bào ngư đông lạnh, bào ngư Hàn Quốc tươi sống cũng được rao bán với giá chỉ từ 25.000 đồng/con đối với loại 17-18 con/kg.

Chị Hoa Huỳnh, chủ cửa hàng hải sản trên phố Bùi Ngọc Dương (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết chị bán bào ngư Hàn Quốc chưa khi nào dưới 1 triệu đồng/kg.

“Giá hải sản không cố định vì phụ thuộc vào nhiều yếu tố tại thời điểm nhập khẩu về nhưng bào ngư Hàn Quốc chưa khi nào dưới 1 triệu đồng/kg đối với loại từ 10-13 con/kg. Đối với loại bào ngư đông lạnh, giá rẻ như vậy chắc chắn là bào ngư Trung Quốc”, chị Hoa Huỳnh khẳng định.

Thuc hu bao ngu Han Quoc gia re nhu rau ban day cho mang-Hinh-2

Theo chị Hoa Huỳnh, bào ngư Việt Nam cũng có giá khoảng 700.000 đồng/kg, riêng bào ngư Hàn Quốc nhập khẩu chính ngạch chưa khi nào dưới 1 triệu đồng/kg.

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Trường, Giám đốc công ty Hải sản Hoàng Gia cho rằng, bào ngư Hàn Quốc về Việt Nam đa phần là hàng tươi sống, có giá bán lẻ 1,1-1,6 triệu đồng một kg.

“Bào ngư mà nhiều cửa hàng online rao bán với giá 150.000-400.000 đồng/kg là hàng đông lạnh hoặc hàng nhập lậu từ Trung Quốc. Loại này được phía Trung Quốc nuôi bằng thức ăn công nghiệp và chưa được phép nhập khẩu sống về Việt Nam”, ông Trường khẳng định.

Cũng theo ông Trường, bào ngư sống mới chỉ có hàng của Australia và Hàn Quốc được phép nhập chính ngạch. Do đó, người tiêu dùng nên chọn mua bào ngư ở các địa chỉ uy tín và còn sống để tránh gặp hàng kém chất lượng gắn mác Hàn Quốc.

Thuc hu bao ngu Han Quoc gia re nhu rau ban day cho mang-Hinh-3

Bào ngư Hàn Quốc có vỏ tầng thân phát triển lấn tầng xoắn ốc, phía ngoài có nhiều vân tím, nâu, xanh xen kẽ nhau.

Theo tìm hiểu của PV, tại Trung Quốc, bào ngư được nuôi trồng nhiều nhất tại đảo Nam Nhật, thuộc tỉnh Phúc Kiến. Những năm trước, bào ngư size 12 con/kg sản xuất tại đây được thu mua với giá 120 NDT/kg (khoảng 400.000 đồng). Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay, giá giảm chỉ còn khoảng 270.000 đồng/kg.

Giá bào ngư ngày càng rẻ là do trước đây, khi bào ngư được giá, các hộ kinh doanh tại đây đã tích cực mở rộng diện tích, gia tăng sản lượng sản xuất bào ngư. Do vậy, cung vượt cầu lại thêm ảnh hưởng của Covid-19 nên một lượng lớn bào ngư sản xuất ra được bán rẻ như rau, thậm chí là rất khó bán.

Theo Hồng Cảnh/ Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)