Thứ cỏ dại mọc đầy ở Việt Nam, trước chẳng ai ăn giờ tiền triệu

Google News

Nhiều loại thực vật trước đó bị xem là thứ gây tổn hại kinh tế nhưng thực ra chúng lại là một loại thảo dược rất có giá trị. “Cỏ dế mèn” chính là một loại cỏ như vậy.

Cỏ dế mèn hay còn được biết đến là cỏ mần trầu ở Việt Nam, là một loại cỏ dại phổ biến trong tự nhiên. Chúng được phân bố rộng rãi ở các vùng ôn đới và nhiệt đới trên thế giới. Rễ của cỏ mần trầu phát triển khá sâu, vì vậy chúng có khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng và nước trong đất rất mạnh, khả năng sinh sôi của chúng cũng rất nhanh. Có thể nói, nơi nào có đất và nước, nơi đó sẽ có cỏ mần trầu. Cũng vì lý do này mà cỏ mần trầu rất dễ dàng xâm chiếm đất nông nghiệp, lấy chất dinh dưỡng của cây trồng, gây ra tác hại cho sản xuất nông nghiệp. Hơn nữa, rễ của chúng rất sâu, khó bị loại bỏ hoàn toàn.
Thu co dai moc day o Viet Nam, truoc chang ai an gio tien trieu
Cỏ mần trầu còn được gọi là cỏ dế mèn. 
Trước đây, người nông dân chủ yếu sử dụng cỏ mần trầu làm thức ăn cho bò. Trẻ em ở nông thôn thường dùng cỏ mần trầu để làm tổ nuôi dế mèn, đó là lý do vì sao chúng lại có tên gọi là “cỏ dế mèn”. 
Ngày nay, lợi dụng đặc tính dễ phát triển của cỏ mần trầu, người ta thường trồng chúng ở những nơi đất dễ bị mất nước, có vai trò rất tốt trong việc duy trì nước trong đất và bảo vệ môi trường. Ngoài ra, cỏ mần trầu còn là một loại thuốc truyền thống rất phổ biến của Trung Quốc.
Trước đây, người dân ở khu vực nông thôn nếu bị chó cắn, họ sẽ giã nát cỏ mần trầu và bôi vào vùng bị thương, giúp phòng chữa bệnh dại. Cỏ mần trầu cũng có tác dụng giải nhiệt, giải độc, điều trị chứng khó tiêu… Hiện tại, giá cả thị trường của cỏ mần trầu rơi vào khoảng 20 nhân dân tệ nửa cân (khoảng 67 nghìn đồng).
Theo Như Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)