Châu Việt Cường - ca sĩ hội chợ, hát không tệ nhưng sa ngã

Google News

Châu Việt Cường vốn được biết đến như một ca sĩ chuyên hát hội chợ, có khả năng sáng tác, giọng hát cũng không quá tệ. Tuy nhiên, anh ta đã tự hủy hoại mình với lối sống buông thả.

Châu Việt Cường vốn được biết đến như một ca sĩ chuyên hát hội chợ, có khả năng sáng tác, giọng hát cũng không quá tệ. Tuy nhiên, anh ta đã tự hủy hoại mình với lối sống buông thả.
Chiều 7/3, TAND Hà Nội đã tuyên ca sĩ Châu Việt Cường 13 năm tù về tội giết người. Trước đó, cơ quan công tố cũng khẳng định hành vi của Châu Việt Cường cho thấy sự xuống cấp, tha hóa về đạo đức. "Bị cáo đáng lẽ nên giữ hình ảnh trước công chúng nhưng lại có thói đua đòi, ăn chơi sa đà vào ma túy", công tố viên nói.
Vụ án cô gái bị nhét tỏi vào miệng dẫn đến tử vong đã thu hút sự quan tâm đặc biệt, suốt một thời gian dài của công chúng, do nghi phạm là một ca sĩ.
Chau Viet Cuong - ca si hoi cho, hat khong te nhung sa nga
 Ca sĩ Châu Việt Cường nhận bản án 13 năm tù vào chiều 7/3.
Điều này không chỉ được công tố viên nhắc đến, mà chính Châu Việt Cường cũng ý thức được rằng mình là một người có tiếng. Trước tòa, Cường cho biết bản thân gây tội, lại là người có tên tuổi nên anh ta đã định cầm dao tự tử nhưng sau đó từ bỏ.
Vì vậy, một thắc mắc được đặt ra trước bản án 13 năm tù, Châu Việt Cường nổi tiếng cỡ nào, và có đóng góp gì cho đời sống âm nhạc với tư cách ca sĩ mà nhiều người nhắc đến?
Châu Việt Cường có gì với tư cách ca sĩ?
Châu Việt Cường được biết đến như một ca sĩ hội chợ, và gần như chưa từng được hát trên truyền hình hay sân khấu nhà hát đúng nghĩa. Dù vậy, giọng ca sinh năm 1978 cũng có ca khúc riêng, album và từng đăng tải MV trên mạng, có MV lên tới triệu view.
Nhiều ca khúc của Châu Việt Cường được một bộ phận khán giả yêu thích. Nhìn chung ca từ dễ nghe, thuần chất đời sống, không có gì trau chuốt. Một vài ca khúc có thể kể đến như Bạc trắng tình đời, Liều thuốc yêu, Nước mắt chảy tuông, Tình chết….
Cường cũng là một người đắt show diễn tỉnh, hội chợ. Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long từng nhận xét với Zing.vn rằng Châu Việt Cường có thể được xem là một "ngôi sao" của các show hội chợ, tuyến tỉnh, và được một bộ phận khán giả biết đến.
Chau Viet Cuong - ca si hoi cho, hat khong te nhung sa nga-Hinh-2
 Bản án Châu Việt Cường có giá trị cảnh tỉnh nhiều người.
Vì hát hội chợ, đòi hỏi không quá khắt khe. Nói như nhà phê bình Nguyễn Quang Long: "Ca khúc lạ, dễ nghe là có người thích rồi. Tiêu chí để trở thành ca sĩ hội chợ dễ dàng hơn rất nhiều so với con đường học hành bài bản mà các ca sĩ chuyên nghiệp lựa chọn".
Nhà nghiên cứu cũng cho rằng bỏ qua phần giọng hát, ca khúc mà Châu Việt Cường thể hiện cũng không phải quá tệ. Nhiều ý kiến cũng cho rằng Châu Việt Cường cũng có khả năng phát triển ca hát hơn nữa nếu sống lành mạnh.
Một vài đồng nghiệp cũng bày tỏ tiếc nuối vì trong đời sống âm nhạc, ngay kể cả hội chợ, không phải ai cũng đạt được danh tiếng và có ca khúc được một bộ phận khán giả biết đến như Châu Việt Cường.
Hủy hoại sự nghiệp vì ăn chơi, buông thả
Châu Việt Cường rõ ràng không phải là giọng hát được đào tạo bài bản, xuất chúng. Giá trị âm nhạc trong những ca khúc mà ca sĩ này thể hiện cũng không có nhiều. Tuy nhiên, để trở thành một ca sĩ hội chợ có tiếng, ít nhiều cũng phải có khả năng, giọng hát và duyên với nghề.
Tuy nhiên, thay vì trau dồi, phát triển nghề nghiệp, Châu Việt Cường lại bị điều tiếng, bị coi như một gương mặt của scandal. Trước khi lĩnh án, anh ta cũng từng vướng phải nhiều tai tiếng.
Chỉ trích, lên án, nhưng cũng có người bày tỏ sự tiếc nuối, khi một người có danh tiếng lại không biết trân trọng nghề nghiệp, giữ gìn hình ảnh của bản thân, đúng như lời công tố viên nói chiều 7/3.
Nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long cho biết có nhiều đoàn lô tô, hội chợ hoạt động rất bài bản. Và cũng có những ca sĩ hội chợ có đầu tư, chiến lược và làm nghề tử tế, nghiêm túc. Có ca sĩ đã thành công hiện nay cũng xuất thân từ hát hội chợ.
Nhưng sau vụ việc của Châu Việt Cường, và một số ca sĩ liên đới, rõ ràng có một bộ phận ca sĩ hội chợ có lối sống buông thả, rượu chè, ma túy. Theo nhà phê bình, những ca sĩ kiểu này không xứng đáng được gọi là "nghệ sĩ", cũng chưa hoàn thành sứ mệnh nếu tự nhận là "ca sĩ". Và vô tình, họ tự hủy hoại chính mình.
"Ca sĩ, nghệ sĩ là phải làm đẹp cho cuộc đời. Nhưng việc làm của Châu Việt Cường là rất đáng lên án và cần phải kịch liệt phản đối. Chúng ta cũng không nên gọi người như vậy là nghệ sĩ vì vô hình chung làm xấu cả cả sự đẹp đẽ của danh xưng nghề nghiệp này", nhà phê bình nhấn mạnh.
Châu Việt Cường và bản án 13 năm tù có lẽ là lời cảnh tỉnh cho lối sống buông thả và những hành vi xuống cấp đạo đức cũng tồn tại trong một bộ phận ca sĩ.
Theo ZVN

>> xem thêm

Bình luận(0)