Sống khỏe, thu khá tiền nhờ trồng cà chua VietGAP trái sai “phát hờn”

Google News

Chỉ trồng 1.000m2 cà chua trong nhà kính theo tiêu chuẩn VietGAP, chị Nguyễn Thị May, bản Tự Nhiên (xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) sống khỏe, thu khá tiền, có điều kiện kinh tế vững vàng.

Chia sẻ với Dân Việt, chị May cho biết: Tôi trồng cà chua từ năm 2011 và đây cũng là thời điểm vườn rau nhà tôi được cấp giấy chứng nhận VietGAP. Trước khi gieo hạt, tôi lên luống và làm giá thể cho cà chua.Tôi dùng các loại phân hữu cơ kết hợp với phân chuồng hoai mục để bón cho cây cà chua, nhờ đó mà vườn cà chua của gia đình tôi luôn phát triển xanh tốt, đáp ứng đầy đủ các yếu tố sạch, chất lượng và được rất nhiều khách hàng tin tưởng.
Những luống cà chua của gia đình chị May được tưới bằng hệ thống tưới nước nhỏ giọt và nước tưới cung cấp trực tiếp vào vùng rễ cây. Hầu như không có nước bị thất thoát, lãng phí. Điều này đảm bảo được đầy đủ chất dinh dưỡng cho rễ cây cà chua, hạn chế thất thoát chất dinh dưỡng ra ngoài. Hơn nữa, khi tưới nhỏ giọt nước sẽ cung cấp trực tiếp cho cây, bề mặt đất giữa các cây khô hơn, không tạo điều kiện thuận lợi để các loại hạt cỏ dại nảy mầm.
Song khoe, thu kha tien nho trong ca chua VietGAP trai sai “phat hon”
 
Với diện tích trên 1.000m2, chị May trồng cà chua theo tiêu chuẩn VietGAP trên giá thể xơ dừa, trấu hun, phân hữu cơ với tỷ lệ 1: 1: 1. Theo chị, trồng cà chua bằng xơ dừa đã qua xử lý giúp cây phát triển nhanh, phòng ngừa sâu bệnh. Bản thân xơ dừa có rất nhiều công dụng tốt trong trồng trọt như sạch, nhẹ, không gây nấm bệnh, dễ hút ẩm, nhiều dinh dưỡng nuôi cây… Xơ dừa được xử lý tiệt trùng, sạch sâu bệnh, khử chát, trộn chung một ít vôi bột.
Giá thể trồng cà chua sẽ được tưới nước để giữ ẩm trước khi chuyển cây con từ khay ươm vào bầu giá thể trồng. Bầu cây phải đảm bảo dung tích là 15 lít đường kính 30cm x chiều cao khoảng 35cm. Mật độ trồng hơn 3.200 cây/1.000m2 sàn nhà kính, khoảng cách của các bầu giá thể là 40cm.
Theo chị May, trồng cà chua theo tiêu chuẩn VietGAP đòi hỏi nhà vườn phải chăm sóc rất khoa học và đúng quy trình khắt khe đặt ra. Sau khi ươm hạt từ 17 -18 ngày, cây con được khoảng 5 - 6 lá thật (cao 11 - 12cm), gia đình chị chọn những cây to, khỏe, lông ngắn tiến hành chuyển cây ươm vào giá thể trồng. Khi trồng để lá mầm trên mặt xơ dừa khoảng 1cm. Ghim que tưới cách gốc 3 cm ngay sau khi trồng. Việc chuyển cây ươm vào bầu giá thể trồng phải làm triệt để trong vòng 1 ngày – 3 ngày để bảo đảm cây con khỏe, tỷ lệ sống của cây cao, tạo điều kiện cho cây phát triển đồng đều về kích thước.
Chị May cho hay: Mỗi vụ gia đình tôi thu hoạch cà chua kéo dài hơn 2 tháng, nếu được chăm sóc đúng kỹ thuật, mỗi gốc cà chua cho thu hoạch trung bình 12kg quả. Hiện nay, giá bán cà chua tại vườn dao động từ 18.000 - 20.000 đồng/kg. Có thời điểm các địa phương hiếm cà chua, giá bán còn cao hơn mà không có. Sau khi thu hoạch, cà chua, đóng gói, có bao bì nhãn mác ghi rõ nơi xuất xứ hàng hóa và quy trình sản xuất, được Hợp tác xã rau an toàn Tự nhiên bao tiêu sản phẩm nên đầu ra ổn định...
Theo Hoàng Hà/ Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)