Sầu riêng còn có ruột màu này ngoài màu vàng truyền thống

Google News

Không chỉ có màu lạ, quả sầu riêng này còn được các bà nội trợ Việt săn lùng dù giá đắt gấp nhiều lần sầu riêng thông thường.

Chúng ta đã quá quen thuộc với hình ảnh những quả sầu riêng múi vàng đầy ụ căng tròn, hay những món ăn được làm từ sầu riêng vàng thơm lừng. Thế nhưng, mấy năm trở lại đây, dân Việt lại được chiêm ngưỡng sầu riêng đỏ au lạ mắt và gây tò mò vô cùng.

So với giá của sầu riêng thường rơi vào khoảng 100 nghìn đồng/kg, sầu riêng đỏ có giá rao bán đắt gấp đôi, gấp ba từ 250.000 - 350.000 nghìn đồng/kg.

Được biết, đây là sầu riêng ruột đỏ có xuất xứ từ Malaysia, khá hiếm ở Việt Nam.

Sau rieng con co ruot mau nay ngoai mau vang truyen thong

Theo tìm hiểu, loại sầu riêng kỳ lạ này còn được gọi với cái tên là Sukang hay Tabelak (với tên khoa học là Durio gravolens) hoặc sầu riêng rừng bởi nó sinh trưởng hoang dã trong những khu rừng ở Sabah – miền Đông Malaysia và là loại trái cây đặc sản của bang Sabah.

Đặc biệt, khi đến Sabah, nếu muốn tìm mua sầu riêng đỏ cũng không khó khăn gì, bởi bạn cứ việc thẳng tiến đến khu chợ trung tâm của Kota Kinabalu là có thể nhìn thấy sầu riêng đỏ được bày bán la liệt ở các quầy hàng.

Sau rieng con co ruot mau nay ngoai mau vang truyen thong-Hinh-2

Điểm đặc biệt dễ nhận dạng quả sầu riêng ruột đỏ là vỏ quả có màu vàng đặc trưng chứ không xanh như loại sầu riêng múi vàng.

Ngoài ra, loại sầu riêng đỏ này thường nứt vỏ rất sớm nên trên các quầy bán thì hầu hết các quả đều bị nứt khe vỏ và dễ nhìn thấy màu đỏ của múi sầu riêng bên trong. Mặc dù nứt vỏ sớm nhưng ưu điểm của loại sầu riêng này là rất lâu hỏng nên phần múi sẽ không bị mềm nhũn, chảy nước hay có mùi khó chịu dù cho được bày ra bên ngoài khá lâu.

Sau rieng con co ruot mau nay ngoai mau vang truyen thong-Hinh-3

Cũng giống như các giống sầu riêng khác, sầu riêng ruột đỏ có mùi gần giống như những loại sầu riêng ruột vàng thông thường. Tuy nhiên, giống sầu riêng này có đôi chút khác biệt là ở phần cơm màu đỏ đậm như trái gấc, có hạt giống như hạt mít, phần cơm mỏng và khô hơn giống sầu riêng ruột vàng.

Về hương vị của sầu riêng đỏ, giống này có mùi vị giống như socola đen đậm đặc pha trộn thêm vị béo. Tuy nhiên, cũng có người cảm nhận sầu riêng ruột đỏ có vị như rượu vang lên men. Một số khác thì cho rằng chúng vừa ngọt, bùi, béo và đăng đắng.

Sau rieng con co ruot mau nay ngoai mau vang truyen thong-Hinh-4

Nếu bạn muốn ăn loại sầu riêng này thì thì cần phải đặt trước, bởi đây là món ăn chưa phổ biến ở Việt Nam nên các cửa hàng nhập với số lượng có hạn và luôn trong tình trạng hết hàng.

Hiện nay, có một số người dân đã nhập loại cây sầu riêng ruột đỏ về trồng thử tại nước ta. Tuy nhiên vẫn chưa được phổ biến rộng rãi.

Tại Malaysia cho biết, bắt đầu từ tháng 7, sầu riêng đỏ được bán tại các chợ với giá 10 - 30 ringgit (MYR), tương đương 57.000 – 171.000 đồng một trái. Với trái nặng 0,8 - 1kg thường được bán với giá 10 ringgit.

Như vậy, nếu so sánh với sầu riêng Việt thì sản phẩm này có giá khá bình dân. Tuy nhiên, khi được nhập về Việt Nam vì là hàng lạ, lại ít người bán nên chúng được đội giá lên gấp nhiều lần.

Theo Lily/ Gia đình & Xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)