Nóng: Nhãn hiệu sữa Danlait do Mạnh Cầm tự đặt tên

Google News

(Kiến Thức) - Ông Hervé Lanoë, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc công ty FIT cho biết nhãn hiệu Danlait không thuộc sở hữu của công ty này, mà do công ty phân phối tại Việt Nam (Mạnh Cầm) tự đặt tên.

Liên quan đến những lùm xum quanh vụ việc “thực phẩm bổ sung” đội lốt “sữa” nhãn hiệu Danlait do Công ty TNHH Mạnh Cầm nhập khẩu nguyên lon từ Pháp và phân phối tại Việt Nam,  phóng viên Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với ông Hervé Lanoë, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc công ty FIT. Theo thông tin từ phía Mạnh Cầm công bố, Công ty FIT có địa chỉ tại vùng Rennes, Pháp, là đơn vị sản xuất và bán sản phẩm sữa Danlait cho Mạnh Cầm.

 Nhãn hiệu sữa Danlait do chính Mạnh Cầm tự đặt tên.

Sữa dê hiệu Danlait do Công ty Mạnh Cầm nhập khẩu trực tiếp từ Pháp có phải sản phẩm do FIT sản xuất? FIT có hoàn toàn chịu trách nhiệm về chất lượng sữa Danlait không?

FIT là  một công ty chuyên về các sản phẩm sữa từ năm 1990. Ngoài sữa dê, chúng tôi còn kinh doanh sản phẩm sữa trẻ em trên toàn thế giới. 

Danlait là một sản phẩm được sản xuất tại Pháp, bằng nguồn nguyên liệu sữa dê thu mua tại Pháp. Danlait được chế biến và đóng gói tại  công ty sữa thu mua sữa và công ty này chịu hoàn toàn trách nhiệm về chất lượng của sản phẩm. Cả quá trình sản xuất đều được thực hiện dưới sự giám sát của cơ quan kiểm định thú y Pháp. Mỗi chuyến hàng xuất đi đều được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Các cơ quan thú ý của Pháp đã chứng nhận toàn bộ quy trình sản xuất sữa: nông trại nuôi dê và công ty sản xuất đều được công nhận đủ tiêu chuẩn sản xuất, công ty cũng đã giành được chứng nhận ISO cho các sản phẩm của mình.

Hiện nay, ngoài Việt Nam, sữa dê Danlait đã và đang được phân phối tại những quốc gia nào? Tại Trung Quốc có một sản phẩm sữa bao bì rất giống Danlait. Hai loại sữa này có phải cùng một sản phẩm? Chất lượng có tương đương nhau không?

Nhãn hiệu sữa Danlait là nhãn hiệu do công ty phân phối tại Việt Nam (Mạnh Cầm) đặt tên. Nhãn hiệu này chỉ được cung cấp tại thị trường Việt Nam. Còn tại thị trường khác, sản phẩm này có tên nhãn hiệu khác.

Tương tự, sản phẩm bán tại Trung Quốc cũng là do công ty sản xuất, nhưng được bán với nhãn mác khác. Có một vài khác biệt trong sữa bán tại Trung Quốc và sữa bán tại Việt Nam do những quy định khác nhau của 2 nước. Tuy nhiên, nhìn chung công thức của 2 loại này là như nhau.

Như ông đã nói, nhãn hiệu Danlait do công ty phân phối tại Việt Nam là Mạnh Cầm tự đặt. Vậy nhãn hiệu này có được đăng ký tại Chính phủ Pháp không? Hay chỉ khi về đến Việt Nam mới xuất hiện nhãn hiệu này trên vỏ hộp sữa?

FIT không phải là công ty sở hữu của nhãn mác Danlait, vì thế bạn nên trực tiếp hỏi công ty sở hữu giấy phép của nhãn mác  này. Tuy nhiên, sản phẩm được đóng hộp trong hộp Danlait ngay tại nhà máy sản xuất ở Pháp. Tôi khẳng định sản phẩm được sản xuất hoàn toàn tại Pháp dưới tên Danlait. tên Danlait được in trực tiếp lên vỏ hộp.

Bản phô tô chứng chỉ CFS cho sản phẩm có tên gọi "goat milk baby food
 do FIT cung cấp cho Kiến Thức. Ảnh: N.Đ

Qua câu trả lời của Tổng giám đốc FIT, có thể khẳng định, nhãn hiệu Danlait hoàn toàn do phía Việt Nam là Mạnh Cầm tự đặt tên. Khi Kiến Thức yêu cầu phía FIT cung cấp chứng chỉ lưu hành tự do (CFS) cho sản phẩm Danlait do Chính phủ Pháp cấp thì FIT chỉ đưa ra CFS cho sản phẩm “sữa dê dạng bột dành cho trẻ em” (Goat milk baby food) do chính FIT viết. (CFS là giấy chứng nhận do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của nước xuất khẩu cấp cho thương nhân xuất khẩu sản phẩm, hàng hóa để chứng nhận rằng sản phẩm, hàng hóa đó được sản xuất và được phép lưu hành tự do tại nước xuất khẩu).

Như vậy, tới thời điểm này, mặc dù phía FIT khẳng định Danlait được đóng hộp hoàn toàn tại Pháp nhưng toàn bộ giấy tờ liên quan đến chứng nhận chất lượng sản phẩm, CFS, kiểm dịch thú y…từ phía Pháp vẫn chỉ áp dụng cho sản phẩm có tên “goat milk baby food” mà không hề có nhãn hiệu Danlait. Chỉ khi về tới Việt Nam, nhãn hiệu Danlait mới xuất hiện trên các giấy tờ do cơ quan chức năng Việt Nam cấp.





Nguyên Đan

Bình luận(0)