Người dân làng hoa Xuân Quan thu hàng trăm triệu mỗi ngày dịp tết

Google News

Nhờ bán hoa, cây cảnh, nhiều hộ đạt doanh thu hàng trăm triệu mỗi ngày.

Nằm gần thủ đô Hà Nội và khu đô thị Ecopark, làng hoa Xuân Quan (huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) được đánh giá là vựa hoa lớn, sánh ngang với các vùng trồng hoa hàng đầu ở phía Bắc như Tây Tựu hay Mê Linh của thủ đô Hà Nội.

 

Các hộ dân làng hoa Xuân Quan phấn khởi xuất bán cây cảnh, hoa tươi cho dịp Tết

Cả một năm chăm sóc, tháng 12 âm lịch là thời điểm bận rộn nhất và cũng là tháng người dân làng hoa Xuân Quan phấn khởi nhất với những đơn hàng xuất bán tới hàng trăm triệu mỗi ngày. Bất kể nửa đêm hay sáng sớm, đường vào làng hoa luôn có hàng trăm xe ô tô tải nối hàng dài, chờ bốc hàng, vận chuyển hoa về các tỉnh.

Ngày cận tết, đường vào làng hoa luôn có hàng trăm xe ô tô tải nối hàng dài

Anh Trường - chủ vườn hoa Lý Trường ở Xuân Quan cho biết, thời tiết năm nay khá thuận lợi cho các loài hoa trồng ở đây phát triển tươi tốt nên hoa bán khá chạy. Tuy nhiên, năm nay sản lượng tại các vườn ở Xuân Quan đều giảm do người dân hạn chế trồng vì lo dịch bệnh không bán được. Thêm vào đó, giá cả phân bón và giống cây đều tăng nên người dân chỉ trồng cầm chừng vì sợ khó tiêu thụ.

"Cả tháng nay, gia đình tôi chỉ ở ngoài vườn để chăm sóc hoa, cây cảnh. Những ngày này, người dân và thương lái đi mua hoa rất nhiều, chủ yếu là hoa trang trí công trình, khu đô thị, các loại cây như dạ yến thảo, ngọc thảo, lan chi, đồng tiền, thược dược, violet,… được nhiều khách mua. Nhìn chung, hoa năm nay rất đẹp, nở đúng độ xuân về nhưng lượng khách đặt số lượng lớn không nhiều như mọi năm. Những loại cây cảnh đắt tiền thì sức mua cũng chậm. Tính đến thời điểm hiện tại, vườn nhà tôi đã bán được khoảng 80% số lượng hoa, hy vọng tôi sẽ bán hết toàn bộ hoa Tết trong vườn trước ngày 23 tháng Chạp này", anh Trường nói.

Do giá vận chuyển tăng cao nên hoa nhập khẩu có giá nhích cao hơn năm trước

Chị Hân - chủ một siêu thị hoa, cây cảnh lớn bậc nhất tại làng hoa Xuân Quan cho hay, năm nay nhập khẩu hoa, cây cảnh gặp khó khăn do dịch bệnh, giá cả vận chuyển cũng tăng so với mọi năm nên giá bán các loại cây, hoa nhập khẩu có tăng hơn một chút. Những loại hoa "bình dân" như hoa cúc, hoa hồng thì khách mua nhiều, còn các loại hoa "sang chảnh" như phong lan, đỗ quyên, mai đỏ, đào thất thốn... thì sức mua vẫn chưa cao. Các loại cây cảnh bonsai mini hút khách vì giá cả phải chăng, vừa túi tiền của đa số khách mua hàng.

Những ngày cận tết lượng khách hàng đổ về đây khá đông

Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày cận tết lượng khách hàng đổ về đây khá đông, khách mua lẻ và khách ngoại tỉnh mua sỉ cũng nhiều.

Chị Thu Thảo – một khách hàng đến từ Hà Nội cho biết, năm nào chị cũng sang chợ hoa Xuân Quan mua hoa tết cho công ty và để tặng đối tác là khách hàng thân thiết. Năm nay, do kinh phí chi tiêu eo hẹp nên tạm hoãn khoản hoa tặng đối tác, chị chỉ mua hoa để trang trí văn phòng công ty và gia đình mình.

Những chậu hoa nhỏ, giá bình dân được nhiều khách lựa chọn trong dịp Tết năm nay

Do tâm lý dịch bệnh nên nguồn cung ở làng hoa Xuân Quan năm nay có giảm so với mọi năm, một số loại hoa có giá tăng lên đáng kể. Những chậu hoa nhỏ dao động từ 20.000 - 30.000 đồng/chậu, tùy loại; còn những loại hoa treo như dạ yến thảo thì có giá từ 150.000 - 300.000 đồng/chậu, tùy từng kích cỡ. Kim ngân lượng - một loại cây cảnh được nhiều người mua năm nay - có giá từ 130.000 - 200.000 đồng/cây, trong khi những loại cây truyền thống như cúc mâm xôi giá từ 70.000 - 150.000 đồng/chậu…

Dạo quanh các hàng hoa, cây cảnh, nhộn nhịp nhất vẫn là những cửa hàng hoa hồng, với đầy đủ những sắc màu và đa dạng về chủng loại. Những giỏ hoa rực rỡ đẹp mắt, phù hợp treo ban công như dạ yến thảo, viola có giá từ 100.000 - 300.000 đồng.

Quất tiểu cảnh có giá trung bình khoảng 40 – 100 nghìn đồng một cây

Cây tết truyền thống và phổ biến nhất vẫn là quất. Năm nay, số lượng cây quất được xuất bán đi các tỉnh từ sớm với số lượng khá nhiều. Tuy nhiên, dòng quất tiểu cảnh được đánh giá là một trong những mặt hàng chạy trong dịp tết này. Giá trung bình khoảng 40 – 100 nghìn đồng một cây.

Để hoa nở đúng dịp và đạt chất lượng cao, các nhà vườn đã đầu tư nhiều cho việc mua phân bón thúc, lắp đặt các hệ thống mái che, đèn chiều sáng để thúc đẩy quá trình sinh trưởng của cây hoa.

Năm nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều người đã nghĩ rằng, việc kinh doanh hoa tươi sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên trên thực tế, sản lượng tiêu thụ cũng không vì thế mà giảm đi. Dễ thấy, ở thời điểm này các nhà vườn ở Xuân Quan đang tất bật vào vụ.

Hiện nay có hơn 100 chủng loại hoa được trồng tại đây. Nắm bắt được nhu cầu chơi hoa ngày càng cao, người dân Xuân Quang đã chọn lựa những mẫu hoa chậu, hoa treo đẹp và lạ, đặc biệt là những giống hoa nở vào dịp Tết phù hợp với không gian của hộ gia đình để phục vụ nhu cầu tăng cao của thị trường vào thời điểm này.

Theo chia sẻ của người dân, trung bình mỗi gia đình ở Xuân Quan bán hoa dịp Tết có thể thu về từ 50 đến 100 triệu đồng/ ngày.

Dù mới chuyển đổi sang trồng hoa, cây cảnh được 10 năm nhưng hiện nay Xuân Quan đã trở thành một trong những nơi cung cấp hoa, cây cảnh lớn nhất miền Bắc được nhiều thương lái tìm đến bởi chất lượng và giá cả hợp lý. Nghề hoa cây cảnh được xem là một hướng đi hiệu quả, đang mang lại những mùa xuân ấm no, sung túc bền vững cho người dân Xuân Quan ngay trên quê hương mình.


Theo Hồng Hương (Dân Việt)

>> xem thêm

Bình luận(0)