"Mánh khóe" của nhà hàng khiến khách hàng phải móc túi nhiều hơn

Google News

Bày thức ăn trong đĩa lớn, sử dụng ly cao và mỏng, đặt tên món ăn sang chảnh... là những "mánh khóe" các nhà hàng thường sử dụng để "móc tiền" trong túi bạn.

1. Tạo ảo giác trên hình chụp món ăn
 
Bạn có thể nhìn thấy những hình ảnh minh họa, trong đó có 2 đĩa cùng kích vỡ, thể tích, khối lượng nhưng khiến bạn cảm thấy khác nhau. Các nhà hàng sử dụng ảo ảnh bày món ăn trên đĩa lớn để khách hàng nghĩ rằng họ được thưởng thức món ăn đầy đặn hơn nhưng trên thực tế lượng đồ ăn đặt trong 2 đĩa chẳng khác gì nhau.
Thậm chí, chỗ còn trống trên chiếc đĩa lớn khiến bạn nghĩ có thể lấy thêm thực phẩm, vì thế trong các bữa tiệc buffet, nhà hàng thường cung cấp đĩa nhỏ để khách không lấy nhiều thức ăn.
2. Độ dày của ly
 
Khi gọi đồ uống trong các nhà hàng, các thực khách thường được phục vụ bằng những ly mỏng, cao, bán kính nhỏ. Khách hàng nghĩ rằng ly mỏng hơn sẽ giúp lấy được nhiều nước hơn nhưng thực tế ly có kích thước lớn mới lấy được nhiều nước, không quan trọng dày hay mỏng.
3. Trình bày đồ ăn trông đẹp mắt
Khách có vẻ thấy đồ ăn ngon hơn khi bọc trong giấy bạc hơn là đựng trong túi nilon mặc dù là cùng loại thực phẩm. Thức ăn càng được trình bày đẹp mắt thì bạn càng cảm thấy ngon hơn.
4. Tái sử dụng bánh mỳ miễn phí khách chưa sử dụng
Nhiều nhân viên nhà hàng thừa nhận nếu khách hàng không dùng hết bánh mỳ thì sẽ được giữ lại để hâm nóng vào hôm sau. Một số nhà hàng có thể sáng tạo bằng cách biến bánh mì thành nguyên liệu cho các món ăn khác.
5. Thủ thuật trong thực đơn
Khi nhìn thoáng qua thực đơn, khách hàng thường chọn những gì họ đã có ý định ăn trước khi bước vào nhà hàng. Tuy nhiên, một số nhà hàng đã sử dụng "mánh khóe" để khách thay đổi sự lựa chọn. Ví dụ các món ăn đắt hơn hoặc các món ăn nhà hàng muốn bán hơn có thể được giới thiệu đầu tiên, làm cho nổi bật hơn, còn những món rẻ nhất được giấu xuống cuối menu. Giá cũng có thể không được niêm yết kèm khiến nhiều khách bỏ qua việc nhìn giá khi gọi món.
6. Đặt mua sẵn đồ ăn đưa về đun nóng cho khách
Mọi người thích sự tiện lợi của việc đặt món ăn thay vì tự nấu, thì các nhà hàng cũng vậy. Có nhà hàng theo chuỗi thừa nhận trong nhiều năm họ đặt các món ăn làm sẵn từ các nhà cung cấp và việc của họ chỉ là làm nóng lại để cho khách hàng mua. Nói nôm na đây chẳng khác gì khách hàng mua đồ ăn đông lạnh chất lượng cao.
7. Cho khách nghe nhạc đúng tâm trạng
Khi vào nhà hàng, khách có thể thưởng thức đồ ăn và nghe nhạc. Thể loại nhạc mà nhà hàng mở cũng có thể ảnh hưởng đến khách hàng. Ví dụ âm nhạc cổ điển có thể giúp mọi người cảm thấy thư thái hơn, khiến tâm trạng thoải mái và họ sẵn sàng mua nhiều đồ ăn hơn.
8. Đặt tên món ăn nghe mỹ miều
Khi thực đơn với những cái tên "kêu" và sang chảnh có thể giúp giữ chân khách hàng, khiến khách hàng có cảm giác muốn quay lại nhà hàng để thưởng thức chúng. Thực tế, những cái tên mỹ miều, ấn tượng, hay cả tiếng nước ngoài có thể tăng doanh số thêm 1/3. Ví dụ gà kiểu Pháp sẽ có vẻ đẳng cấp hơn gà cốt lết dù chỉ là một món ăn.
Theo Hà Anh/Khám phá

>> xem thêm

Bình luận(0)