"Loạn giá" thẻ diệt virus tràn lan trên mạng, NTD coi chừng "tiền mất tật mang"

Google News

(Kiến Thức) -  Theo các cơ quan chức năng và chuyên gia y tế, những chiếc thẻ chống virus đang bán tràn lan trên mạng không hề có tác dụng ngăn ngừa Covid-19, người tiêu dùng nên cẩn trọng để tránh "tiền mất tật mang". 

Lợi dụng tâm lý lo lắng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh do Covid-19 gây ra, nhiều trang mạng đang rao bán loại thẻ chống virus, kháng khuẩn.
Do tâm lý hoang mang dịch bệnh, không ít gia đình có con nhỏ đã lùng sục tìm mua loại thẻ chống virus thần kỳ này cho con đeo.
Theo lời quảng cáo của người bán, loại thẻ này có khả năng diệt trừ vi khuẩn, virus, thậm chí có thể cả Covid-19, ngăn chặn và vô hiệu hóa mùi hôi, tránh các bệnh lây nhiễm đường hô hấp....Đáng chú ý, người bán còn quảng cáo "Chỉ cần đeo ở cổ, cài vào quần áo, balô là có thể chống virus corona".
Thẻ chống virus được rao bán trên mạng. Ảnh chụp màn hình 
Giá cho loại thẻ "thần thánh" này dao động từ 120.000 - 300.000 đồng/sản phẩm. Thậm chí, có thời điểm giá lên tới 500.000 đồng/thẻ khi người tiêu dùng đổ xô đi mua. Người bán luôn trong tình trạng khan hàng, phải đặt trước.
Chị Hạnh (Hoài Đức, Hà Nội) cho biết: "Đợt này dịch bệnh do virus corona diễn biến phức tạp quá. Thấy mấy chị em đồn nhau có thẻ chống Covid-19 nên tôi cũng lên mạng tìm mua. Lên mạng tìm thấy họ bán khá nhiều, giá từ 125.000 đồng – 400.000 đồng/ thẻ. Nếu đúng là phòng được virus thì với giá đó cũng không quá đắt".
Tương tự, chị Hà (Hà Đông, Hà Nội) cũng tìm mua loại thẻ diệt virus corona cho cả nhà. Tuy nhiên, chị gọi đến 3 nơi đều báo là không có sẵn hàng. Chị Hà phải đặt trước, khoảng 5-7 ngày thì mới có hàng.
Qua tìm hiểu trên một số trang mạng, hầu hết người bán đều quảng cáo "thần dược thẻ chống virus" được xách tay từ Nhật, Hàn, Đài Loan...Thời hạn sử dụng loại thẻ này từ 60-90 ngày sau khi mở bao.

Video: Truy tìm người mang covid-19 (virus Corona) tới 5 nước. Nguồn: VTC Now


 Các cơ quan chức năng cho rằng loại thẻ chống virus không có tác dụng ngừa virus. Ảnh: Internet.
Trước những thông tin này, mới đây đại diện Vụ Trang thiết bị và công trình y tế - Bộ Y tế đã phải lên tiếng cảnh báo rằng, nguyên tắc thì không có các thẻ đeo hoặc bút có tác dụng ngăn ngừa virus.
Chia sẻ trên Báo Công an nhân dân điện tử, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh – Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm (Đại học Bách Khoa Hà Nội) khẳng định: "Thẻ chống virus này không có tác dụng phòng chống Covid-19 như người bán hàng quảng cáo. Đây chỉ là những lời quảng cáo đánh vào tâm lý người tiêu dùng nhằm bán hàng, trục lợi. Người dân cần thận trọng, không nên tin vào những lời chia sẻ trên mạng xã hội để tránh “tiền mất, tật mang”".
Tại Việt Nam, các bác sĩ truyền nhiễm khuyến cáo, người dân nên bình tĩnh làm theo các khuyến cáo của ngành y tế về cách phòng chống dịch bệnh. Để đảm bảo sức khỏe Bộ y tế khuyến cáo người dân đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà là biện pháp phòng bệnh đơn giản và hiệu quả nhất là rửa tay với xà phòng dưới vòi nước nhiều lần trong ngày.
Hoàng Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)