Lazada hứa gỡ bỏ, quảng cáo rao bán thiết bị súng vẫn tràn lan

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù hứa sẽ gỡ bỏ toàn bộ sản phẩm rao bán thiết bị súng trái phép ngay trong sáng 18/2 nhưng đến nay, trên trang Lazada vẫn còn không ít sản phẩm thiết bị lắp ráp súng gây sát thương.

Liên quan đến việc Lazada rao bán thiết bị súng tràn lan gây bức xúc dư luận, theo ICTnews, đại diện truyền thông của Lazada cho biết đã kiểm tra và xác nhận có tình trạng rao bán thiết bị lắp ráp súng trên trang thương mại điện tử này.
Lazada Việt Nam cho hay, việc rao bán thiết bị súng là do các shop đã cố tình lách luật, ghi tên sản phẩm với các tên gọi khác để tránh sự rà soát của Lazada.
Ngay từ khi thành lập sàn, Lazada đã có hơn 30 trang từ khóa bị cấm, không chỉ súng đạn mà còn có pháo, pháo hoa, dao, kiếm, sản phẩm kích dục… Các shop bán hàng trên sàn nếu vi phạm sẽ bị khóa tài khoản, đưa vào danh sách cấm bán hàng. Trường hợp shop lách luật như lần này, Lazada sẽ bổ sung thêm các từ khóa bị cấm, đồng thời sẽ gỡ bỏ toàn bộ sản phẩm rao bán trái phép trên trang, muộn nhất là trong sáng 18/2/2019 sẽ xử lý xong.
Tuy nhiên, đến cuối giờ sáng nay ngày 19/2/2019, theo khảo sát của Kiến Thức trên trang Lazada.vn, chỉ có một số ít sản phẩm bị xóa khỏi gian hàng như hộp số vỏ bộ, vỏ bộ nylon. Trong khi đó, chỉ cần gõ từ khóa "M4A" là hàng loạt sản phẩm thiết bị lắp ráp súng hiện ra. 
Khi click vào từng sản phẩm thì có sản phẩm thông báo đã bị xóa, không còn tồn tại. Ngược lại, cũng có nhiều sản phẩm vẫn hiện thông tin và giá bán.
Lazada hua go bo, quang cao rao ban thiet bi sung van tran lan
Hàng loạt thiết bị lắp súng vẫn xuất hiện trên Lazada.vn. Ảnh chụp màn hình lúc 10h44 ngày 19/2/2019. 

Lazada hua go bo, quang cao rao ban thiet bi sung van tran lan-Hinh-2
 Sản phẩn đã bị xóa trên Lazada.vn. Ảnh chụp màn hình. 
Lazada hua go bo, quang cao rao ban thiet bi sung van tran lan-Hinh-3
 Vẫn còn sản phẩm chưa bị xóa. Ảnh chụp màn hình.

Lazada hua go bo, quang cao rao ban thiet bi sung van tran lan-Hinh-4
 Thông tin và giá sản phẩm một số thiết bị súng vẫn còn trên Lazada sáng 19/2/2019. Ảnh chụp màn hình. 
Cũng theo nguồn tin của ICTnews, Sở Công Thương TP HCM đã vào cuộc kiểm tra việc Lazada rao bán súng gây sát thương.
Trước đó, nhiều khách hàng ngỡ ngàng khi thấy không khó để mua những thiết bị có thể lắp thành khẩu súng bắn đạn nhựa, đạn bi sắt, súng hơi nước... trên trang thương mại điện tử Lazada.vn. Khách chỉ cần gõ một số từ khóa như "vỏ bộ nylon", "hộp số vỏ bộ", "tay cầm máy xúc"...sẽ ra nhiều kết quả lựa chọn.
Với các thiết bị, linh kiện bán rời như vậy, người hiểu biết về vũ khí có thể tự lắp ráp thành một cây súng. Đáng chú ý, những loại súng này dùng bi sắt hay khí nén CO2 bắn có thể gây sát thương.
Đáng nói, các sản phẩm mô phỏng súng bán trên Lazada được rao bán với những tên gọi khác nhau. Chẳng hạn, một thiết bị có hình giống báng súng được rao bán dưới tên “tay cầm máy xúc” hay thiết bị giống thân súng thì rao bán với tên "tay xẻng xúc cát"...
Theo Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ ban hành ngày 20/6/2017, hành vi rao bán vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ bao gồm: Súng bắn điện, hơi ngạt, chất độc, chất gây mê, từ trường, laze, lưới, súng phóng dây mồi, súng bắn đạn nhựa, nổ, cao su, hơi cay, pháo hiệu, hiệu lệnh đánh dấu và đạn sử dụng cho các loại súng này là hành vi bị nghiêm cấm. Luật pháp của Việt Nam cũng nghiêm cấm cá nhân sở hữu vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trừ vũ khí thô sơ là hiện vật để trưng bày, triển lãm, đồ gia bảo.

Hoàng Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)