Lạc vào thế giới trồng nhiều loại quả siêu độc lạ của chàng kỹ sư trẻ

Google News

Bỏ làm ở một công ty tại Sài Gòn mới mức lương khá, anh Nguyễn Định (32 tuổi, ngụ phường 8, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng) đã về Đà Lạt lập nghiệp với niềm đam mê làm nông nghiệp với những giống trái cây độc lạ.

Bỏ phố về rừng
Gặp anh Định tại trang trại rau trong nhà kính ít ai nghĩ rằng anh là chủ của một trang rau củ quả nổi tiếng tại Đà Lạt. Bởi anh luôn trong trang phục của nhà nông giản dị, chân luôn đi ủng và đội chiếc mũ tai bèo.
Trò chuyện với PV, anh Định cho biết anh tốt nghiệp trường Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh với tấm bằng kỹ sư nông nghiệp. Sau khi học xong, anh “đầu quân” cho một công ty chuyên về lĩnh vực nông nghiệp tại Sài Gòn với mức lương khá cao, thế nhưng anh đã có quyết định bất ngờ…
Lac vao the gioi trong nhieu loai qua sieu doc la cua chang ky su tre
Anh Nguyễn Định bên trong vườn dưa pepino độc đáo của mình. Ảnh: Văn Long.
“Chỉ làm được vài tháng tại thành phố, tôi đã suy nghĩ rất nhiều, bố mẹ tôi ở Đà Lạt có một mảnh vườn nhưng ít canh tác, trong khi đó mình lại phải đi làm thuê thì thấy vô lý quá. Trong khi mình có kiến thức về nông nghiệp, rất phù hợp với mảnh đất của gia đình, vả lại đó lại là thủ phủ rau hoa của cả nước”, anh Nguyễn Định chia sẻ.
Chính vì những đắn đo đó mà anh đã quyết định rời thành phố công nghiệp lớn nhất cả nước để trở về với núi rừng. Kỹ sư trẻ cho hay: “Mục tiêu duy nhất và lâu dài của tôi khi làm nông nghiệp là làm sao nâng cao được chất lượng sản phẩm. Tất cả các phản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap được Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt cấp chứng nhận theo Quyết định số 379/QĐ-BNN-KHCN”. Kể từ đó trang trại rau, củ, quả Định Farm ra đời và được mọi người biết đến.
Chủ Định Farm chia sẻ, khi mới thành lập và có sản phẩm anh đã phải đi tiếp thị rất nhiều và vất vả, bởi thời điểm đó thị trường ít người biết đến, quan tâm đến rau sạch. “Chúng tôi biết được sự lo lắng của người tiêu dùng khi hằng ngày phải đối mặt với nhiều loại thực phẩm có nguy cơ mất an toàn, thấp chí đe dọa đến tính mạng người sử dụng ngay tức khắc khi trúng độc hoặc tích tụ chất độc lâu ngày từ việc sử dụng các loại thực phẩm không an toàn bùng phát thành bệnh nan y nên mọi loại rau củ đều phải chăm sóc theo tiêu chuẩn”, kỹ sư nông nghiệp chia sẻ.
Nhưng với sự tâm huyết của mình cùng đội ngũ công nhân miệt mài chăm sóc, nên chất lượng sản phẩm cao, hình thức đẹp mắt, các sản phẩm nông nghiệp của anh Định nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường và được nhiều cơ sở tại TP HCM đặt hàng và ký bao tiêu nông sản lâu dài.
Nhiều giống cây độc lạ
Đến nay, toàn bộ 5ha của Định Farm đều áp dụng sản xuất công nghệ cao với hệ thống nhà kính bao phủ. Trung bình 1.000m2 nhà kính tại trang trại có giá đầu tư trên 200 triệu đồng, trong đó có nhà kính, hệ thống tưới nhỏ giọt, hệ thống tưới phun, quạt thông gió, lưới cách nắng.
Lac vao the gioi trong nhieu loai qua sieu doc la cua chang ky su tre-Hinh-2
Du khách đến tham quan khu vườn trồng rau, củ, quả của Định Farm. Ảnh: Văn Long.
Định Farm thật sự nổi tiếng khi tháng 9 - 2015, họ cho ra mắt sản phẩm dưa pepino, một loại trái cây có nguồn gốc từ Nam Mỹ đã thực sự “gây sốt” cho người tiêu dùng. Loại dưa này có khoảng 10 mùi vị của những loại trái cây khác nhau như chuối, mít, xoài, ổi, sa bô chê…Đặc biệt, sản lượng ổn định vào tất cả thời gian trong năm. Với diện tích 3.000m2, mỗi ngày anh Định thu hoạch từ 150-300kg.
Cũng từ đó mà anh Định đã nảy ra ý định phát triển du lịnh canh nông. Du khách đến tham quan có thể tự tay thu hoạch những quả dưa mình yêu thích và sau đó mua lại với giá ưu đãi của trang trại. Với dưa pepino, kỹ sư trẻ trồng trên luống cao 20cm, rộng 1,5m, mỗi luống 2 hàng, khi cây trưởng thành cao khoảng 2m. Loại dưa này có thời gian sinh trưởng và cho thu hoạch quả trong vòng 4 tháng và có thể trồng 2 vụ mỗi năm, một cây thường cho từ 5 đến 10kg dưa mỗi vụ.
Ngoài ra, tại trang trại của mình anh Định còn trồng ớt chuông, ớt sừng bò, bí ngô khổng lồ, cà chua beef, đỏ chùm, đỏ nhọn, sô cô la, hồng, đen được mọi người rất ưa chuộng và thích thú khi đến tham quan.
Hiện nay, Định Farm lại cho ra mắt loại sản phẩm mới là dưa Pepino sọc tím được trồng độc nhất ở Đà Lạt. Loại dưa này được anh Định nhập trực tiếp giống từ người đối tác Thái Lan với giống 35 ngàn đồng/cây. Anh cho biết anh đang trồng thử nghiệm 500m2 để đưa sản phẩm vào thị trường tết phục vụ người tiêu dùng.
Theo Văn Long / Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)