Dưa chuột rớt giá thảm hại còn 1.000 đồng/kg, dân chẳng buồn hái

Google News

Dưa chuột giá rẻ nhiều người không muốn bán cho thương lái, họ nhờ mọi người quen đăng bài lên mạng xã hội nhờ cộng đồng giải cứu giúp.

Khi dịch Covid-19 bùng phát tại nước ta, hàng loạt mặt hàng nông sản rơi vào tình trạng giá rẻ chưa từng có, đầu ra không có khiến người trồng lao đao. Nhiều người đã tìm mọi cách vận chuyển số nông sản này ra các tỉnh, thành phố lớn để giúp đỡ bà con.
Trong đó, dưa chuột tại nhiều tỉnh thành như Bắc Giang, Lạng Sơn, Vĩnh Phúc, Hưng Yên… cũng rơi vào tình trạng này. Giá đầu vụ từ 7.000-10.000 đồng/kg nay chỉ còn 1.000-2.000 đồng/kg quả loại và khoảng 5.000 đồng/kg loại quả chọn, đẹp.
Dua chuot rot gia tham hai con 1.000 dong/kg, dan chang buon hai
Trên mạng xã hội, người dùng không khó để bắt gặp các bài đăng bán dưa chuột giải cứu với giá rẻ. 
Nhà anh Hải, trú tại xã Tân Hoa, Lục Ngạn, Bắc Giang, trồng 3 sào dưa chuột nhưng giá rẻ quá, anh không muốn bán.
“Đầu mùa, giá còn khá một chút, giờ đang chính vụ nên giá thấp khủng khiếp. Thương lái đến tận ruộng mua nhưng chỉ trả có 1.000 đồng/kg, tôi chẳng muốn bán nên cứ kệ quả trên cây vậy”, anh cho hay.
Theo anh, giá dưa chuột chỉ 1.000 – 2.000 đồng/kg như thế này thì người trồng thua lỗ gần như toàn bộ tiền phân bón, công chăm sóc và thuốc bảo vệ thực vật…
Nhiều người đến trả cao hơn một chút để mua về cho lợn và vịt ăn thì anh sẽ để lại cho. Tuy nhiên, anh chia sẻ bản thân không muốn thu hái bởi mất công hái mà bán chẳng được bao nhiêu tiền.
Dua chuot rot gia tham hai con 1.000 dong/kg, dan chang buon hai-Hinh-2
Dưa chuột rớt giá thảm hại, chỉ còn 1.000 đồng/kg. 
Không chỉ ở Bắc Giang, chị Hà Duyên, trú tại Lộc Bình, Lạng Sơn cũng trồng 5 sào dưa chuột và đang chấp nhận bán cho thương lái với giá 1.000 đồng/kg. Ngày nào nhà chị cũng hái 5-6 tạ dưa chuột nhưng bán cũng chỉ được 500.000 – 600.000 đồng, không đủ công hái.
“Dưa chuột vào chính vụ bao giờ cũng rẻ hơn đầu vụ nhưng chưa bao giờ rẻ đến mức như vậy. Năm ngoái, thời điểm này dưa chuột có giá khoảng 5.000 – 7.000 đồng/kg loại chọn còn năm nay giá chỉ 1.000 đồng là loại chọn. Những quả to quá hay cong vẹo là thương lái đều loại ra hết.
Nếu không bán cũng được, người dân có thể mất trắng. Vì dưa chuột rất nhanh thu hoạch, ngày thu hái 2 lần, chỉ cần để quá một buổi thì ngày hôm sau chúng sẽ già hết và cho cũng chẳng ai lấy”, chị cho hay.
Vì giá rẻ, cả gia đình chị đều chán không muốn chăm sóc ruộng dưa nữa. “Được đồng nào hay đồng đấy thôi, giờ chăm sóc nữa bị lỗ nặng quá lại còn mất thêm công”, chị cho hay.
Ông Nông Văn Thắng, chủ tịch UBND xã Tân Hoa, huyện Lục Ngạn, Bắc Giang cho biết dịch Covid-19 bùng phát đã làm ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ của dưa chuột.
“Tuy nhiên, dưa chuột đẹp, chọn vẫn bán được giá 5.000 đồng/kg, còn dưa chuột xấu hoặc già, quả to… nói chung là hàng loại sẽ khó bán hơn, thậm chí không ai mua”, ông cho hay.
Theo ông, 2 nguyên nhân khiến cho tình hình tiêu thụ và giá dưa chuột giảm: một là do dịch Covid-19 bùng phát khiến hàng, quán đóng cửa, dân hạn chế ra ngoài; hai là hiện tại dưa chuột đang vào chính vụ, số lượng quả thu hoạch nhiều khiến giá giảm đi… Còn đầu vụ, số lượng dưa chưa có nhiều, người dân trồng vẫn bán với giá 10.000 đồng/kg.
Không chỉ với dưa chuột, nhiều mặt hàng nông sản trên khắp các tỉnh thành trên cả nước hầu hết đều bị ảnh hưởng dịch Covid-19, giá nhiều loại xuống thấp, sức mua giảm. Nguyên nhân được cho là nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội, người dân hạn chế ra chợ, siêu thị để mua hàng hóa, các nhà hàng, khách sạn, các khu du lịch, các hoạt động lễ lạt, cưới hỏi... đều trì hoãn nên sức tiêu thụ các mặt hàng này giảm mạnh.
Theo Anh Thư/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)