Dân Hà Nội chung tay giải cứu rau xanh cho nông dân Hải Dương

Google News

Người dân Hà Nội đang chung tay “giải cứu” các loại rau xanh: bắp cải, cà rốt, su hào, súp lơ… cho nông dân Hải Dương, giúp bà con vượt qua giai đoạn khó khăn vì dịch Covid-19.

Gần 12 giờ trưa tại một điểm bán rau xanh “giải cứu” trên đường Giải Phóng (Hà Nội), những người bán rau vừa nhặt từng củ su hào bỏ vào túi nilon vừa nói: “Bà con mua nhanh, đi nhanh giúp, cố gắng đừng tụ tập đông để đảm bảo phòng dịch bệnh”.

Người tới mua cũng khẩu trang kín mít dừng xe lấy 1 túi cà rốt, vài cây bắp cải trả tiền rồi cũng rời đi nhanh chóng. Ở đây không ai mặc cả, thậm chí có người mua 2 củ su hào còn trả tới vài chục ngàn. Bởi ai cũng nghĩ vừa mua vừa ủng hộ bà con nông dân ở Hải Dương lúc này.

Chất trên xe 5 cây bắp cải, 1 túi su hào 15 củ, 1 túi cà rốt rồi chuẩn bị rời đi, anh Đinh Văn Hải ở Trương Định (Hoàng Mai, Hà Nội) nói: “Nhà có mỗi vợ chồng tôi, các con vẫn còn đang ở quê, mua từng này ăn không hết đâu nhưng thấy rau củ của bà con ở Hải Dương ế nhiều quá nên mua ủng hộ. Giúp được từng nào hay từng đó”.

Với số rau củ vừa mua này, anh Hải tính toán chở về chia bớt cho hàng xóm trong khu nhà anh. Anh cũng dự tính, chiều nay ở điểm bán “giải cứu” này có thêm ổi của bà con Hải Dương, anh sẽ ra mua ủng hộ thêm.

Dan Ha Noi chung tay giai cuu rau xanh cho nong dan Hai Duong

Tại tỉnh Hải Dương còn khoảng gần 4.000 tấn rau xanh các loại đến kỳ thu hoạch nhưng khó tiêu thụ do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Giống như anh Hải, nhiều người dân ở Hà Nội đang tới điểm bán “giải cứu” rau xanh này để mua ủng hộ. Có người là công nhân, có người là xe ôm, có người đi ô tô ra mua đủ các loại rau củ quả chất đầy lên xe. Ai cũng hy vọng có thể giúp đỡ được người nông dân Hải Dương vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Chị Ngô Thanh Thủy - đầu mối bán rau xanh giải cứu ở Giải Phóng - nói: “Bà con gọi điện lên, gửi hình ảnh cho mình nói rau củ ế, su hào phải chặt bỏ, súp lơ nở hoa hết mà thấy thương quá nên cố gắng đem rau củ của bà con lên đây bán giúp”.

Chị cho biết, 10 tấn rau xanh gồm: cà rốt, súp lơ, bắp cải, su hào và ổi đều là nông sản của bà con Chí Linh (Hải Dương). Ở dưới đó có đội thiện nguyện, chính quyền, HTX hỗ trợ thu hoạch, vận chuyển đến điểm tập kết để bốc lên xe tải. Xe đi qua các chốt kiểm dịch đều được phun khử khuẩn, lái xe mặc đồ bảo hộ đầy đủ.

Và để an toàn trong phòng chống dịch, xe chở rau đến điểm tập kết ở Quế Võ (Bắc Ninh) sẽ bốc hàng chuyển sang xe tải Hà Nội rồi chở đến điểm bán giải cứu này. Xe tải cùng lái xe lại quay trở về Hải Dương.

“Một xe tải ổi ở Hải Dương chở lên Hà Nội cũng đang thực hiện theo quy trình này”. Chị nói và cho biết, bà con nông dân ở dưới đó giờ chỉ mong bán hết được rau màu, không quan trọng giá cả bao nhiêu. Còn chị ở trên này bán được bao nhiêu chuyển trả về cho bà con từng đó, không tính toán chuyện lời lãi gì, bởi đây là bán hàng ủng hộ, giúp đỡ họ.

"Hôm nay cũng được các cô chú, anh chị hàng xóm giúp đỡ vận chuyển, bán hàng, chứ một mình tôi không thể làm xuể để bán hết 10 tấn rau này", chị chia sẻ.

Dan Ha Noi chung tay giai cuu rau xanh cho nong dan Hai Duong-Hinh-2

Một số diện tích súp lơ chậm thu hoạch đều bị quá lứa nở hoa hết, nông dân phải chặt bỏ

Dan Ha Noi chung tay giai cuu rau xanh cho nong dan Hai Duong-Hinh-3

Su hào chất đống trên bờ ruộng

Trao đổi với PV. VietNamNet, ông Vũ Việt Anh, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Hải Dương, cho biết, chỉ tính lượng rau xanh ở Hải Dương đến kỳ thu hoạch hiện còn khoảng gần 4.000 tấn. Sở đang kêu gọi các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp mua “giải cứu” giúp bà con nông dân.

“Mấy ngày hôm nay đã giải cứu được khoảng 500 tấn rau xanh các loại. Trong đó có một doanh nghiệp hôm qua về lấy 22 tấn chở lên Hà Nội để phát cho nhân viên của mình. Một nhóm ở Hà Nội nữa cũng lấy 10 tấn rau củ để chở lên đó bán ủng hộ giúp đỡ bà con Hải Dương”, ông chia sẻ.

Tại tâm dịch Hải Dương, trước tình trạng hàng trăm tấn rau màu có nguy cơ phải cặt bỏ vì ế ẩm, Đoàn Thanh niên tại các địa phương của tỉnh đang hỗ trợ nông dân thu hoạch và xin lại những nông sản chưa được thương lái thu mua, đem đi tặng bếp ăn bệnh viện dã chiến, khu vực dân cư bị phong tỏa, các khu nhà trọ, cho thanh niên, công nhân và nhân dân có nhu cầu...

Dan Ha Noi chung tay giai cuu rau xanh cho nong dan Hai Duong-Hinh-4

Đoàn thanh niên của tỉnh đang giúp bà con thu hoạch rau màu

Dan Ha Noi chung tay giai cuu rau xanh cho nong dan Hai Duong-Hinh-5

Tại Hà Nội cũng đang bán rau giải cứu giúp bà con nông dân Hải Dương với giá 4.000 đồng/kg cà chua, 2.000 đồng/củ su hào, 7.000 đồng/cây bắp cải, cà rốt 30.000 đồng/túi, súp lơ 5.000 đồng/cây,...

Dan Ha Noi chung tay giai cuu rau xanh cho nong dan Hai Duong-Hinh-6

Cà rốt đã được chia ra các túi nilon để mọi người có thể mua theo túi nhanh gọn

Dan Ha Noi chung tay giai cuu rau xanh cho nong dan Hai Duong-Hinh-7

Người dân Hà Nội đến mua rau giải cứu

Dan Ha Noi chung tay giai cuu rau xanh cho nong dan Hai Duong-Hinh-8

Các loại rau củ mọi người mua ủng hộ rồi chất đầy lên xe máy chở đi

Dan Ha Noi chung tay giai cuu rau xanh cho nong dan Hai Duong-Hinh-9

Người đến mua đều được nhắc nhở mua nhanh đi nhanh, không tụ tập đông người để đảm bảo phòng chống dịch bệnh

Dan Ha Noi chung tay giai cuu rau xanh cho nong dan Hai Duong-Hinh-10

Mỗi người đều tranh thủ mua 1 túi su hào hay 1 túi bắp cải, có người còn mua chất đầy lên xe ô tô

Dan Ha Noi chung tay giai cuu rau xanh cho nong dan Hai Duong-Hinh-11

Ai cũng cố gắng mua ủng hộ thật nhiều

Dan Ha Noi chung tay giai cuu rau xanh cho nong dan Hai Duong-Hinh-12

Dan Ha Noi chung tay giai cuu rau xanh cho nong dan Hai Duong-Hinh-13

Chỉ trong buổi sáng, 10 tấn rau củ các loại được người dân Hà Nội mua giải cứu gần hết
Theo Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)