Đặc sản đắt đỏ ngày Tết, giá tiền triệu vẫn được săn lùng ráo riết

Google News

Mỗi dịp Tết đến, dù có giá đắt đỏ lại khó mua nhưng những đặc sản này lại được ráo riết săn lùng, thậm chí có người sẵn sàng chi cả chục triệu đồng để mua.

Gà Đông Tảo (Đông Cảo)

Gà Đông Tảo hay gà Đông Cảo là giống gà đặc sản của xã Đông Tảo thuộc huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, từng là một trong những đặc sản tiến vua lừng danh của Việt Nam.

Dac san dat do ngay Tet, gia tien trieu van duoc san lung rao riet

Đôi chân đáng giá "bạc triệu" của gà đông tảo

Ngày nay, gà Đông Tảo là thú cưng của nhiều người thích chơi gà cảnh, đồng thời là thực phẩm hàng đầu được lựa chọn trong ngày Tết. Vào các dịp lễ tết, số lượng người tìm về làng Đông Tảo, Khoái Châu, Hưng Yên để hỏi mua giống gà này lại gia tăng.

Ấn tượng đặc biệt nhất về gà Đông Tảo là đôi chân "khủng". Một số con còn có chân to bằng bắp tay người lớn, khi trưởng thành có thể nặng trên 4,5 kg (gà trống) và hơn 3,5 kg (gà mái).

Thông thường, gà thịt dưới 3kg giá 300 ngàn/kg, từ 3,5 - 4,5kg giá từ 400 ngàn đến 500 ngàn/kg. Còn gà Đông Tảo biếu đắt hơn hẳn, giá từ 3 đến 4 triệu một con nặng khoảng 3,5 - 4,5kg, những con nặng 4,5 - 5,5kg có thể lên tới 7 - 8 triệu đồng, thậm chí có những con gà có giá tới hàng chục triệu.

Dù vậy theo nhiều người thì giá cả và công sức bỏ ra để sở hữu được con gà này hoàn toàn xứng đáng. Bởi thịt gà Đông Tảo chắc, giòn, thơm, lại có thể chế biến được nhiều món như hấp, nướng, da gà có thể thái chỉ xào lá chanh, da gà trộn thính ăn kèm rau mùi, đinh lăng, lá sung. Đặc biệt phần chân tuy xấu xí nhưng lại là bộ phận đắt giá nhất của con gà, khi gặm những "vảy rồng" trên ở chân gà, bạn sẽ thấy vị giòn, dai vô cùng đặc biệt mà không loại gà nào khác có được.

Cá kho làng Vũ Đại (Hà Nam)

Cá kho Vũ Đại là một trong những món ăn nổi tiếng nhất miền Bắc. Đặc biệt cá trắm được kho ở làng Nhân Hậu, Hà Nam - mảnh đất được cho là nguyên mẫu của làng Vũ Đại trong truyện ngắn Chí Phèo.

Dac san dat do ngay Tet, gia tien trieu van duoc san lung rao riet-Hinh-2

Niêu cá kho làng Vũ Đại nổi tiếng trong và ngoài nước

Hằng năm, trong mỗi dịp Tết đến xuân về, hàng trăm người sẵn sàng chi tiền triệu để sở hữu món đặc sản này.

Để tạo ra những nồi cá kho chất lượng, người dân ở đây phải thực hiện chỉn chu, công phu từ khâu chọn nguyên liệu đến quá trình chế biến. Theo đó, cá kho phải là cá trắm đen được nuôi khoảng 2 -3 năm, cân nặng từ 3 – 5 kg/con, cắt bỏ đầu và đuôi chỉ giữ lại phần nhiều thịt, ít xương.

Sau khi tẩm ướp với hàng chục loại gia vị, cá được đun nhỏ lửa bằng bếp củi nhiều giờ. Cá kho làng Vũ Đại khi chín khúc cá thường có màu nâu đỏ, phần thịt mềm nhưng không bở mà vẫn nguyên khúc, xương mềm có thể ăn cả mà không cần bỏ đi phần nào.

Mỗi niêu cá kho kích thước từ 2 – 6kg sẽ được bán với giá dao động khoảng 600.000 – 1,4 triệu đồng/niêu.

Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp (thịt trâu khô) là một đặc sản quen thuộc của người vùng cao Tây Bắc. Thế nhưng, càng ngày, thịt gác bếp lại càng được ưa chuộng ở những tỉnh miền xuôi, nhất là vào thời điểm gần Tết thế này, mọi người lại càng muốn có một món ăn lạ mắt, lạ miệng để tiếp khách.

Dac san dat do ngay Tet, gia tien trieu van duoc san lung rao riet-Hinh-3

Thịt trâu gác bếp là đặc sản quen thuộc của người vùng cao Tây Bắc

Vào những dịp lễ, Tết người dân Tây Bắc thường mổ trâu và dành ra một lượng thịt trâu bắp thật tươi, ướp gia vị để treo trên gác bếp, hun khói để ăn dần. Hiện nay, những loại thịt “gác bếp” này có giá không rẻ, dao động từ 900.000 – 1,3 triệu/kg.

Vào ngày Tết, nhiều gia đình sẵn sàng chi tiền triệu mua về để làm đồ nhắm uống bia, rượu.

Bưởi đỏ Luận Văn

Bưởi đỏ Luận Văn, còn được gọi với cái tên bưởi đỏ tiến vua, là một đặc sản rất nổi tiếng ở vùng Thọ Xuân (Thanh Hoá).

Dac san dat do ngay Tet, gia tien trieu van duoc san lung rao riet-Hinh-4

Bưởi đỏ Luận Văn có vị ngon, hương thơm đặc trưng và màu đỏ tươi như gấc

Từng là loại bưởi được dùng để tiến vua, sau một thời gian bị mai một giờ đây giống bưởi quý này đang được hồi sinh bởi nhu cầu cao của thị trường.

Quả bưởi đỏ khi nhỏ cũng có màu xanh như các giống bưởi khác, nhưng khi già bưởi chuyển dần sang màu vàng và đến lúc chín (khoảng tháng 10 - 11 âm lịch) thì đổi hẳn sang màu đỏ như quả gấc. Trọng lượng mỗi quả dao động từ 800 gram đến 2,6 kg. Chúng có thể chưng Tết 2-4 tháng (tùy cách bảo quản).

Không chỉ có màu sắc đẹp, khi thưởng thức hương vị bưởi cũng rất ngon, chỉ cầm quả bưởi trên tay đã ngửi thấy mùi thơm nức, càng xoa tay vào quả bưởi càng đỏ, ăn bưởi có vị ngọt thanh.

Giá bưởi đỏ tương đối cao. Tuỳ từng loại và từng nơi bán, mỗi quả thường rơi vào 80 - 200k, nhưng những cặp quả tròn, đẹp có khi lên tới 800k, thậm chí là 1 triệu cho 1 cặp bưởi. Không chỉ đắt, việc mua bưởi đỏ cũng không dễ bởi loại bưởi này không nhiều, hơn nữa lại khó chọn được những quả đẹp mắt.

Sá sùng

Sá sùng hay còn gọi là con trùn biển, sâu đất, địa sâm... được biết đến là hải sản quý hiếm từ ngàn xưa, được xem là món ăn đặc sản có giá đắt đỏ như vàng khi 1kg sá sùng khô có giá vào khoảng 3-4 triệu đồng/kg.

Dac san dat do ngay Tet, gia tien trieu van duoc san lung rao riet-Hinh-5

Mỗi kg sá sùng khô có giá tới vài triệu đồng

Sá sùng sống nhiều ở những bờ biển thuộc Quảng Ninh như: Vân Đồn, Quan Lạn, Hải Phòng, Cam Ranh (Khánh Hòa), Cần Giờ (TP HCM),

Từ thời xưa, sá sùng được khai thác để làm cống vật cho vua, quan và chỉ có những người giàu có mới đủ điều kiện sử dụng.

Sá sùng có thể làm được rất nhiều món như xào, nướng, nấu cháo, tẩm bột chiên giòn... Đặc biệt, nó còn là 1 nguyên liệu không thể thiếu để ninh nước dùng phở, tạo nên độ ngọt tự nhiên cho món ăn nổi tiếng này.

Thịt và giò đà điểu

Đà điểu thuộc họ gia cầm, có trọng lượng tới hàng tạ mỗi con. Thịt đà điểu là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, có vị ngon, ngọt đặc trưng, không bở cũng không dai, mềm hơn thịt bò, rất ít cholesterol nên tốt cho sức khỏe người ăn. Trong khi đó hàm lượng nước, protein, axit amin tương đương thịt bò, thịt gà.

Dac san dat do ngay Tet, gia tien trieu van duoc san lung rao riet-Hinh-6

Thịt đà điểu có thể chế biến nhiều món ăn, như: giò, xào xả ớt, nướng ngũ vị, cuộn lá nốt chiên,…

Thịt đà điểu còn được chế biến làm giò - là một trong những món ăn được nhiều người ưa thích. So với giò lợn, giò gà, giò bò... thì giò đà điểu có hương vị rất riêng, màu hơi giống với thịt bò nhưng ăn thơm ngon đậm đà hơn nhiều mà lại không ngán.

Dịp cận tết, lượng thịt, giò và các món ăn được chế biến từ đà điểu lại tăng đột biến. Trong đó, giò được bán chạy nhất vì khách hàng dùng làm quà biếu tặng khá nhiều.

Thời điểm cận tết một cân giò đà điểu có giá 260 - 280.000 đồng/kg; thịt 250.000 đồng/kg; mè (nội tạng): 350.000 đồng/kg…

Theo Hồng Hương/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)