Cục Thú y nói gì về gà không đầu, không chân siêu rẻ bán đầy vỉa hè

Google News

Loại gà không đầu, không chân, không nội tạng này được bày bán tràn lan khắp vỉa hè ở TP HCM trong nhiều ngày qua. Điều đáng nói loại gà này được bán với giá siêu rẻ, chỉ 40.000-50.000 đồng/kg.

Thời gian gần đây, tại một số chợ lẻ và nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. HCM xuất hiện nhiều điểm rao bán mái đẻ, “gà dai Hàn Quốc” với giá siêu rẻ chỉ 40.000-50.000 đồng/kg. Mức giá này chỉ bằng 1/2, thậm chí 1/3 so với giá gà ta đang bán trên thị trường.
Loại gà không đầu, không chân, không nội tạng này được bày bán tràn lan khắp vỉa hè ở TP. HCM trong nhiều ngày qua. Ảnh: IT 
Đặc điểm của loại gà này là đã được làm sạch, không đầu, không chân, không nội tạng; không có bao bì, nhãn mác, nguồn gốc, xuất xứ và được quảng cáo là thịt dai, ngon. Trọng lượng mỗi con dao động trung bình 1,2-1,7 kg.
Khi hỏi về nguồn gốc, xuất xứ loại gà này, nhiều người bán chỉ trả lời là lấy tại các cơ sở gà sỉ trong nước. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng thực chất đây chính là giống gà dai (gà thải loại) không đầu, nhập khẩu từ Hàn Quốc. Loại gà này thường được các nước chế biến làm thức ăn cho gia súc.
Theo ông Nguyễn Kim Đoán - Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, tại các trang trại gà đẻ trong nước, sau khi lấy trứng khoảng 18 tháng thì sẽ bán lấy thịt. Gà này được gọi là gà đẻ thải loại, giá chỉ khoảng 65.000- 70.000 đồng/kg. Do đó, gà mái mà có giá rẻ như trên (chỉ 40.000-50.000 đồng/kg) khó có thể là gà trong nước.
Mặt khác, cũng theo ông Đoán, gà đẻ thải loại thời điểm này không nhiều. Giá trứng đang tăng cao nên các chủ trang trại sẽ giữ gà lại để có thêm lãi, ít cơ sở bán ra để lấy thịt.
Ông Đoán cho rằng, việc nhập khẩu những loại gà này sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp, trang trại chăn nuôi gà trong nước bởi khó cạnh tranh về giá. Mặt khác còn ảnh hưởng tới cả người tiêu dùng.
Trước những lo lắng, hoang mang của người tiêu dùng về chất lượng của gà đông lạnh nhập khẩu, lãnh đạo Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) khẳng định, đã rà soát toàn bộ các tài liệu và tổng hợp báo cáo từ các cơ quan kiểm dịch động vật cửa khẩu liên quan đến thịt gà đông lạnh nhập khẩu từ các nước.
Những con gà mái không rõ nguồn gốc được bày bán trên thị trường với giá khá rẻ, chỉ dưới 50.000 đồng/kg. Ảnh: I.T
Cục Thú y cho hay, về nhập khẩu thịt gà thải loại, trong tất cả các tài liệu trao đổi về yêu cầu vệ sinh thú y đối với việc kiểm dịch nhập khẩu thịt gà từ các nước vào Việt Nam đều không có nội dung nào đề cập đến thịt gà thải loại, đồng thời trên tất cả các bao bì đóng gói sản phẩm cũng chỉ thể hiện các sản phẩm của thịt gà đông lạnh như gà nguyên con, đùi gà, cánh gà.
Cục Thú y cho biết, đối với thịt gia súc, gia cầm từ các nước xuất khẩu vào Việt Nam phải tuân thủ các quy định theo Thông tư số 25/2010/TT-BNNPTNT ngày 08/4/2010 của Bộ NN&PTNT hướng dẫn thực hiện việc kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm hàng hóa có nguồn gốc động vật nhập khẩu.
Theo đó, các nhà máy sản xuất thịt của các nước phải được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam thẩm định, kiểm tra, đánh giá từng cơ sở giết mổ và chế biến thịt, nếu đạt yêu cầu thì mới được đưa vào danh sách các nhà máy được phép xuất khẩu vào Việt Nam.
Theo quy định, tất cả các lô hàng thịt đông lạnh được nhập khẩu vào Việt Nam đều được lưu giữ ở khu vực cửa khẩu nhập và được các cơ quan thú y cửa khẩu kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, Cục Thú y khẳng định.
Các cơ quan thú y cửa khẩu lấy mẫu 100% lô hàng thịt nhập khẩu để xét nghiệm các chỉ tiêu lý hóa, cảm quan, vi sinh vật gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh theo quy định của Bộ Y tế, nếu kết quả xét nghiệm bảo đảm yêu cầu mới được phép làm thủ tục nhập khẩu để tiêu thụ nội địa.
Theo quy định, định kỳ Cục Thú y chỉ đạo các cơ quan thú y cửa khẩu xây dựng kế hoạch giám sát các chất tồn dư trong thịt nhập khẩu, tổ chức lấy mẫu kiểm tra các chất tồn dư trong thịt nhập khẩu.
Tuy nhiên, Cục Thú y cũng khuyến cáo, để tránh hiện tượng trà trộn thịt không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, người tiêu dùng nếu có nhu cầu sử dụng thịt nhập khẩu thì nên đến các công ty nhập khẩu, siêu thị, cửa hàng,… kinh doanh thịt nhập khẩu có uy tín để chọn mua.
Đồng thời cần xem xét kỹ nguồn gốc xuất xứ thịt (vì các thùng chứa đựng hoặc bao gói các loại thịt nhập khẩu đều có nhãn mác ghi rõ ràng nguồn gốc xuất xứ thịt) để tránh bị các tổ chức, cá nhân có hành vi gian lận thương mại, trà trộn thịt không rõ nguồn gốc và không bảo đảm chất lượng, gây ảnh hưởng sức khỏe tới người tiêu dùng.
Theo Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)