Coi chừng "ngậm quả đắng" vì mua bút chống virus corona giá "chát" rao bán đầy mạng

Google News

(Kiến Thức) - Dù được quảng cáo là có tác dụng diệt khuẩn từ đầu đến chân nhưng theo các chuyên gia những chiếc bút chống virus này chưa có bằng chứng xác thực về khoa học, chất lượng, cũng như công dụng của sản phẩm. 

Đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều người lo sợ đến mức hoảng loạn và bám víu vào mọi thứ ược cho là có thể phòng bệnh, sát khuẩn, diệt virus.
Một trong những sản phẩm đang được các shop bán hàng Nhật tại Việt Nam rao bán rầm rộ với các quảng cáo trên mây là có tác dụng sát khuẩn không khí là bút chống virus, vi khuẩn.
Coi chung
 Bút  kháng khuẩn rao bán trên chợ mạng. Ảnh chụp màn hình. 
Những chiếc bút kháng khuẩn này không chỉ bán tràn lan trên chợ mạng mà còn được bán công khai tại một số website thương mại điện tử.
Những chiếc bút "thần thánh" này có giá từ 350.000 - 500.000 đồng/chiếc.
Theo quảng cáo của người bán "chiếc bút kháng khuẩn này khi bạn đeo nó tự vô khuẩn từ đầu đến chân, nó là cái khiên bảo vệ trùm quanh người nên sẽ an toàn hơn cho cả người lớn và trẻ em trong giai đoạn dịch đỉnh điểm".
Tin vào lời quảng cáo này mà không ít người đã đặt mua cho cả gia đình sử dụng với mong muốn bảo vệ sức khỏe trong mùa virus corona.

Video: Vì sao virus corona được đặt tên mới SARS-CoV-2? Nguồn: VTC Now.


Coi chung
 Chiếc bút kháng khuẩn, chống virus được quảng cáo trên mạng. Ảnh: Facebook.
Chị Lan (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết đã đặt mua 5 chiếc bút kháng khuẩn cho cả nhà với giá 400.000 đồng/chiếc. Tuy nhiên, phải tuần sau chị mới nhận được hàng.
Thực tế, những chiếc bút chống virus này không hề có tác dụng như lời quảng cáo. Trong báo cáo trên tạp chí "Môi trường truyền nhiễm" số 32 năm 2017, bác sĩ Nishimura, chuyên gia thuộc Trung tâm nghiên cứu virus (Trung tâm y tế tỉnh Sendai, Nhật) cho biết: Qua thí nghiệm thực tế, không thấy được hiệu quả diệt khuẩn của nhiều sản phẩm trên thị trường. Cụ thể là số lượng virus không hề giảm trong khi sử dụng thẻ/bút".
Ngay cả trong phòng kín mà tác dụng diệt khuẩn đã rất đáng ngờ như vậy thì ở môi trường bên ngoài, công hiệu diệt khuẩn sẽ bằng không.
Coi chung
 Bút chống virus bán công khai trên website. Ảnh chụp màn hình.
Trong Tạp chí Y học Nhật Bản (Japan Medical Journal) số 4959, Giáo sư Okubo, Đại học Tokyo HealthCare University và cũng là Viện trưởng một bệnh viện ở Nagoya, đã trả lời về tác dụng diệt khuẩn của các sản phẩm chống virus này như sau: "Không thể chứng minh hiệu quả khử trùng cũng như tính an toàn của sản phẩm khi sử dụng trên người".
Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, người dân cần thận trọng khi mua các sản phẩm như thẻ hay bút chống virus. Bởi nó không có đủ bằng chứng xác thực về khoa học, chất lượng, an toàn cũng như công dụng và hầu hết là sản phẩm nhập lậu.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân, phòng chống Covid-19 bằng cách sử dụng các sản phẩm “cư dân mạng” quảng cáo và bán là rất mơ hồ. Người dân cần cảnh giác với các đối tượng lợi dụng dịch bệnh Covid-19 để buôn bán, kinh doanh bất hợp pháp, trục lợi. Khi tiêu dùng sản phẩm, nhất là các sản phẩm phục vụ phòng, chống dịch, liên quan đến an toàn về sức khỏe, cần phải thông thái, kẻo "tiền mất, tật mang".

Cách phòng chống dịch Covid-19 tốt nhất, an toàn và hiệu quả nhất hiện nay, đó là áp dụng các biện pháp ngăn ngừa virus corona lây lan, xâm nhập vào cơ thể mà Bộ Y tế đã khuyến cáo; sử dụng các sản phẩm đã được cơ quan chức năng, chuyên môn kiểm chứng, chứng nhận và khuyến nghị nên dùng.


Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)