Cách phân biệt hoa sen - hoa quỳ chuẩn 100%

Google News

Hoa sen và hoa quỳ có hình dáng tương đối giống nhau. Làm cách nào để phân biệt?

Hoa senhoa quỳ có hình dáng và màu sắc bên ngoài tương đối giống nhau. Nếu người mua không tinh ý rất dễ mua nhầm. Thông thường, hoa quỳ được trồng để lấy đài hoặc hạt, giá rẻ hơn so với hoa sen nên một số người bán trà rộn lẫn 2 loại hoa để đánh lừa người mua.

Bài biết này sẽ giúp bạn phân biệt giữa hoa sen và hoa quỳ.

Hình dáng và màu sắc bên ngoài

Nhìn tổng thể, búp hoa quỳ sẽ dài và nhọn hơn. Trong khi đó, búp hoa sen tường to tròn, mập mạp và ngắn hơn.

Cach phan biet hoa sen - hoa quy chuan 100%

Hoa quỳ búp nhọn hơn (bên trái) so với hoa sen.

Cánh hoa sen thường có màu hồng tươi.

Hoa quỳ có cả màu hồng và màu trắng. Hoa quỳ màu hồng có cánh đậm hơn, phía bên ngoài hơi thâm, đầu nhọn, lòng cánh hoa bé.

Khi cầm dốc ngược xuống, cánh hoa quỳ dễ rụng còn hoa sen vẫn giữ nguyên.

 

Cach phan biet hoa sen - hoa quy chuan 100%-Hinh-2
 

Hoa sen (bên trái) có nhiều lớp cánh nhỏ bên trong và hoa quỳ (bên phải).

Thân hoa sen thường thẳng và ít gai, cuống hoa nhỏ. Trong khi đó, thân hoa quỳ xù xì, nhiều gai hơn. Bời vậy, người hái thường phải mặc quần áo dài khi lội xuống đầm để hái, tránh bị gai hoa quỳ cào xước da. Nếu vô tình bị gai sen cào, da sẽ không bị buốt, nhức như khi sờ vào gai hoa quỳ.

Hình dáng bên trong

Cánh hoa sen bên trong có màu hống phớt hoặc tắng. Khi nở, bông hoa sen có nhiều tầng cánh nhỏ phủ quanh đài hoa, cánh sen hình bầu, rộng, tươi và bung xòe ra hết cánh nên nhìn rất to. Khi héo, chỉ cần cắm vào nước hoa có thể tươi trở lại. 

Cánh hoa quỳ thường có màu tím thẫm. Bông hoa quỳ dù to nhưng chỉ có một lớp cánh hoa bên ngoài. Hoa quỳ rất khó nở. Cánh quỳ hình mui thuyền (nhọn), dài và lòng cánh bé. Hoa thường có dấu hiệu héo, khô kể cả khi cánh hoa chưa rụng.

Mùi hương

Hoa sen có mùi hương thơm mát dễ chịu. Ngay khi nụ hơi chớm nở đã ngửi thấy mùi thơm. Trong khi đó, hoa quỳ có mùi hương nồng, ngái, hắc. Khi hé phần nhụy và ngửi sát mới thấy có mùi.

Theo Thanh Huyền/Khoavadep

>> xem thêm

Bình luận(0)