8 loại cá "ngậm" đầy thủy ngân và nhiễm độc cao nhất, càng ăn càng hại

Google News

Cá là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng ăn cá cũng cần biết cách nhận biết những loại cá chứa nhiều thủy ngân độc hại này:

Cá hồi nuôi
Trong khi cá hồi tự nhiên ăn các sinh vật có trong môi trường nước thì cá hồi nuôi được cho ăn nhiều chất béo và thức ăn công nghiệp để cá to hơn. Kết quả là cá hồi nuôi chứa nhiều calo và chất béo bão hòa nhưng lại ít khoáng chất.
Tỉ lệ omega-3 và omega-6 trong cá hồi nuôi cũng thấp hơn. Ngoài ra nếu trang trại nuôi cá hồi không đảm bảo vệ sinh thì cá hồi còn bị nhiễm những chất độc như dioxin và PCB.
Cá rô phi
Dù cá rô phi ăn rất ngọt thịt, ít xương nhưng lại có khá nhiều axit béo gây hại giống như mỡ heo. Bởi vậy, ăn nhiều cá rô phi có thể khiến cho lượng cholesterol trong máu tăng cao. Vì lý do này mà chị em không nên ăn quá nhiều loại cá này trong 1 tuần.
Cá trê
Đây là loại cá mà Việt Nam có rất nhiều và còn xuất khẩu đi nước ngoài nhưng khi kiểm nghiệm chất tím tinh thể và chất xanh Malachite tại Mỹ thì đều cho kết quả dương tính. Mỹ liệt cá trê Việt Nam vào danh sách những loại cá bẩn nên tránh xa.
Cá thu
Cá thu chứa thủy ngân, không thể bài tiết ra ngoài mà lắng đọng trong cơ thể gây bệnh. Cá thu Đại Tây Dương được xem là an toàn nhất, người lớn có thể ăn 200g/tháng, trẻ em là 100g/tháng.
Cá ngừ
8 loai ca
Ảnh minh họa. 
Các bác sĩ dinh dưỡng đều nói rằng trong cá ngừ có chứa nhiều thủy ngân, nhất là loại cá ngừ vây xanh hay cá ngừ vây đen. Để không ảnh hưởng tới sức khỏe thì người lớn chỉ nên ăn 100gr cá ngừ/tháng còn trẻ nhỏ thì không nên dùng.
Cá da trơn
Bản thân cá da trơn đã có kích thước lớn nhưng một số người nuôi vẫn dùng đến hóc-môn để làm tăng trọng lượng, nhằm thu lợi nhuận cao hơn. Vì thế, các mẹ nên mua cá da trơn tự nhiên thay vì cá da trơn nuôi thả.
Cá chình
Cá chình vừa dễ nhiễm thủy ngân lại vô cùng bẩn do chúng hấp thụ những rác thải công nghiệp và nông nghiệp có trong nguồn nước. Chẳng những cá chình trong nước mà loại nhập khẩu từ Mỹ, châu Âu cũng có lượng thủy ngân rất cao.
Cá tuyết Chile
Đây là một loại cá có răng nhưng không có nguồn gốc từ Chile như cái tên của nó. Ngoài ra đây cũng là một loại cá có hàm lượng thủy ngân rất cao.
Cách chọn cá chuẩn thơm ngon bổ dưỡng
Chọn cá tươi luôn có vảy sáng và mắt trong. Hãy cầm 1 con cá lên và quan sát kĩ, cá ươn thì đuôi của nó thường hạ xuống yếu ớt, vây khô và mang xám thay vì có màu đỏ tươi.Khi mua cá sống trong bể, hãy đảm bảo là nước bể sạch. Chọn con cá gần đáy bể thay vì con gần mặt nước.
Nếu bạn thích câu cá để ăn, vậy hãy đảm bảo nguồn nước không chứa thủy ngân và các chất thải bẩn khác.
Khi mua cá hồi, hãy chọn lát cá với những vân màu trắng. Nếu lát cá có màu đỏ hoàn toàn, có thể nó đã bị nhuộm. Cũng đừng chọn miếng cá có đốm trắng trên da, vì nó được bắt vào mùa sinh sản nên thịt khá nhạt nhẽo.
Theo Mộc/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)