Cá tầm lậu “đi máy bay“: Cơ quan chức năng “cãi nhau“

Google News

(Kiến Thức) - Đội QLTT số 10 cho biết, nhiều tháng nay, không phát hiện thấy cá tầm được vận chuyển qua đường hàng không tại sân bay Nội Bài.

Mới đây, trong đơn kiến nghị của Hiệp hội phát triển cá nước lạnh Việt Nam gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan kêu cứu về tình trạng cá tầm nhập lậu, “tố” mỗi ngày có tới 2-3 tấn cá tầm nhập lậu được vận chuyển qua đường hàng không từ sân bay Nội Bài vào TP.HCM.

Về cáo buộc của Hiệp hội phát triển cá nước lạnh Việt Nam, trong khi Cục trưởng Cục Hàng không (Bộ GTVT) Lại Xuân Thanh vừa xác nhận có tình trạng vận chuyển cá tầm từ Hà Nội vào TPHCM dù chưa biết có phải nhập lậu hay không thì trao đổi với Kiến Thức, ông Hưng, Đội trưởng Đội quản lý thị trường số 10, phụ trách quản lý thị trường khu vực sân bay Nội Bài, lại khẳng định, đơn vị này không phát hiện thấy cá tầm được vận chuyển qua đường hàng không trong vài tháng trở lại đây.

 Cục Hàng không xác nhận có cá tầm vận chuyển qua đường hàng không trong khi QLTT lại khẳng định không có chuyện này.

Ông Hưng cho hay, mặc dù Đội QLTT số 10 thường xuyên có lực lượng kiểm tra tại sân bay Nội Bài nhưng không phát hiện tình trạng cá tầm nhập lậu qua đường hàng không như nội dung Hiệp hội phát triển cá nước lạnh Việt Nam nêu. Ông Hưng cho rằng, để vận chuyển vài kg cá tầm qua đường hàng không đã khó chứ chưa nói đến số lượng lên tới 2-3 tấn.

“Phải vào trong sân bay xem cách thức vận chuyển như thế nào thì mới biết có khả năng vận chuyển được số lượng lớn như thế không. Hàng hóa muốn vận chuyển ra máy bay, bắt buộc phải qua một cửa an ninh kiểm soát. Chúng tôi kiểm tra đều không thấy và thực tế là không có. Nếu họ vận chuyển bằng cách bay thẳng hay chuyển chuyến ở nơi nào đó thì chúng tôi không rõ. Tuy nhiên, nếu đi từ Hà Nội lên thì không có. Để lần ra được thì phải biết được mỗi kg cá đi như thế nào? Qua hãng nào? Giá cước bao nhiêu, chứ cứ nói chung chung như vậy thì rất khó”, ông Hưng nói.

Để khẳng định việc không có cá tầm vận chuyển qua đường hàng không từ sân bay Nội Bài vào TP.HCM, ông Hưng còn lý giải: “Vận chuyển cá tầm phải có nước chứ không thể vận chuyển khô được, trong khi phí vận chuyển hàng không rất cao, cộng cả cân nặng cá tới 2 – 3 tấn như người ta nói và cân nặng nước thì người ta ăn gì mà đi bằng hàng không?

Hàng hóa vận chuyển qua đường hàng không được kiểm tra rất gắt gao và đều phải qua cửa an ninh mới được lên máy bay, có cá tầm, hệ thống soi sẽ phát hiện ngay. Nếu khẳng định có chuyện vận chuyển cá tầm qua đường hàng không thì tôi cũng không hiểu họ vận chuyển bằng cách nào”, ông Hưng cho hay.

BÀI LIÊN QUAN

BÀI ĐỌC NHIỀU


N.B

Bình luận(0)