“Tẩy chay” bàn chải Dr.Kool khỏi siêu thị

Google News

(Kiến Thức) - Giám đốc siêu thị Maximark (quận Tân Bình, TPHCM) cho biết sẽ gỡ bỏ toàn bộ số bàn chải hiệu Dr.Kool xuống khỏi vị trí quầy hàng.

Gỡ bỏ toàn bộ bàn chải Dr.Kool 

Trưa 19/6, ghi nhận của Kiến Thức tại siêu thị Maximark (quận Tân Bình, TPHCM) cho thấy, bàn chải Dr.Kool vẫn được bày bán với nhãn giới thiệu “bàn chải nano bạc (nano sliver) diệt 99,9% vi khuẩn”. 

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Giám đốc siêu thị này cho biết: “Siêu thị chưa nhận được thông báo từ đơn vị phân phối về mặt hàng này. Hiện tại, điều này nằm ngoài kiểm soát của siêu thị. Khi thấy Kiến thức và người tiêu dùng phản ánh thì chúng tôi sẽ kiểm tra lại khâu duyệt hàng vào siêu thị. Trước mắt, chúng tôi sẽ cho gỡ bỏ toàn bộ số hàng bàn chải hiệu Dr.Kool xuống khỏi vị trí quầy hàng, đồng thời sẽ kiểm tra rà soát lại không chỉ mặt hàng này mà hầu hết các sản phẩm nhãn hàng giới thiệu có thành phần nano bạc diệt khuẩn như bình sữa, núm vú cho em bé và nhiều hãng đánh răng khác hiện siêu thị đang bán. Chúng tôi sẽ làm việc với các nhà cung ứng cụ thể hơn về các giấy chứng nhận, phân tích về chất lượng của các sản phẩm này”. 

Bà Thảo cũng cho biết, hàng hóa từ các nhà phân phối cung cấp cho siêu thị thì đều có những hợp đồng kinh tế và có hồ sơ công bố chất lượng theo quy định của Nhà nước để cấp cho từng sản phẩm, thì siêu thị mới đồng ý cho nhập vào bày bán trên quầy hàng. "Kiến thức đã phát hiện việc đơn vị phân phối giới thiệu, quảng cáo không đúng về tính năng của sản phẩm thì siêu thị sẵn sàng hợp tác để đem lại lợi ích cho người tiêu dùng, đồng thời cũng là giữ uy tín cho siêu thị", bà Thảo khẳng định.
 
Ngày 19/6 bàn chải Dr.Kool vẫn bày bán trên quầy tại siêu thị Maximark với
nhãn dán giới thiệu “nano bạc diệt khuẩn 99,9%”. 

Vi phạm pháp luật trong hoạt động quảng cáo 

Nói về quy định của pháp luật hiện hành đối với hành vi giới thiệu, quảng cáo không đúng sự thật. Luật sư Thái Văn Chung, Giám đốc Hãng Luật Nguyên Giáp (TPHCM) cho rằng: Dựa trên thông tin Báo phản ánh, hành vi quảng cáo về công dụng của sản phẩm bàn chải đánh răng nhãn hiệu Dr.Kool đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong hoạt động quảng cáo.

Tại khoản 9, Điều 8 Luật Quảng Cáo năm 2012 đã quy định các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo, cụ thể cấm doanh nghiệp: “Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố”.

Đối với các doanh nghiệp có hành vi quảng cáo sai sự thật, sai chất lượng hàng hoá đã đăng ký sẽ bị áp dụng chế tài xử phạt tiền từ 20.000.000 - 30.000.000 đồng. Ngoài ra, còn phải khắc phục hậu quả “buộc xóa bỏ, tháo gỡ sản phẩm quảng cáo vi phạm” quy định cụ thể tại điểm a khoản 6; khoản 9, Điều 30 Nghị định số 75/2010/NĐ-CP của Chính Phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa.

Về nhãn mác ghi trên bàn chải Dr.Kool có viết chữ “nano sliver”, PGS.TS Nguyễn Quốc Hiến, Trung tâm Nghiên cứu và Triển khai công nghệ bức xạ (Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam) cho biết: Không có nano sliver mà chỉ có nano silver. Trên nhãn giới thiệu của bàn chải Dr.Kool có ghi nano sliver là sai cơ bản và không có ý nghĩa gì cả. Đây có thể là sự nhầm lẫn của công ty phân phối. Tuy nhiên, với lô hàng hàng mấy chục nghìn bàn chải mà sai sót thế thì phải xem xét lại.

BÀI LIÊN QUAN:
BÀI ĐỌC NHIỀU:
Hương Nguyên

Bình luận(0)