Mobifone “mất điểm” với khách hàng vì liên tiếp tính sai cước

Google News

(Kiến Thức) - "Ông lớn" Mobifone đang đánh mất điểm trong mắt khách hàng khi liên tiếp bị tố tính sai cước, thậm chí sai đến con số hàng chục triệu đồng.

Mới đây nhất, một khách hàng ở Hà Nội "tố" Mobifone tính sai cước sử dụng gói 3G Roaming (chuyển vùng quốc tế) với giá cước phát sinh cực "khủng" lên tới 38,5 triệu đồng. Trao đổi với báo Kiến thức, khách hàng này cho biết rất bức xúc trước sự việc trên và đã gọi điện đến Mobifone để hỏi cụ thể nhưng nhà mạng vẫn đang khất câu trả lời.

Đây không phải là lần đầu tiên nhà mạng Mobifone bị phàn nàn. Trước đó, rất nhiều lần nhà mạng này bị "tố" tính sai cước, khiến giá cước đội lên rất lớn, gây bức xúc cho các khách hàng, đặc biệt là các khách hàng "ruột".

Đơn cử như trường hợp của anh Phạm Đắc Minh (trú tại TP Vũng Tàu), sau chuyến công tác 7 ngày tại Lào mất gần 4 triệu đồng tiền cước Roaming, anh quyết định sẽ "cạch mặt" Mobifone và chuyển sang dùng mạng viễn thông khác. Để đi tới quyết định này, anh Minh đã vài lần nếm "trái đắng" sau khi nhận bảng cước Roaming mà Mobifone gửi tới. Phản ánh tới báo Giáo dục Việt Nam, anh Minh còn cho biết, khi về đến cửa khẩu Việt Nam, nhà mạng Mobifone cũng không chuyển vùng ngay cho khách hàng, mà tiếp tục giữ nguyên mạng của Lào cho đến khi hết sóng của Lào. Như vậy, nếu trong lúc chờ làm thủ tục, khách hàng gọi điện sẽ vẫn bị tính cước quốc tế. 

Năm 2010, Mobifone đã liên tiếp gặp phải những phản hồi từ phía khách hàng về việc tính sai cước đối với một số dịch vụ của nhà mạng. Cụ thể, tháng 6/2010, anh Phạm Trung Hiếu ở Hà Nội nhận được hóa đơn cước là 1,5 triệu đồng, trong đó hơn một nửa phát sinh từ dịch vụ GPRS. Mobifone cho rằng anh đã liên tục dùng GPRS suốt 3 giờ ngày 28/6 và số tiền cước phí lên tới 800.000 đồng (đã bao gồm VAT). Khẳng định chắc chắn rằng mình không sử dụng dịch vụ GPRS và cũng chưa từng vào mạng để check mail lướt web... nên anh Hiếu làm đơn khiếu nại tới nhà cung cấp dịch vụ. Anh Hiếu khẳng định đây là lỗi của hệ thống tính cước Mobifone. Bởi trong bảng cước anh Hiếu thấy có điều rất vô lý: Cũng với dung lượng và thời gian truy cập nhưng chỗ thì Mobifone lúc tính tiền, chỗ lại miễn phí. Phía Mobifone khẳng định trong ngày 28/6 anh Hiếu đã sử dụng dịch vụ GPRS với dung lượng khoảng 393Mb (gói cước M0). Lẽ ra với 393Mb đã sử dụng với giá cước 50 đồng cho 10Kb, tổng số tiền mà anh Hiếu phải thanh toán lên tới 2,46 triệu đồng. Tuy nhiên, Mobifone chỉ tính số tiền mà anh Hiếu trả cho một ngày truy cập liên tục là 707.480 đồng, chưa bao gồm thuế VAT. Anh Hiếu không chấp nhận cách trả lời của Mobifone vì cho rằng nó quá vô lý.

 Bảng cước thông báo số tiền mà anh Bình phải đóng cho 245 tin nhắn là 3,675 triệu đồng. Ảnh: Internet

Trước đó, ngày 27/6/2013, anh Nguyễn Công Bình (Hà Nội) cũng phản ánh việc anh gửi một tin nhắn tới đầu số 67xx với mức phí 15.000 đồng, nhưng cuối tháng lại nhận được bảng cước từ Mobifone thông báo anh đã nhắn tới 245 tin. Trong bảng kê, số tiền phải thanh toán cho những tin nhắn này là 3,675 triệu đồng. Khẳng định chắc chắn rằng mình chỉ nhắn một tin duy nhất và vẫn còn lưu ở điện thoại, anh Bình làm đơn khiếu nại tới nhà cung cấp dịch vụ. Anh khẳng định đây là lỗi của hệ thống tính cước Mobifone. Ngày 9/8/2010, Phòng chăm sóc khách hàng thuộc Trung tâm Mobifone khu vực I đã có văn bản trả lời khiếu nại của anh Bình. Văn bản này khẳng định dữ liệu tổng đài MobiFone ghi nhận số máy 09032525xx của anh Bình đã gửi 245 tin nhắn đến đầu số 67xx. Đây là đầu số tư vấn dịch vụ về kết quả xổ số (Loto). Trong thời gian gửi tin nhắn, thuê bao này cập nhật tại nhiều tổng đài (MSC) khác nhau của cả Mobifone lẫn Vinaphone. Do vậy, với mong muốn hỗ trợ khách hàng, Mobifone cho biết sẽ chỉ tính cước một tin nhắn tới số 67xx với giá 15.000 đồng. 244 tin nhắn còn lại, tương ứng với 3,66 triệu đồng tiền cước sẽ được miễn. Tuy nhiên, anh Nguyễn Công Bình không chấp nhận cách giải thích của Mobifone.

Không chỉ phản ánh việc Mobifone tính sai cước, một số khách hàng cho biết, cước Roaming của Mobifone cao ngất ngưởng, thậm chí gấp 7 lần so với mạng Viettel. Cũng phản ánh tới báo Giáo dục Việt Nam, chị Bùi Thị Nhâm (trú tại Phú Diễn, Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, đầu tháng 4/2013, chị có chuyến công tác sang Lào và một số nước châu Âu. Dự định làm thủ tục chuyển vùng quốc tế cho số di động MobiFone của mình, tuy nhiên khi xem xét bảng giá cước của nhà mạng này, chị Nhâm "ngã ngửa" vì giá cước roaming quá cao. Ví dụ như tại Lào, gọi trong mạng khách mất 10.700 đồng/phút, trong khi với mạng Viettel chỉ mất 2.200 đồng/phút. Ngoài ra, nếu từ Lào gọi về Việt Nam, mỗi phút sẽ mất 29.500 đồng/phút nhưng mạng Viettel, khách hàng chỉ mất 4.400 đồng/phút. Thậm chí, khi nhận cuộc gọi, chủ nhân của thuê bao Mobifone cũng mất 11.100 đồng/phút, thay vì 2.200 đồng như đối với mạng Viettel. Như vậy, nếu so sánh trong những trường hợp trên, giá cước roaming của Mobifone cao từ 5 - 7 lần so với Viettel.

 Bảng kê so sánh giữa giá cước roaming của hai nhà mạng MobiFone và Viettel. Ảnh: Giáo dục Việt Nam

Một khách hàng khác của Mobifone cho biết, tại Pháp, giá cước gọi về Việt Nam của Mobifone cao gấp 4 lần so với mạng khác (cụ thể là 83.400 đồng/phút). Cước Data cũng cao gấp gần 8 lần so với mạng Viettel.

Thắc mắc về mức giá cao ngất ngưởng này, chị Bùi Thị Nhâm được nhân viên tổng đài của Mobifone trả lời rằng: Cước phí của Mobifone chia theo các vùng cước khác nhau, trong khi đó, mỗi một vùng cước lại có các giá cước khác nhau, Mobifone chia cước thành 8 vùng còn Viettel chỉ có 5 vùng cước. "Ở các nước gần thì giá cước sẽ thấp hơn" - nhân viên tổng đài nhấn mạnh.














 


Diên Lệ (Tổng hợp)

Bình luận(0)