Bi kịch “ông điện, ông mạng” khiến... thượng đế bát nháo

Google News

(Kiến Thức) - Từ sân bay đến nhà ga, thậm chí là trung tâm thương mại xa xỉ bậc nhất cũng xảy ra sự cố không đáng có, khiến khách hàng "méo mặt".

Ùn ú, nháo nhào... vì mất điện

Sự cố mất điện mới đây xảy ra tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) khiến 12 chuyến bay của Vietnam Airlines bị trễ giờ. 

Cơn mưa lớn ngày 16/6 đã khiến sân bay Tân Sơn Nhất gặp sự cố mất điện từ 13h, toàn bộ 2 nhà ga quốc tế và quốc nội tối om. Đến gần 14h, hệ thống cấp điện đã hoạt động trở lại nhưng toàn bộ máy tính làm thủ tục lên máy bay của Vietnam Airlines không hoạt động. Nhiều hành khách sốt ruột đành phải xếp hàng chờ nhân viên sân bay thực hiện thủ tục check-in  bằng tay, trong khi đó nhiều hành khách khác sốt ruột chờ lấy hành lý tỏ ra bực bội, gây nên cảnh hỗn loạn. Đến 15h chiều cùng ngày, hệ thống máy tính của Vietnam Airlines mới hoạt động lại bình thường. 

 Hàng ngàn hành khách náo loạn vì sự cố mất điện ở sân bay Tân Sơn Nhất ngày 16/6/2013. Ảnh: Internet.

Người phát ngôn của Vietnam Airlines cho biết, sự cố kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ, ảnh hưởng đến 12 chuyến bay với hơn 1.000 hành khách tại nhà ga. 

Đây không phải là lần đầu tiên sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất gặp phải sự cố mất điện. Vào tháng 4/2011, trận mưa lớn kèm sấm sét xảy ra đồng thời với việc cúp điện lưới thành phố đã gây trục trặc kỹ thuật cho hệ thống phân phối điện tự động tại nhà ga hành khách quốc tế Tân Sơn Nhất. Thời gian gián đoạn toàn bộ hệ thống chiếu sáng tại nhà ga hành khách quốc tế Tân Sơn Nhất thực tế chỉ xảy ra trong vòng từ 5-7 phút và chỉ có 2 chuyến bay bị trễ giờ trong 15 phút. Trước đó, cơn mưa chiều 1/7/2010 cũng khiến nhà ga quốc nội của sân bay Tân Sơn Nhất bị dột, nước từ máng thoát nước mưa chảy xuống gần khu làm thủ tục buộc nhà ga phải ngắt điện để đề phòng sự cố. Tình thế này khiến thủ tục bị ùn ứ cả tiếng đồng hồ, hàng chục chuyến bay phải cất cánh trễ.

 Sự cố mất điện ở Tràng Tiền vào trưa 11/4/2013 khiến rất nhiều khách hàng bị kẹt trong thang máy.

Sự cố mất điện không chỉ xảy ra ở sân bay mà còn liên tục xảy ra ở các trung tâm thương mại, mua sắm lớn. Sự cố mất điện ở trung tâm Thương mại Tràng Tiền Plaza mới khai trương cũng làm khách hàng được một phen hoảng hốt.

Sự cố xảy ra vào trưa 11/4, toàn bộ Trung tâm thương mại Tràng Tiền Plaza rơi vào cảnh mất điện, khiến khách hàng nháo nhào vì bị kẹt trong thang máy. Khách hàng rất bất ngờ trước sự việc này vì một trung tâm thương mại lớn như Tràng Tiền lại không hề có nguồn điện dự phòng. Một số khách hàng bị kẹt trong thang máy khi toàn bộ hệ thống thang máy từ tầng 1 đến tầng 6 bị tê liệt. Lực lượng bảo vệ phải nỗ lực hết sức để đưa khách hàng ra ngoài. Điều đáng nói là sự cố này xảy ra chỉ sau 5 ngày trung tâm thương mại xa xỉ Tràng Tiền được khai trương hoành tráng.

Mất mạng... gây bức xúc

Vào giữa tháng 2/2013, sân bay Tân Sơn Nhất cũng xảy ra sự cố về mạng trong vài tiếng khiến nhiều chuyến bay bị trễ giờ. 

Sự cố xảy ra lúc 16h ngày 11/2 vừa qua (tức mùng 2 Tết Qúy Tỵ) khiến hàng loạt chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines từ sân bay Tân Sơn Nhất đi các nơi bị hoãn. Các nhân viên phục vụ hành khách của Vietnam Airlines và của Xí nghiệp Thương mại mặt đất Tân Sơn Nhất (TIAGS) đã phải làm việc hết công suất, vừa liên tục kiểm tra hệ thống, liên hệ với nhau bằng bộ đàm, giao tiếp với khách đi máy bay... trong hai giờ đồng hồ.

 Dòng người xếp hàng làm thủ tục cho các chuyến bay quốc nội của Vietnam Airlines dài dằng dặc do bị sự cố hệ thống mạng xảy ra ngày 11/2/2013. Ảnh: Thanh niên.

Đến 18h30 cùng ngày, hệ thống check-in bằng máy vi tính mới có thể hoạt động trở lại nhưng vẫn rất chậm. Đầu tiên, hệ thống mạng tại đảo E và F (cũng của Vietnam Airlines) được khôi phục trước. Sau đó là tới đảo G và H trở lại bình thường. Phải tới 20h, những hành khách bị ảnh hưởng chuyến bay do sự cố này mới cơ bản được giải quyết.

Vì sự cố nói trên, hàng loạt các chuyến bay nội địa xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất của Vietnam Airlines trong chiều và tối 11/2 đã bị hoãn, chuyến bị hoãn ít nhất là 20 phút, nhiều nhất từ 2 đến 3 giờ đồng hồ.

 Hàng nghìn hành khách cả nội địa và quốc tế đã bị ảnh hưởng bởi sự cố tại Nội Bài ngày 3/3/2012. Ảnh Tuổi trẻ

Đây không phải là lần đầu tiên Vietnam Airlines gặp sự cố về lỗi mạng khiến phải hủy, hoãn hàng loạt chuyến bay. Trước đó, Vietnam Airlines cũng gặp sự cố tại sân bay Nội Bài (Hà Nội). Sự cố xảy ra vào 7h15 sáng 3/3/2012, hệ thống làm thủ tục check-in tại sân bay Nội Bài của Vietnam Airlines cũng đột ngột ngừng hoạt động do bộ chuyển mạch (switch) bị hỏng cùng với hệ thống mạng lỗi của nhà ga T1 tại sân bay. Ngay sau đó, bộ phận kỹ thuật của Vietnam Airlines đã thay thế bộ chuyển mạch và cấu hình lại toàn bộ để đảm bảo đường truyền kết nối được thông suốt. Nhưng phải mất đến 2 tiếng, tới 9h15 sáng cùng ngày, việc sửa chữa được hoàn tất và hệ thống hoạt động trở lại bình thường. Sự cố này đã khiến 15 chuyến bay của hãng bị ảnh hưởng chậm từ 18 phút tới 2 giờ đồng hồ trong đó có 6 chuyến bay nội địa và 9 chuyến bay quốc tế. Hàng nghìn khách đã bị mắc kẹt tại sân bay Nội Bài sáng 3/3.

Tương tự, ngày 10/12/2012, ngày đầu Ga Sài Gòn triển khai bán vé tàu Tết Qúy Tỵ năm 2013 qua mạng. Tuy nhiên, website www.vetau.com.vn bị tê liệt khiến hàng nghìn người trắng tay sau một ngày bỏ công ăn việc làm, hì hục truy cập vào mạng.

8h sáng cùng ngày, ngay sau khi Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn (KSG) cập nhật vé tàu Tết lên website www.vetau.com.vn, việc truy cập vào trang web trở nên vô cùng khó khăn. Sau nhiều giờ thao tác bất thành, hàng nghìn người bức xúc đổ về phòng vé ga Sài Gòn. Tại đây, các máy tính đặt dưới tầng trệt phục vụ khách cũng trong tình trạng nghẽn mạng. Chiều cùng ngày, tại phòng vé ga Sài Gòn, hàng trăm người vẫn còn nấn ná với hy vọng có thể đặt được vé tàu qua mạng.

 Trang vetau.com.vn không thể truy cập. Ảnh: Thanh niên
 Cho dù hành khách cố gắng truy cập với nhiều máy tính, mạng, trình duyệt khác nhau. Ảnh: Thanh niên
 
 Không thể truy cập vào mạng, hàng nghìn người đổ về ga Sài Gòn nhưng cũng không được mua vé trực tiếp.
Ảnh: Tiền phong

Sự cố này đã khiến hàng nghìn hành khách đi tàu vô cùng bức xúc. Một số hành khách cho biết nhiều thương binh, người tàn tật có thẻ đến xin mua vé trực tiếp cũng không được ưu tiên, bắt buộc phải đặt chỗ qua mạng. Nhiều người thắc mắc, dù không truy cập được vào website bán vé tàu song vé vẫn được bán hết, mặc dù không bán vé dưới bất cứ hình thức nào khác ngoài hình thức qua mạng, vẫn có vé chợ đen ở đây.

Tổng giám đốc KSG cho biết, để phục vụ bán vé tàu Tết, công ty đã nâng cấp đường truyền, thay đổi cách thức đặt vé. Trước 8h sáng hệ thống vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, khi phương án bán vé tàu Tết được cập nhật vào hệ thống, kể từ lúc 8h, đường truyền đã đụng trần dẫn đến nghẽn mạng.

Sau đó, các chuyên gia của KSG đã phối hợp với Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietcombank) xử lý sự cố kỹ thuật trên. Nhờ vậy, trong ngày đầu tiên, công ty KSG đã bán được gần 5.000 chỗ.

Sau sự cố này, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tăng các điểm bán, tăng ca bán vé để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách, ngăn ngừa tình trạng buôn, tích trữ tạo khan hiếm giả tạo. Một số chuyên gia mạng cho rằng, để xử lý tình trạng nghẽn mạng mua vé tàu, Ga Sài Gòn cần nâng cấp hệ thống đặt vé tàu qua mạng để cùng lúc xử lý được nhiều khách hàng hơn. Nhưng việc nâng cấp này phụ thuộc vào yêu cầu đầu tư và hiệu quả sử dụng. Vì mức độ dồn ứ người xếp hàng mua vé tàu qua mạng chỉ xảy ra trong thời điểm ngắn là dịp Tết Nguyên Đán còn những ngày thường thì chỉ lèo tèo mấy người. Nhà ga không thể đầu tư hệ thống lớn chỉ sử dụng trong mấy ngày Tết còn ngày thường thì bỏ không.


Diên Lệ (Tổng hợp)

Bình luận(0)