Truy nguyên bệnh nhân nghi ngờ dị ứng sữa TH True Milk

Google News

(Kiến Thức) - Tại văn phòng tư vấn An toàn thực phẩm - Hội KHKT An Toàn Thực Phẩm Việt Nam, đã có buổi giải quyết khiếu nại giữa chị H với Công ty CP sữa TH về sản phẩm sữa TH True Milk hương dâu.

Nguyên liệu hoàn toàn có nguồn gốc tự nhiên

Trước đề nghị làm rõ của chị Lê T.T.H (39 tuổi, quận 7, TP.HCM) về thành phần của sản phẩm TH True Milk hương dâu có chứa tác nhân nào khiến chị bị dị ứng phải nhập viện ngày 5/5; đồng thời, cung cấp các giấy tờ xác nhận chất phụ gia hương dâu và chất màu dùng trong sản phẩm…, bà Vũ Thu Hằng, Phụ trách bộ phận PR – Maketing, đại diện Công ty cổ phần sữa TH cho biết: “Trong thành phần sữa TH true MILK hương dâu do được làm hoàn toàn từ sữa bò tươi nguyên chất nên chứa thành phần Protein (đạm sữa). Hương dâu có trong sữa tươi tiệt trùng TH true MILK được nhập khẩu từ Singapore, còn màu thực phẩm được nhập khẩu từ Đan Mạch đều là các nguyên liệu được sử dụng trong thực phẩm, có nguồn gốc tự nhiên, an toàn cho sức khỏe người sử dụng. Các nguyên liệu này đều được Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế chứng nhận về chất lượng an toàn thực phẩm và được phép lưu hành”.

Cũng theo bà Hằng, sản phẩm sữa tươi TH true MILK hoàn toàn không chứa chất bảo quản và được sản xuất theo quy trình công nghệ hiện đại, chặt chẽ: Sữa tươi nguyên liệu -> thanh trùng -> làm lạnh -> phối trộn và chuẩn hóa -> tiệt trùng -> rót hộp ->in date-> hoàn thiện bao bì bên ngoài -> bảo ôn -> thành phẩm”. Đồng thời, bà Hằng cũng đưa giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm: Sữa tươi tiệt trùng hương dâu TH True Milk số 15808/2010/YT-CNTC cấp ngày 30/11/2010. Phụ gia thực phẩm hương dâu - Strawberry SC 037259 số 12069/2010/YT-CNTC cấp ngày 21/9/2010 trong đó có thành phần hương dâu tự nhiên. Phụ gia thực phẩm màu CC1000WS số 2875/2013/ ATTP-XNCB cấp ngày 29/1/2013 và giấy xác nhận của nhà sản xuất chứng tỏ chất màu trên có nguồn gốc tự nhiên.

Tại sao người tiêu dùng bị dị ứng?


Dựa trên thông tin từ phía chị H, 2 mẹ con cùng uống sản phẩm sữa dâu TH (cùng lô sản xuất) nhưng chỉ riêng chị H có các biểu hiện bất thường về sức khỏe sau khi uống. Cùng với các xét nghiệm của bệnh viện, BS Trần Văn Ký, Phụ trách chuyên môn – Văn phòng Phía nam - Hội Khoa Học Kỹ Thuật An Toàn Thực Phẩm Việt Nam cho biết, nguyên nhân dị ứng của chị Huyền đã được bệnh viên FV chẩn đoán là dị ứng (nghi do sữa dâu). Dị ứng có thể do nhiều nguyên nhân: có thể do cơ địa của chị H. phản ứng dị ứng với sản phẩm nói trên, hoặc do trước đó chị H.có thể đã vô tình tiếp xúc một số các tác nhân dị ứng khác ngoài môi trường.

 Lấy mẫu sữa ngẫu nhiên, ký niêm phong gửi đi xét nghiệm.

Bà Thu Hằng cũng cho biết, ngay sau khi nhận được nội dung phản ánh của chị H., Tập đoàn TH đã tiến hành kiểm tra mẫu lưu tại nhà máy được sản xuất cùng lô với sản phẩm mà chị H. phản hồi và rà soát lại toàn bộ các thông số trong quá trình sản xuất thì không phát hiện có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào. Vì vậy, Tập đoàn TH khẳng định lô sản phẩm khi xuất xưởng hoàn toàn đảm bảo về chất lượng.

Theo BS Ký, hộp sữa chị H. uống, không còn vật mẫu nên không thể xác minh chính xác nguyên nhân hộp sữa có bị hỏng hay không. Nhưng đối với các sản phẩm sữa, đặc biệt là sản phẩm sữa tươi - là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, trong quá trình vận chuyển, bảo quản sai, sản phẩm bị va đập có thể là tác nhân khiến hộp sữa bị hư hỏng, đôi khi chỉ cần một vết xước nhỏ cũng khiến vi sinh vật có hại bên ngoài xâm nhập môi trường sữa giàu chất dinh dưỡng, khiến hộp sữa bị hỏng.

Sáng tỏ… sau xét nghiệm


Sau khi nghe nhà sản xuất và BS Ký giải thích, chị H. đề nghị đưa sản phẩm đi xét nghiệm để làm rõ chất lượng có đảm bảo yêu cầu, từ đó làm cơ sở để truy tìm nguyên nhân gây dị ứng.

Chị H. và đại diện Công ty CP sữa TH true MILK thống nhất mua sữa ngẫu nhiên ngoài thị trường để gửi xét nghiệm. Các chỉ tiêu xét nghiệm gồm: chỉ tiêu vi sinh (tồng số vi khuẩn hiếu khí, coliforms, Escherichia Coli, Listeria monocytogenes, Staphylococcus aureus, Salmonella) và hàm lượng hóa chất không mong muốn như: độc tố nấm mốc Afflatoxin M1, hàm lượng Aflatoxin B1, hàm lượng Aflatoxin B1B2G1G2…. Chi phí xét nghiệm sẽ do Công ty cổ phần sữa TH chi trả. Nơi gửi xét nghiệm là Viện vệ sinh Y tế công cộng TP.HCM – Bộ Y tế. Mẫu sản phẩm gồm một lốc (4 hộp) sữa  TH True Milk hương dâu sản xuất ngày: 16/02/2013, giờ 17h19’ và hạn sử dụng: 16/08/2013 đã được niêm phong để gửi đi xét nghiệm dưới sự chứng kiến của chị H.,  bà Vũ Thu Hằng và BS Trần Văn Ký.

Theo chuyên gia, các giấy tờ văn bản chứng minh nguồn gốc tự nhiên của hương vị dâu và màu thực phẩm cũng như các chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm của Công ty cổ phần sữa TH là hoàn toàn hợp lệ.

Báo Kiến thức sẽ tiếp tục thông tin sự việc tới bạn đọc sau khi có kết quả xét nghiệm chính thức.

TIN BÀI LIÊN QUAN:









BÀI ĐỌC NHIỀU
:











Bùi Hương

Bình luận(0)