Truy thu thuế hàng ngàn chủ tài khoản Facebook, có người 9 tỉ

Google News

Tại TPHCM cơ quan chức năng đã xử lý truy thu và phạt hơn 9 tỉ đồng đối với 1 cá nhân kinh doanh qua mạng facebook nhưng không kê khai đầy đủ doanh thu kinh doanh.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội về việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội liên quan đến giám sát chuyên đề và chất vấn về lĩnh vực tài chính từ đầu nhiệm kì đến hết kì họp thứ 4, QH khóa XIV.
Theo đó, trong năm 2017, ngành thuế đã triển khai rà soát các cá nhân kinh doanh qua mạng xã hội nhưng chưa kê khai, nộp thuế. Cụ thể tại Hà Nội rà soát, thu thập cơ sở dữ liệu của 13.422 chủ tài khoản trên mạng xã hội có hoạt động quảng cáo, bán hàng qua mạng. Trong đó 1.950 cá nhân đã đăng ký và được cấp mã số thuế để kê khai, nộp thuế.
Truy thu thue hang ngan chu tai khoan Facebook, co nguoi 9 ti
Hiện nay nhiều người buôn bán trên mạng thu hàng chục tỉ đồng. Ảnh minh họa. Ảnh: Internet 
Tại TP. HCM cơ quan chức năng gửi 13.145 giấy mời trên 15.297 trang web và tài khoản facebook do cơ quan thuế thu thập được tới các tổ chức, cá nhân có kinh doanh thương mại điện tử.
Trường hợp điển hình tại TPHCM đã xử lý truy thu và phạt hơn 9 tỉ đồng đối với 1 cá nhân kinh doanh qua mạng facebook nhưng không kê khai đầy đủ doanh thu kinh doanh. Tại Đà nẵng cũng rà soát có 11.072 chủ tài khoản, Khánh Hòa có 6.729 chủ tài khoản, Nghệ An có 3.545 chủ tài khoản trên mạng xã hội có hoạt động quảng cáo, bán hàng qua mạng.
“Cơ quan thuế cũng thực hiện nhiều giải pháp khác như gửi tin nhắn trên hệ thống SMS đến các chủ tài khoản được xác định là chưa đăng ký thuế, hướng dẫn truy cập trang thông tin của cơ quan thuế; thực hiện thu thập dữ liệu và chuyển cho các phòng kiểm tra thuộc Cục Thuế...”, Văn phòng Chính phủ thông tin.
Để giám sát và truy thu thuế đối với các cá nhân, hộ gia đình kinh doanh trên mạng xã hội, Chính phủ, cho biết giải pháp sắp tới là xây dựng cơ sở dữ liệu riêng về hộ kinh doanh của từng địa phương.Đồng thời, thực hiện cập nhật thông tin quản lý rủi ro về hộ kinh doanh vào hệ thống quản lý thuế tập trung của ngành thuế (Hệ thống TMS) theo quy định.
Từ đó dễ dàng kết nối với cơ sở dữ liệu của Tổng cục Thuế, làm tiền đề cho việc xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý rủi ro đối với hộ kinh doanh tập trung tại Tổng cục Thuế trong thời gian tới.
Về quản lý hóa đơn đối với hộ khoán, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, triển khai thí điểm thực hiện hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế đối với nhóm hộ kinh doanh có quy mô lớn có doanh thu năm trước liền kề từ ba tỉ đồng trở lên phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.
Hộ, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, bán lẻ thuốc tân dược, bán lẻ hàng tiêu dùng, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng có doanh thu năm liền trước liền kề từ một tỉ đồng trở lên phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối với cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ thiết bị thanh toán không dùng tiền mặt có kết nối với ngân hàng…
Ngoài ra, kiểm soát kịp thời việc sử dụng hóa đơn của hộ kinh doanh và doanh nghiệp như kiểm soát ngay được doanh thu kinh doanh của người bán, kiểm soát chi phí đầu vào của người mua, ngăn chặn tuyệt đối hiện tượng lập hóa đơn giấy sai lệch nội dung giữa các liên.
Theo Việt Long - Trà Phương/PLO

>> xem thêm

Bình luận(0)