'Trung Quốc chi bộn tiền cũng khó cứu kinh tế trước virus corona'

Google News

Các chuyên gia quốc tế nhận định việc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc bơm 174 tỷ USD vào hệ thống tài chính cũng là không đủ để cứu nền kinh tế trước dịch virus Vũ Hán.

Cuối tuần qua, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tuyên bố sẽ bơm khoảng 1.200 tỷ NDT - tương đương 174 tỷ USD - vào hệ thống tài chính nước này, bao gồm các khoản cắt giảm thuế, để hỗ trợ nền kinh tế chống chọi lại tác động của dịch virus corona.
Tuy nhiên, giới chuyên gia quốc tế nhận định chính quyền Trung Quốc đang đối mặt với rất nhiều khó khăn. Bởi đại dịch nổ ra trong thời điểm tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 30 năm qua.
"Chúng tôi không nghĩ các biện pháp Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đưa ra là đủ để đưa nền kinh tế Trung Quốc phục hồi", CNBC dẫn lời nhà kinh tế Hubert de Barochezthuộc Capital Economics.
"Các khoản cắt giảm thuế sẽ không thể giúp khôi phục lại các hoạt động kinh tế sau khi nhà chức trách Trung Quốc thực hiện các biện pháp chống dịch như cấm du lịch và đóng cửa các doanh nghiệp", chuyên gia de Barochez nhấn mạnh.
'Trung Quoc chi bon tien cung kho cuu kinh te truoc virus corona'
Trung Quốc ra lệnh cấm du lịch và đóng cửa các nhà máy để ngăn ngừa virus corona lây lan. Ảnh: South China Morning Post. 
"Ngay cả với kịch bản lạc quan nhất là dịch bệnh được kiểm soát nhanh chóng và các hoạt động kinh tế sớm quay trở lại bình thường, chúng tôi cho rằng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc vẫn cần phải cắt tiếp tục giảm lãi suất trong năm nay", ông nói thêm.
Trong phiên giao dịch đầu tiên sau Tết Nguyên Đán ngày 3/2, thị trường chứng khoán Trung Quốc sụt giảm tới 8% cũng vì giới đầu tư lo ngại về tác động kinh tế dài hạn của dịch virus Vũ Hán.
Trước đó, nhà kinh tế nổi tiếng Mohamed El-Erian cũng nhận định các ngân hàng trung ương khó có thể cứu nền kinh tế trong những trường hợp như dịch virus corona.
Mới đây, Citigroup cắt giảm dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong năm nay do những tác động lâu dài từ dịch virus corona. Nhà phân tích Xiangrong Yu của Citi nhận định tăng trưởng quý I của Trung Quốc có thể sụt xuống 4,8%.
Theo Phương Thảo/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)